การซื้อขายยางล่วงหน้าใน AFET สดใส คาดผลจากตลาดเงินที่ซบเซา

ข่าวทั่วไป Friday July 15, 2005 11:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ค.--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
ภาวการณ์ซื้อขายสัญญาล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 ในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET ยังส่อแววสดใสอย่างต่อเนื่อง ทำสถิติปริมาณการซื้อขายต่อเนื่องสูงติดต่อกัน 5 วัน เฉลี่ย 440 สัญญา/ วัน ผู้จัดการชี้ เริ่มมีนักลงทุนเข้ามาสนใจใน AFET มากขึ้น เนื่องจากปัจจัยตลาดล่วงหน้าในต่างประเทศ ราคาน้ำมัน และภาวะตลาดหุ้นที่ซบเซา
นางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยหรือ AFET ชี้ว่า AFET เริ่มมีนักลงทุนเข้ามาสนใจลงทุนมากยิ่งขึ้น เห็นได้จากปริมาณการซื้อขายที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะข้อตกลงล่วงหน้าสินค้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 ส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายโดยภาพรวมของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าสูงขึ้นตามไปด้วย ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยที่ส่งผลจากตลาดล่วงหน้าต่างประเทศ หรือตลาดซื้อขายยางล่วงหน้า TOCOM ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสร้างสถิติราคายางสูงทะลุ 170 เยนต่อกิโลกรัมอย่างต่อเนื่อง และมีราคาสูงที่สุดอยู่ที่ 200 เยนต่อกิโลกรัม จากปกติราคาจะแตะอยู่ที่ระดับ 150 — 160 เยนต่อกิโลกรัม ปัจจัยที่สำคัญของตลาดยางของโลกมากจากแนวโน้มความต้องการใช้ยางที่สูงขึ้น ปริมาณการผลิตยางพาราน้อยลง รวมทั้งเกิดจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นตลอดเวลา ทำให้ปริมาณความต้องการใช้ยางธรรมชาติมากขึ้น ในส่วนของแนวโน้มการซื้อขายล่วงหน้าของตลาด TOCOM ใน 1 เดือนที่ผ่านมา สร้างสถิติราคาสูงสุด และยังมีปริมาณการซื้อขายสูงถึง 60,000 สัญญาต่อวัน การซื้อขายในตลาดล่วงหน้าญี่ปุ่นนี้ส่งผลต่อการกระตุ้นการซื้อขายของ AFET เพราะญี่ปุ่นถือเป็นประเทศผู้ซื้อยางรายสำคัญของไทย
อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ AFET เริ่มมีนักลงทุนเข้ามาสนใจมากยิ่งขึ้น เนื่องจากตลาดการเงิน และตลาดหุ้นบ้านเราอยู่ในภาวะซบเซา ประกอบกับผลจากขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง ทำให้มีนักลงทุนสอบถามถึงแนวทางการเข้ามาลงทุนใน AFET เพื่อใช้เป็นทางเลือกหนึ่งในการลงทุนในขณะนี้ และถ้ามองปริมาณการซื้อขายที่เกิดขึ้นใน AFET ตลอดจนราคายางที่มีความผันผวนขึ้นๆลงๆ ถือว่าทำให้เกิดแรงผลักที่สำคัญ ที่ช่วยสร้างความคล่องตัวในการซื้อขายมากขึ้น ทำให้ปริมาณการซื้อขายทยอยปรับตัวสูงขึ้น นักลงทุนใน AFET ก็เกิดความมั่นใจ ทำให้ปริมาณการซื้อขายแตะอยู่ที่ระดับ 400-500 ตลอดช่วงที่ผ่านมา
สำหรับปริมาณการซื้อขายล่วงหน้าในวันนี้ ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ส่งมอบเดือนสิงหาคม 2548 อยู่ที่ระดับราคา 69.5 บาท/กิโลกรัม และราคาล่วงหน้าส่งมอบเดือนกันยายน 2548 — เดือนมกราคม 2549 อยู่ที่ระดับราคา 64.6 — 68.40 บาท/ กิโลกรัม มีปริมาณการซื้อขายรวมทั้งสิ้น 455 สัญญา ในส่วนของการซื้อขายแป้งมันสำปะหลังประเภทสตาร์ช ชั้นพิเศษ และข้าวขาว 5% ในวันนี้ถือว่าเบาบาง ปริมาณการซื้อขายรวมใน AFET 493 สัญญา
เผยแพร่ในนาม ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ข่าว
กรุณาติดต่อ คุณ ณ มาดา แสงนิ่มนวล
โทร 0 2263 9827, 0 1684 5420
e-mail : namada@afet.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ