รวมพลังนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงสู่วิถีการดำรงชีวิตคนไทย เฉลิมพระเกียรติในหลวง

ข่าวทั่วไป Thursday December 4, 2003 15:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--สภาพัฒน์ฯ
มุ่งเน้น ประสานพลังพันธมิตร (Partnership) เพิ่มประสิทธิภาพและพลังในการขับเคลื่อน สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องใน "ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ให้ประชาชนทุกระดับตั้งแต่ระดับรากหญ้าถึงระดับมหภาคนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมถูกต้อง และประยุกต์ใช้ได้อย่างจริงจัง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในฐานะที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นผู้ริเริ่มการสร้างขบวนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสานต่อความคิดและเชื่อมโยงการขยายผล รวมทั้งเพื่อจุดประกายให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อสร้างกระแสสังคมให้มีการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้เป็นกรอบความคิดหรือส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของคนไทยทุกคน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง ให้ประชาชนทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาฯ ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม และปลูกฝังปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการดำรงชีวิตให้อยู่บนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนนำไปสู่การปรับแนวทางการพัฒนาให้อยู่บนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง
แกนกลางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงมี 3 ระดับ ได้แก่ คณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งแต่งตั้งโดยคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และส่วนเศรษฐกิจพอเพียง ใน สศช. โดยมุ่งเน้นดำเนินการผ่านเครือข่ายหลักตามกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในเบื้องต้นจะมี 2 เครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายประชาสังคมและชุมชน และเครือข่ายธุรกิจเอกชน และมีเครือข่ายสนับสนุนที่ร่วมมือกันทำงานตามภารกิจ (Functional network) 3 ด้าน ได้แก่
1. การพัฒนาวิชาการและส่งเสริมการวิจัย ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมในด้านต่างๆ ได้แก่ งานวิจัยเชิงนโยบายเพื่อหารูปแบบการพัฒนาที่จะนำไปสู่ความสมดุล และกิจกรรมการจัดทำจุลสาร เป็นต้น
2. การสร้างกระบวนการเรียนรู้ ประกอบด้วย กิจกรรมการสร้างกระบวนการเรียนรู้ กิจกรรมจัดทำกรณีศึกษาเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง และกิจกรรมการพัฒนาส่งเสริมนักวิชาการ/ นักวิจัยให้มีความเชี่ยวชาญในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
3. การสร้างเครือข่ายสร้างความเข้าใจและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่เอื้อต่อการสร้างความรู้ความเข้าใจ เช่น กิจกรรมการจัดทำเว็บไซต์ จัดประกวดเรียงความ กิจกรรมการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ เป็นต้น
ทั้งนี้ จะได้มีการเผยแพร่ผลการดำเนินงานจากการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ระยะที่หนึ่ง ที่เป็นผลจากการสร้างคน สร้างตัวอย่าง และการสร้างเครือข่ายเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนดังกล่าว ในงานมหกรรมเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Fair) ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2548 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสครบรอบวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครบ 55 ปี และถวายผลการดำเนินงานระยะที่สอง ซึ่งจะเป็นการขยายผลอย่างเป็นรูปธรรมคือ การมีเครือข่ายทุกอำเภอทั่วประเทศ และเครือข่ายในสาขาอาชีพต่างๆ ในการสร้างความรู้ความเข้าใจ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษาครบรอบ 80 พรรษา
เลขาธิการฯ กล่าวว่า ทุกเครือข่ายมีหน้าที่ร่วมกัน คือสร้างเสริมพลังเล็กๆ ภายในเครือข่าย จนกลายเป็นพลังใหญ่แห่งการขับเคลื่อน โดยการทำงานของแต่ละเครือข่ายจะมีลักษณะกึ่งเวทีเปิดที่สามารถเชิญผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ มาร่วมแสดงความคิดเห็น และร่วมมือในกิจกรรมตามประเด็นความสนใจ
นอกจากนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายข้างต้น ขณะนี้ ส่วนเศรษฐกิจพอเพียง สศช.ได้จัดทำคู่มืออธิบายความหมายเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งฉบับภาษาไทยและอังกฤษ รวมทั้งได้จัดทำ Website เกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ http:www.nesdb.go.th/sufficiency/ ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2547 ผู้สนใจขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนเศรษฐกิจพอเพียง สศช. โทร.02-282-9272 โทรสาร 02-281-6127--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ