มิตรผล ปรับภาพลักษณ์ใหม่ เตรียมขึ้นแท่นผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลคุณภาพชั้นนำระดับโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday November 29, 2005 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์
บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำตาลคุณภาพ ภายใต้ชื่อ "มิตรผล" ปรับภาพลักษณ์ตราสินค้าและผลิตภัณฑ์ เพื่อรองรับแผนการขยายธุรกิจสู่การเป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลคุรภาพชั้นนำระดับโลก โดยมีเป้าหมายสร้างตราสินค้า "มิตรผล" ให้เป็นแบรนด์อันดับหนึ่งของเอเชียภายใน 5 ปี
นายอิสระ ว่องกุศลกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด เปิดเผยว่า "มิตรผล ยืนหยัดอยู่ในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลมากว่า 50 ปี โดยปัจจุบันเป็นผู้นำตลาดน้ำตาลในประเทศ มีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 19 หรือประมาณ 4,500 ล้านบาทจากมูลค่ารวมของตลาดน้ำตาลทรายซึ่งมีมูลค่ากว่า 24,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำตาลไปยังตลาดต่างประเทศ ปีละประมาณ 5 แสนตัน คิดเป็นมูลค่าการส่งออกกว่า 7,500 ล้านบาท โดยเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลอันดับ 1 ของเอเซีย
ผลิตภัณฑ์น้ำตาลของบริษัทฯ มีหลากหลายประเภท อาทิ น้ำตาลทรายดิบ น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ น้ำตาลแร่ธรรมชาติ น้ำตาลกรวด น้ำตาลคอฟฟี่ชูการ์ และ น้ำตาลสีสมุนไพร นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของทั้งตลาดผู้บริโภคโดยตรง ตลาดอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงเพื่อรองรับการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ
ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เป็นต้นไป บริษัทฯ มีแผนที่จะเริ่มทำตลาดต่างประเทศกลุ่มลูกค้าตลาดผู้บริโภคโดยตรง โดยมีเป้าหมายสร้างแบรนดื "มิตรผล" ให้เป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในเอเชีย ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ จีน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม หลังจากนั้น จึงจะมุ่งสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลกต่อไป คาดว่าสัดส่วนการส่งออกจะเพิ่มเป็นร้อยละ 70 จากเดิมอยู่ที่ร้อยละ 60
นอกจากนี้ มิตรผลถือเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายเดียวในประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาเป็นอย่างมาก เรามีบริษัท มิตรผลวิจัย พัฒนาอ้อยและน้ำตาล จำกัด ตั้งอยู่ที่จังหวัดชัยภูมิ ทำหน้าที่ศึกษา วิจัยและพัฒนาแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปลูกอ้อยและผลิตน้ำอ้อย รวมทั้งถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีในการจัดการไร่อ้อยให้กับเกษตรกร เพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพและเพิ่มผลผลิตต่อไร่
จากการลงทุนและทุ่มเททั้งหมดนี้ ทำให้มิตรผลสามารถผลิตน้ำตาลที่มีคุณภาพสูง และสามารถนำเสนอสินค้าหลากหลายรูปแบบ รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางในการดำเนินธุรกิจที่กล่าวมา บริษัทฯ จึงมีนโยบายปรับภาพลักษณ์ทั้งในส่วนของตราสัญลักษณ์บริษัทและรูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่อีกด้วย" นายอิสระกล่าว
นายทัศน์ วนากรกุล รองผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด กล่าวว่า "การปรับภาพลักษณ์และรูปแบบผลิตภัณฑ์ของมิตรผล อยู่ภายใต้แนวคิด "It's not just sugar" นั่นคือ น้ำตาลแบรนด์มิตรผล ไม่เพียงสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์น้ำตาลคุณภาพสูง หลากหลายประเภทให้แก่ผู้บริโภคเท่านั้น เรายังมอบความรู้สึกดีๆ เช่น ความห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ ความซื่อสัตย์ที่ไว้วางใจได้ไปยังลูกค้าของเราอีกด้วย หรืออาจพูดอีกนัยหนึ่งว่า นอกจากจะมอบความหวานด้วยคุณภาพน้ำตาลแล้ว มิตรผลยังเติมความพิเศษให้กับชีวิตอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงในหลายๆ ส่วน รวมถึงโลโก้ที่มีการปรับปรุงรูปแบบให้ทันสมัย เป็นสากล และสามารถสื่อความหมายถึงธุรกิจหลักของมิตรผลได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย
ในส่วนของบรรจุภัณฑ์ใหม่ได้รับการพัฒนาให้มีความทันสมัย น่าสนใจ และมีหลากหลายรูปแบบเพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน นอกจากนี้รูปแบบบรรจุภัณฑ์ยังสะท้อนบุคลิกของผลิตภัณฑ์น้ำตาลแต่ละประเภทของมิตรผลอีกด้วย อาทิ น้ำตาลทรายบริสุทธิ์มิตรผล ซึ่งเป็นน้ำตาลขาวบริสุทธิ์ (Purity) ที่ได้จากกระบวนการตกผลึกและตกตะกอนโดยธรรมชาติ ไม่มีการใช้สารฟอกขาวและสารปนเปื้อนใด น้ำตาลแร่ธรรมชาติมิตรผลโกลด์ พัฒนาขึ้นโดยเติมคุณค่าแร่ธาตุจากอ้อยที่มีประโยชน์ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความหวานและให้ความสำคัญกับสุขภาพ (Healthy Life) น้ำตาลทรายบริสุทธิ์มิตรผลชนิดซองยาว บรรจุในซองสติ๊กหลากสี ดูสดใส ทันสมัย เป็นการเติมความหวานอย่างมีสไตล์ (Trendy Sweetness) และมิตรผลคอฟฟี่ ชูการ์แมกซ์ น้ำตาลกรวดผสมคาราเมลเข้มข้น เพื่อเพิ่มความหอม หวาน และกลมกล่อมเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับคอกาแฟอย่างแท้จริง (Ultimate Life)
หลังจากการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ครั้งนี้แล้ว คาดว่าจะทำให้มิตรผลสามารถครองใจกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของผลิตภัณฑ์หลักทั้งสี่ประเภท แม้ภาวะการแข่งขันจะเข้มข้นขึ้นทุกขณะจากการรุกตลาดของคู่แข่งรายใหม่ๆ ส่วนในต่างประเทศก็จะทำตลาดโดยกระจายสินค้าผ่านตัวแทนจำหน่ายที่มีความสามารถ เมื่อร่วมกับการวางแผนการโฆษณาและประชาสัมพันธ์อย่างจริงจัง การปรับเปลี่ยนตราสัญลักษณ์และรูปแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ในครั้งนี้น่าจะทำให้การสื่อสารไปยังผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศมีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น
แม้ว่า บริษัทฯ จะให้ความสำคัญกับการผลิตเพื่อส่งออกมากขึ้น แต่ตลาดในประเทศก็ยังคงเป็นตลาดหลักที่บริษัทฯ ยังคงทุ่มเทพัฒนาสินค้า เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดและความเป็นผู้นำต่อไป นอกเหนือจากเรื่องธุรกิจแล้ว บริษัทฯ ยังจะเน้นกิจกรรมเพื่อสังคมให้มากขึ้นด้วย เริ่มจากการมีส่วนร่วมสร้างอาชีพและรายได้ รวมถึงสนับสนุนการศึกษาของชุมชนที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับโรงงานผลิตน้ำตาลทั้งห้าแห่ง ตลอดจนการให้ความสำคัญกับการรักษาสภาพแวดล้อม ด้วยกระบวนการผลิตน้ำตาลที่ทันสมัยและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม" นายทัศน์กล่าวในตอนท้าย
ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มน้ำตาลมิตรผลได้ที่ เว็บไซต์ www.mitrphol.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด
ณิชารัศมิ์ อาชญาสิทธิวัตร / ปิยาภรณ์ จุลบุษปะ
โทร. 0-2658-6111-20
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ