กทม. ระดมสมองผู้งานด้านเด็กมุ่งกำหนดแผนการทำงานรับพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

ข่าวทั่วไป Friday February 20, 2004 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--กทม.
นายสมศักดิ์ จันทวัฒนา รองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กทม. เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2547 เป็นต้นไป โดยศูนย์อำนวยการด้านเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสของกทม. ซึ่งมีนางณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ร่วมกับองค์การยูนิเซฟ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “การกำหนดกลไกการทำงานตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546” เมื่อวันที่ 17ก.พ.47 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมปรินสตัน เขตดินแดง โดยระดมความคิดเห็นจากผู้ที่ทำงานด้านเด็กจากองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทุกสาขา ทั้งภาครัฐ และองค์กรเอกชน เพื่อหาแนวทางที่จะนำพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการกำหนดวิธีแก้ปัญหาพื้นฐาน โดยระบุว่าการจะทำงานด้านการคุ้มครองเด็กให้ครอบคลุมทั่วถึงตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ได้นั้น จะต้องทราบว่าเด็กทั้งหมดตามนัยแห่งกฎหมายดังกล่าว คือ เด็กที่มีอายุต่ำกว่า18 ปีบริบูรณ์ นั้น มีจำนวนเท่าไร อยู่ในภาวะอย่างไร โดยแบ่งเป็น 6 ประเภท ได้แก่ เด็กปกติ เด็กที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เด็กในภาวะเสี่ยง เด็กถูกกระทำ เด็กที่มีปัญหาพฤติกรรม และเด็กที่กระทำความผิด ซึ่งจะต้องทราบว่าขณะนี้เด็กอยู่ที่ไหนบ้าง เด็กและครอบครัวต้องการการบริการประเภทใด การเตรียมการให้บริการจะต้องทำอย่างไร ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบการบริการ ใครจะเป็นผู้ตรวจสอบ คุณภาพการบริการ ผู้สร้างระบบงาน บุคลากร รวมทั้งงบประมาณ ทรัพยากรจะมาจากไหน เป็นต้น นอกจากนี้ยังหาแนวทางในการจัดตั้งศูนย์บริการครบวงจร (One Stop Crisis Center —OSCC) ในทุกพื้นที่เขตของกทม. และพัฒนารูปแบบการส่งต่อในภาวะวิกฤต ซึ่งทั้งหมดนี้จะนำไปสู่การสำรวจเพื่อจัดทำระบบฐานข้อมูลส่วนกลางที่เกี่ยวกับเด็กและการร่วมกันดูแลคุ้มครองสวัสดิภาพและ การสงเคราะห์เด็กในเชิงบูรณาการ
รองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวด้วยว่า ผลจากการประชุมในครั้งนี้จะนำเสนอต่อคณะกรรมการคุ้มครองเด็กกรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณากำหนดเป็นแผนปฏิบัติการในระดับกรุงเทพมหานครต่อไป สำหรับคณะกรรมการคุ้มครองเด็กกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานกรรมการ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นรองประธาน ผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนกองบัญชาการตำรวจนครบาล ผู้แทนกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ผู้แทนศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ผู้แทนสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมสวัสดิ-ภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการและผู้สูงอายุ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน สำนักการศึกษา สำนักอนามัย และสำนักการแพทย์ เป็นกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในงานสังคมสงเคราะห์ ครู นักจิตวิทยา นักกฎหมาย แพทย์วิชาชีพ และผู้เชี่ยวชาญด้านสวัสดิภาพเด็ก โดยมีผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม เป็นเลขานุการ--จบ--
-นห-

แท็ก ทวีสิน   สมอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ