วันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร และงานเกียรติยศจักรดาว

ข่าวทั่วไป Friday January 23, 2004 09:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันที่ ๒๗ มกราคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ซึ่งในปีนี้ ตรงกับวันอังคารที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๔๗ ครบรอบปีที่ ๔๖ โรงเรียนเตรียมทหาร ได้กำหนดจัดงานพิธีวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารและงานเกียรติยศจักรดาวขึ้น ณ โรงเรียนเตรียมทหาร อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ทั้งนี้ เพื่อเป็นสิริมงคล และเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ระหว่างศิษย์เก่าเตรียมทหารทุกรุ่น โดยประกอบพิธีสงฆ์ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บุพการี อดีตผู้บังคับบัญชา อดีตครูบาอาจารย์ และศิษย์เก่าที่เสียชีวิตไปแล้ว เวลา ๑๐.๐๐ น. พิธีเปิดศาล ๒ มหาราช เวลา ๑๖.๒๐ น. พิธีวางพวงมาลาของศิษย์เก่า เวลา ๑๗.๐๐ น. โดยมี ฯพณฯ พันตำรวจโท ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ฯ และในวันเดียวกัน เวลา ๑๗.๔๕ น. เป็นต้นไป มูลนิธิโรงเรียนเตรียมทหาร ได้จัดงานเกียรติยศจักรดาว และจัดให้มีพิธีมอบรางวัล "เกียรติยศจักรดาว" ประจำปี ๒๕๔๖ ให้แก่ ศิษย์เก่า โรงเรียนเตรียมทหารที่มีผลงานดีเด่น ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมเป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่สถาบัน สำหรับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจำปี ๒๕๔๖ พลเรือเอก ชุมพล ปัจจุสานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้รับมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาว ในสาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ
ประวัติความเป็นของ โรงเรียนเตรียมทหาร
โรงเรียนเตรียมทหาร ตามนัยแห่งข้อบังคับดังกล่าว ระบุให้แต่ละกองทัพจัดตั้งโรงเรียนเตรียมของตนเองขึ้น ส่วนจะใช้เรียกชื่อโรงเรียนว่าอย่างไรให้แต่ละกองทัพเป็นผู้กำหนดกองทัพบก ได้กำหนดชื่อว่า "โรงเรียนเตรียมทหารบก" เรียกนักเรียนว่า "นักเรียนเตรียมทหารบก" กองทัพเรือ กำหนดชื่อว่า "โรงเรียนเตรียมทหารเรือ" เรียกนักเรียนว่า "นักเรียนเตรียมนายเรือ"
โรงเรียนเตรียมทหารบก เปิดรับนักเรียนรุ่นแรก เมื่อปี ๒๔๘๑ โดยผู้สำเร็จการศึกษา ชั้นมัธยมปีที่ ๖ ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า ๑๖ ปี และไม่เกิน ๑๙ ปี โดยเปิดรับอย่างต่อเนื่อง จนถึงปี ๒๔๘๗ จึงงดรับนักเรียนเตรียมทหารบก เนื่องจากประเทศไทยถูกสภาวะสงครามสั่นคลอนสถานะทางเศรษฐกิจ จนรัฐบาลต้องกำหนดนโยบายประหยัดรายจ่ายในด้านต่าง ๆ รวมทั้งด้านการทหารด้วยนโยบายประการหนึ่งก็คือ งดรับนักเรียนเตรียมทหารบก ตั้งแต่ปี ๒๔๘๘ เป็นต้นไป และให้ยุบโรงเรียน เป็นที่ตั้งโรงเรียนเตรียมทหารแห่งใหม่ โดยได้รับการสนับสนุนจาก กองทัพบก เจ้าของพื้นที่มอบพื้นที่ ให้ดำเนินการ ประมาณ ๒,๔๖๐ ไร่ เป็นผลให้โครงการก่อสร้างโรงเรียนเตรียมทหารแห่งใหม่เกิดขึ้นได้ โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้าง ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ๒๕๓๙ และ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันอังคารที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๔๑ ต่อมา กองบัญชาการทหารสูงสุด ได้มีคำสั่งให้เคลื่อนย้ายโรงเรียนเตรียมทหารมายังที่ตั้งแห่งใหม่ ณ ตำบลศรีกะอาง อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก
เมื่อแรกตั้งโรงเรียนเตรียมทหาร ในพุทธศักราช ๒๕๐๐ นั้น หลักสูตรการศึกษาของโรงเรียนเตรียมทหารเป็นหลักสูตร ๒ ปี ซึ่งเทียบเท่ากับระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ แผนกวิทยาศาสตร์ ของ กระทรวงศึกษาธิการ โดย โรงเรียนเตรียมทหาร จะรับนักศึกษาที่สำเร็จชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเข้ามาศึกษาวิชาสามัญ วิชาทหาร และพลศึกษา มีระดับมาตรฐานทั้งในด้านพุทธศึกษา จริยศึกษา และพลศึกษา สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียนทหาร - ตำรวจ เมื่อนักเรียนเตรียมทหารสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแล้ว จึงไปศึกษาต่อในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โรงเรียนนายเรือโรงเรียนนายเรืออากาศ และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ต่อไป
โรงเรียนเตรียมทหารบก ได้เปิดดำเนินการอีกครั้ง ในปี ๒๔๙๐ หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร และเปลี่ยนรูปการจัดเป็น "กองนักเรียนเตรียมนายร้อย" ในขณะเดียวกันก็ได้ยุบรวมโรงเรียนนายร้อยทหารบก และโรงเรียนเทคนิคทหารบก เข้าเป็นสถาบันเดียวกัน กองทัพเรือ ก็เช่นเดียวกับ กองทัพบก ได้จัดตั้งโรงเรียนเตรียมนายเรือขึ้น ในบริเวณ กองโรงเรียนนายเรือ ณ พระราชวังเดิม ตั้งแต่ปี ๒๔๘๐ นักเรียนเตรียมนายเรือนี้ทางการถือว่า มีฐานะเป็นกึ่งนักเรียนทหารมีสภาพความเป็นอยู่ คือ เช้าไป - เย็นกลับ เช่นนักเรียนสามัญ แต่ใช้วิธีปกครองตามระเบียบของนักเรียนทหาร
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม
โทร. ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๓,๐-๒๔๖๕-๓๐๑๘ แฟกซ์ ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๒ ,๐-๒๔๖๖-๑๘๑๑
website :::www.navy.mi.th/sctr :::: email : relation@navy.mi.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ