สำนักอนามัยแนะกินไก่ ไข่ ต้องปรุงให้สะอาด

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 2004 08:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--กทม.
นพ.เอี่ยม วิมุติสุนทร ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม.กล่าวว่า จากกรณีมีข่าวไข้หวัดนกระบาดในไก่ทำให้มีไก่ตายจำนวนมากนั้น จากผลการชันสูตรโรคไก่เบื้องต้นโดยกรมปศุสัตว์ พบว่า ไก่ที่ตายเป็นจำนวนมากในขณะนี้เกิดจากการติดเชื้ออหิวาต์ร่วมกับการติดเชื้อไวรัสหลอดลมอักเสบ ซึ่งเป็นโรคระบาดในไก่ ไม่ทำอันตรายหรือติดต่อมาสู่คน และมิใช่โรคไข้หวัดนกดังที่เป็นข่าว ดังนั้นจึงบริโภคไก่และไข่ได้แต่ต้องทำให้สุกก่อน
ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนโรคไข้หวัดนกเป็นโรคติดต่อของสัตว์ปีก ซึ่งติดต่อผ่านจากไก่มาสู่คนได้โดยการสัมผัสโดยตรงกับไก่ที่เป็นโรค ยังไม่มีรายงานการติดต่อจากคนไปสู่คน ดังนั้น ผู้ที่มีโอกาสเป็นไข้หวัดนกมากก็คือ ผู้เลี้ยงไก่และผู้ที่ทำงานในฟาร์มไก่ ซึ่งต้องระมัดระวังและป้องกันโรคนี้ไว้ และหากมีผู้ได้รับเชื้อโรคไข้หวัดนก จะสังเกตได้จากอาการของโรคซึ่งคล้ายไข้หวัดใหญ่แต่รุนแรงกว่า ได้แก่ อาการมีไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะรุนแรง ปวดกล้ามเนื้อ หายใจลำบาก บางรายมีอาการปอดบวมร่วมด้วย ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันโรคนี้ไว้แต่เนิ่น ๆ จึงควรรู้จักดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงโดยปฏิบัติดังนี้ ล้างมือบ่อย ๆ และชำระล้างร่างกายให้สะอาดทุกครั้งหลังจับต้องสัตว์ทุกชนิด โดยเฉพาะไก่และการเก็บไข่ รวมทั้งสวมถุงมือและหน้ากากอนามัยด้วยทุกครั้ง , หลีกเลี่ยงการเข้าไปในบริเวณที่สงสัยว่ามีเชื้อโรค ถ้าจำเป็นต้องเข้าไปในบริเวณที่มีการระบาดให้สวมชุดป้องกัน เช่น ใส่หน้ากากอนามัย รองเท้าบู๊ท และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าและออกจากฟาร์ม
ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับข้อสงสัยว่าจะกินไก่และไข่ได้หรือไม่นั้น ขอตอบว่ากินได้อย่างปลอดภัยแต่ต้องปรุงให้สุกอย่างทั่วถึงเสียก่อน และสิ่งสำคัญที่ควรปฏิบัติอยู่เสมอก็คือการดูแลรักษาสุขภาพขั้นพื้นฐาน ได้แก่ แนวทางสร้างเสริมสุขภาพ 5 ประการ คือ กินอาหารดีมีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนเพียงพอ จิตใจเบิกบาน และดูแลตนเองให้ห่างจากโรคภัยไข้เจ็บ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ