ททท.แจ้งทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวเรื่องไข้หวัดนก

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday January 28, 2004 09:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--ททท.
นางจุฑามาศ ศิริวรรณ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กล่าวถึงข่าวการเกิดไข้หวัดนกในประเทศไทย ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศชัดเจนแล้วว่าพบผู้ป่วย 2 รายเป็นไข้หวัดนก ซึ่งอยู่ในจังหวัดกาญจนบุรีและสุพรรณบุรี และยังมีผู้ป่วยที่สงสัยว่าอาจเป็นโรคดังกล่าวเพิ่มเติมอีก 3 รายที่จังหวัดสุโขทัย และฉะเชิงเทรา ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้มีการเฝ้าระวังในพื้นที่ 21 จังหวัดในภาคกลาง ที่พบโรคระบาดในสัตว์ปีก ซึ่งผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงคือผู้ที่ต้องสัมผัสโดยตรงกับสัตว์ที่เป็นโรคเท่านั้น โดยเฉพาะผู้ที่ปฏิบัติงานในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีก ผู้ที่ฆ่าหรือชำแหละสัตว์ปีก สำหรับวิธีปฏิบัติตัวอย่างง่ายเพื่อป้องกันโรคด้วยการรับประทานเนื้อสัตว์ประเภทไก่และไข่ที่ปรุงสุกเท่านั้น
ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยว ในขณะนี้ยังไม่พบว่าการแจ้งยกเลิกหรือขอเลื่อนการเดินทางมายังประเทศไทย แต่มีการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคซึ่ง ททท.ได้จัดส่งข้อมูลคำแนะนำของกรมควบคุมโรค ให้กับสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในต่างประเทศได้รับทราบเพื่อแจ้งทำความเข้าใจถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าไทยประสบกับการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกจริง แต่ให้อธิบายโดยอิงผลการยืนยันจาก สธ.ว่า โรคดังกล่าวไม่สามารถติดต่อระหว่างคนกับคน และทางรัฐบาลไทยกำลังหาแนวทางควบคุมโรคโดยเร็ว รวมทั้งชี้แจงว่า โรคดังกล่าวเป็นโรคที่แตกต่างจากโรคซาร์ส เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มั่นใจที่จะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย
นอกจากนี้ได้ประชุมหารือร่วมกับภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงแรมจะได้ร่วมให้ข้อมูลนักท่องเที่ยวจากต่างชาติที่เข้าพัก ได้รับทราบและมั่นใจในความปลอดภัยในด้านโภชนาการจากการรับประทานอาหารที่ประกอบขึ้นในภัตตาคาร หรือห้องอาหารของโรงแรมซึ่งถือว่ามีความสะอาด ปลอดเชื้อตามมาตรฐาน ISO ซึ่งมีการปฏิบัติตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ที่กำหนดเป็นแนวทางเดียวกัน
แหล่งข่าว กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ ททท. โทร.0-2250-5500 ต่อ 1555 - 1563 โทรสาร 0-2250-5681
Web Site : http://209.128.97.243/pr/style2/detailnews.asp?id_repnews=1205
ข่าวประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย http://www.tat.or.th/pr--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ