โนเวลล์เสนอโปรแกรมชดใช้ค่าเสียหาย (Indemnification Program) สำหรับลูกค้าลินุกซ์

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 2004 15:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--พิตอน คอมมิวนิเคชัน
โนเวลล์ประกาศการสนับสนุนลูกค้าผู้ใช้ระบบลินุกซ์ของตน ด้วยการพัฒนา "โปรแกรมชดใช้ค่าเสียหาย" (indemnification program) ให้กับลูกค้าที่ใช้เซิร์ฟเวอร์เอ็นเตอร์ไพร้ซ์ SuSE LINUX โดยสาระของโปรแกรมเพื่อการปกป้องลูกค้ากรณีมีการเรียกร้องการละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาในระบบลินุกซ์
การซื้อ SuSE LINUX ของโนเวลล์ ทำให้บริษัทเป็นผู้ให้บริการด้านโซลูชั่นบนลินุกซ์ครบวงจรและไม่เหมือนใคร ด้วยการรวมผลิตภัณฑ์ของ SuSE LINUX เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของโนเวลล์ ทำให้โนเวลล์เป็นบริษัทเดียวที่มีศักยภาพพร้อมให้บริการสนับสนุนด้านเทคนิคได้ทั่วโลกสำหรับระบบลินุกซ์ รวมทั้งมีโปรแกรมดูแลชดใช้ค่าเสียหาย (indemnification program) ซึ่งเป็นบริการเพิ่มเติมแก่ลูกค้าเพื่อสนับสนุนผู้ที่ใช้ระบบลินุกซ์ในองค์กรของตนอีกด้วย
มร. แจ็ค เมสแมน ประธานกรรมการของโนเวลล์ กล่าวว่า "โนเวลล์มุ่งมั่นผลักดันให้ระบบลินุกซ์ประสบความสำเร็จ" และเสริมว่า "โปรแกรมการชดใช้ค่าเสียหายนี้จะช่วยลดความยุ่งยากในการใช้งานระบบลินุกซ์แก่องค์กรต่างๆ ได้"
แพลตฟอร์มลินุกซ์และระบบเปิด (open source) นั้นเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมา โดยเริ่มจากผู้ใช้กลุ่มเล็กๆ ก่อน แต่ในปัจจุบันกลับมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้นในแวดวงธุรกิจ เนื่องจากบริษัทต่างๆ ต่างคาดหวังในการลงทุนด้วยการนำระบบลินุกซ์เข้ามาใช้ในองค์กรของตน จึงอาจทำให้พวกเขาเจอปัญหาในเรื่องการเรียกร้องค่าเสียหายด้านการละเมิดลิขสิทธิ์การใช้ซอฟท์แวร์ ซึ่งเป็นข้อกำหนดพื้นฐานที่ผู้ซื้อได้รับทันทีเมื่อซื้อซอฟท์แวร์ทั่วไปมาใช้ แต่ข้อกำหนดดังกล่าวไม่ปรากฏในระบบลินุกซ์ เพื่อเป็นการช่วยลูกค้ารับมือกับเรื่องยุ่งยากดังกล่าวซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ โนเวลล์จึงได้ออกโปรแกรมการชดใช้ค่าเสียหายขึ้น โดยมีข้อกำหนดสำหรับการปกป้องด้านลิขสิทธิ์ในกรณีที่มีการเรียกร้องค่าการละเมิดลิขสิทธิ์ ให้แก่ลูกค้าที่ใช้ระบบลินุกซ์ เหล่านั้น
มร. มาร์ติน ฟินค์ รองประธานกรรมการของลินุกซ์ เอชพี กล่าวว่า "นี่เป็นก้าวสำคัญในวงการนี้ที่ทำให้ลูกค้าที่ใช้ระบบลินุกซ์ไม่ต้องมีคดีความฟ้องร้องกัน" และ "นับตั้งแต่เดือนกันยายน มีเพียงลูกค้าของเอชพีเท่านั้นที่สามารถใช้สภาพแวดล้อมแบบลินุกซ์ได้อย่างมั่นใจ เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่าโนเวลล์ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และปกป้องลูกค้า"
โปรแกรมการชดใช้ค่าเสียหาย (Linux Indemnification) บนระบบลินุกซ์ของโนเวลล์
โปรแกรมการชดใช้ค่าเสียหาย (Linux Indemnification) ของโนเวลล์ได้รับการออกแบบมาสำหรับลูกค้าที่ใช้งานบนระบบลินุกซ์ รายละเอียดของโปรแกรมมีดังนี้
- การชดใช้ค่าเสียหายจะกระทำได้ในกรณีที่มีการเรียกร้องการละเมิดลิขสิทธ์ซึ่งกระทำโดยบุคคลที่สามที่ไม่ปฎิบัติตามข้อกำหนดของลูกค้าที่จดทะเบียนกับโนเวลล์ผู้ซึ่งใช้โซลูชั่น SuSE LINUX Enterprise Server 8 รวมทั้งที่ได้รับการอัพเกรดการป้องกัน และผู้ที่ทำสัญญาการสนับสนุนทางเทคนิคกับโนเวลล์ หรือผู้ที่มีส่วนร่วมกับโนเวลล์ หรือ พาร์ตเนอร์ที่จำหน่ายโซลูชั่น SuSE LINUX หลังจากวันที่ 12 เดือนมกราคม พ.ศ. 2547
- ลูกค้าต้องยอมรับตามกฎเกณฑ์และข้อกำหนดต่างๆ ข้อจำกัดอื่นๆ ด้วย
ถ้าต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรม กรุณาไปยังเว็บไซต์ http://www.novell.com/licensing/indemnity
สิทธิทางกฎหมายเฉพาะแบบจากโนเวลล์
โนเวลล์ได้จัดเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิตามสัญญาและทรัพย์สินทางปัญญาเฉพาะแบบไว้แล้ว ทั้งนี้เฉพาะโครงข่ายในการเป็นกรรมสิทธิ์ระบบ UNIX และ UNIXWare* สิทธิดังกล่าวนี้ได้แก่
- โนเวลล์มีสิทธิที่จะให้อนุญาตในการใช้เทคโนโลยี UNIX ตามข้อตกลงในสัญญาว่าด้วยเรื่องการอนุญาตการใช้เทคโนโลยี (Technology License Agreement) ซึ่งกระทำระหว่าง SCO และ โนเวลล์ และเป็นสิทธิของโนเวลล์ที่จะให้อำนาจกับลูกค้าในการใช้เทคโนโลยี UNIX นั้นในองค์กรของลูกค้า
- โนเวลล์มีสิทธิที่จะกระทำการในนามของ SCO ภายใต้สัญญาการอนุญาตการใช้ UNIX SVRX ตามข้อตกลงในสัญญา the Assent Purchase Agreement ซึ่งกระทำระหว่าง SCO และโนเวลล์
- ตามการยืนยันของโนเวลล์ การจดทะเบียนลิขสิทธิ์ในการจำหน่าย UNIX SVRX ยังถือว่าเป็นกรรมสิทธิ์ของโนเวลล์
อยากทราบเกี่ยวกับการเจรจาระหว่างโนเวลล์และ SCO สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ http://www.novell.com/licensing/indemnity/legal.html. สิทธิที่ปรากฎในเอกสารนี้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาโปรแกรมการชดใช้ค่าเสียหายของซึ่งโนเวลล์ได้ประกาศวันนี้
โปรแกรมพิเศษสำหรับผู้ใช้ระบบลินุกซ์ในปัจจุบัน
สำหรับผู้ใช้ระบบลินุกซ์แต่ไม่ได้ใช้โซลูชั่น SuSE LINUX ของโนเวลล์ในขณะนี้ โนเวลล์จะพัฒนาโปรแกรมพิเศษในไม่ช้านี้ และลูกค้ากลุ่มดังกล่าวสามารถกลายมาเป็นลูกค้าของ SuSE LINUX และเข้าร่วมในโปรแกรมชดใช้ค่าเสียหาย (Indemnification Program) ได้
เกี่ยวกับโนเวลล์
โนเวลล์ อิงค์ (Nasdaq: NOVL) เป็นบริษัทชั้นนำทางด้านโซลูชั่นสำหรับการบริหารจัดการข้อมูล นำเสนอผลิตภัณฑ์หลัก ดังนี้ การบริหารจัดการความปลอดภัยไอเดนติตี้ (Novell Nsure) การพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่น (Novell extend) และบริการการเชื่อมโยงข้ามแพลตฟอร์มที่ต่างกัน (Novell Nterprise) ทั้งหมดนี้ได้รับการบริการสนับสนุนจากบริการปรึกษาและโปรเฟสชั่นแนลเซอร์วิส (Novell NgageSM) วิสัยทัศน์วันเน็ตของโนเวลล์เป็นการติดต่อเชื่อมโยงข้อมูลแบบไร้ขีดจำกัด ช่วยลูกค้าให้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลขององค์กรให้ได้คุ้มค่าสูงสุด และอย่างปลอดภัย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ (888) 321-4CRC (4272) หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://www.novell.com สำหรับสื่อมวลชน สามารถอ่านข้อมูลที่น่าสนใจได้จากเว็บไซต์ http://www.novell.com/pressroom
ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
บูรณี จันทรปรรณิก
บริษัท พิตอน คอมมิวนิเคชัน จำกัด
โทรศัพท์ 02.612.22.11-5
อีเมล์ buranii@piton.biz--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ