ฟิทช์ ประเทศไทย ปรับลดอันดับเครดิตของบริษัท ไพรมัส ลีสซิ่ง เป็น‘AA(tha)’

ข่าวทั่วไป Thursday May 19, 2005 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันภายใต้ Medium-Term Note Programmes และตั๋วแลกเงินค้ำประกันที่ออกโดยบริษัทไพรมัส ลีสซิ่ง จำกัด (ไพรมัส) เป็น ‘AA(tha)’ จากเดิม ‘AA+(tha)’ ไพรมัสเป็นบริษัทย่อยที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์เครดิต (“ฟอร์ด เครดิต”) แห่งสหรัฐอเมริกา โดยแนวโน้มอันดับเครดิตของฟอร์ด เครดิต ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน เป็นลบ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของไพรมัสอีกในอนาคต การปรับอันดับเครดิตของไพรมัสสืบเนื่องมาจากการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของประเทศไทย โดยอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของประเทศได้ถูกปรับขึ้นเป็น ‘BBB+’ จากเดิม ‘BBB’ และ อันดับเครดิตสากลสกุลเงินบาทได้ถูกปรับขึ้นเป็น ‘A’ จากเดิม ‘A-’ (A ลบ) แนวโน้มมีเสถียรภาพ
อันดับเครดิตภายในประเทศของตราสารหนี้ค้ำประกันที่ออกโดยไพรมัสมีพื้นฐานมาจากการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและเต็มจำนวนจาก ฟอร์ด เครดิต และความน่าเชื่อถือของ บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ (“ฟอร์ด”) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไพรมัส บริษัททั้งสองนี้ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา และมีอันดับเครดิตระดับสากลที่ ‘BBB+’ โดยแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ จากการที่มีการปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินบาทของประเทศไทยเป็น ‘A’ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อันดับเครดิตของฟอร์ดหรือฟอร์ดเครดิตและไพรมัส เมื่อเทียบกับอันดับเครดิตของประเทศไทยได้ลดต่ำลง ซึ่งส่งผลให้มีการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของไพรมัสในครั้งนี้
ฟิทช์กล่าวว่าในอนาคต ความแตกต่างที่อาจเกิดขึ้นระหว่างอันดับเครดิตของฟอร์ดหรือฟอร์ด เครดิต และประเทศไทยจะมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของตราสารหนี้ค้ำประกันที่ออกโดยไพรมัส อันดับเครดิตภายในประเทศมาจาก การจัดอันดับความน่าเชื่อถือเปรียบเทียบภายในประเทศเดียวกัน และในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศของประเทศอยู่ที่ ‘AAA(tha)’ ดังนั้น การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตสากลของประเทศจึงส่งผลให้มีการทบทวนการจัดอันดับเครดิตเปรียบเทียบภายในประเทศ
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
ติดต่อ
ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์, Vincent Milton, กรุงเทพฯ +662 655 4762/4759
David Marshall, ฮ่องกง +852 2263 9963--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ