เปิดแล้ว โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย “บางแวก”

ข่าวทั่วไป Tuesday February 24, 2004 08:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--กทม.
เมื่อวันที่ 20 ก.พ.47 เวลา 09.09 น. ที่ผ่านมา นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีบวงสรวงและเปิดโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย (โครงการบางแวก) โดยมีนายชาญชัย ภาวสุทธิการ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กทม. นายบพิธ แสงแก้ว ผู้อำนวยการเขตภาษีเจริญ ประชาชนจากชุมชนศรีพระยา เขตบางรัก ชุมชนบ้านปูน เขตบางพลัด ชุมชนศิริอำมาตย์ เขตพระนคร ชุมชนวัดอมรคีรี เขตบางพลัด และผู้อยู่อาศัยเดิมในพื้นที่บางแวก เขตภาษีเจริญ ร่วมพิธี
จากนั้นเวลา 12.19 น. นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์ พร้อมทั้งกล่าวปราศรัยแสดงความยินดีกับประชาชนในโครงการบางแวก
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวว่า สืบเนื่องจากความจำเป็นในการใช้ที่ดินของรัฐ เพื่อสร้างสาธารณะประโยชน์แก่ประชาชนหลายโครงการที่ผ่านมา ทำให้กทม.ต้องรื้อย้ายชุมชนในหลายพื้นที่ ได้แก่ โครงการก่อสร้างสะพานพระราม 8 อันเป็นโครงการพระราชดำริ ซึ่งต้องย้ายชุมชนบ้านปูนและชุมชนวัดอมรคีรี เขตบางพลัด การปรับปรุงพื้นผิวจราจรบริเวณตรอกสาเก ในพื้นที่เขตพระนคร ชุมชนที่ได้รับผลกระทบคือ ชุมชนศิริอำมาตย์ ส่วนชุมชนสี่พระยา เขตบางรัก ตั้งอยู่บริเวณโรงภาษีร้อยชักสาม ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ ต้องรื้อย้ายเนื่องจากเกิดอัคคีภัย อย่างไรก็ตามเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบความเดือดร้อนจากชุมชนต่าง ๆ ดังกล่าว กรมธนารักษ์ได้อนุญาตให้กรุงเทพมหานครใช้ที่ดินราชพัสดุซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 1 แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ ดำเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับชุมชนจำนวน 155 ครอบครัว ประกอบด้วยชุมชนสี่พระยา เขตบางรัก จำนวน 59 ครอบครัว ชุมชนบ้านปูน เขตบางพลัด ชุมชนศิริอำมาตย์ เขตพระนคร และชุมชนวัดอมรคีรี เขตบางพลัด จำนวน 41 ครอบครัว และผู้อยู่อาศัยเดิมในพื้นที่ บางแวก เขตภาษีเจริญ จำนวน 55 ครอบครัว
ทั้งนี้ คณะทำงานพิจารณาสิทธิผู้เข้าร่วมโครงการและจัดเข้าพื้นที่รองรับ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย (โครงการบางแวก) ได้จัดประชุมพิจารณาสิทธิฯ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยให้ประชาชนผู้ได้รับสิทธิไปทำสัญญาเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์และยื่นคำร้องขอกู้เงินเพื่อปลูกสร้างบ้านจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ ซึ่งขณะนี้มีบางรายได้รับอนุมัติวงเงินกู้เรียบร้อยแล้ว สำหรับการก่อสร้างโครงการบางแวก คาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถให้ชุมชนเข้าอยู่ได้ประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2547 นี้
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครจะดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนแห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวตลาดน้ำในอนาคต พร้อมทั้งพัฒนาโดยประชาชนมีส่วนร่วมให้เป็นชุมชนตัวอย่างด้านการพัฒนาต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ