กทม. ตั้งงบ 500 ล้าน ให้ข้าราชการเออร์ลี่

ข่าวทั่วไป Thursday January 22, 2004 09:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ม.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานคร เตรียมตั้งงบประมาณ จำนวน 500 ล้านบาท สำหรับข้าราชการผู้ประสงค์เข้าโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด (เออร์ลี่รีไทร์) ตามนโยบายรัฐบาล พร้อมตั้งคณะกรรมการคัดเลือก ราวกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้
นายตลอด จรูญรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะให้ข้าราชการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด (เออร์ลี่รีไทร์) โดยจะมีเงินให้จำนวนหนึ่งเพื่อใช้สำหรับการครองชีพหลังออกจากราชการ นั้น ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ได้ตั้งงบประมาณไว้จำนวน 500 ล้านบาท มากกว่าครั้งที่ผ่านมา (ปีงบประมาณ 2543) ซึ่งใช้ไป 200 ล้านบาท มีข้าราชการออกจากราชการ จำนวน 1,200 คน แบ่งเป็น ข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร 900 คน และข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ 300 คน สำหรับในปี 2547 คาดว่าจะมี ผู้ประสงค์เข้าโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดมากกว่าครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายที่จะปฏิรูประบบราชการ ให้มีความคล่องตัว สามารถสนองตอบต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า เหตุผลสำหรับผู้ที่จะลาออกจากราชการก่อนกำหนดมี 3 ประการด้วยกัน คือ ประการแรก การเปลี่ยนอาชีพ อีกประการหนึ่ง คือ การปฏิรูประบบราชการ ซึ่งมีการเพิ่มกระทรวงใหม่ มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการในสังกัด ทำให้ต้องมีการเกลี่ยอัตรากำลังของข้าราชการกระจายไปอยู่หน่วยงาน หรือท้องถิ่นอื่น ทำให้ข้าราชการเหล่านั้นขาดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ประกอบกับข้าราชการมีอายุมาก ไม่เหมาะสมกับงานที่ย้ายไปปฏิบัติ และเหตุผลสุดท้ายคือ การหย่อนความสามารถในการทำงาน หรือไม่สนุกกับการทำงาน หรือมีภาระต้องดูแล ซึ่งเหตุผลดังกล่าวทำให้ข้าราชการมีความประสงค์ที่จะลาออกจากราชการก่อนกำหนด
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกรุงเทพมหานคร จะมีการคัดเลือกบุคคลที่ประสงค์จะเข้าโครงการดังกล่าว ซึ่งคุณสมบัติเบื้องต้นคือ มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และรับราชการมาแล้วไม่น้อยกว่า 25 ปี โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาคัดเลือก โดยมีตนเองเป็นประธาน และจะเริ่มดำเนินการประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2547 ใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 2 สัปดาห์--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ