เขตห้วยขวางจัดระเบียบพื้นที่พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday February 25, 2004 09:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.พ.--กทม.
เมื่อวันที่ 23 ก.พ.47 เวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตห้วยขวาง นางณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมจัดระเบียบและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวพื้นที่เขตห้วยขวาง โดยมี รศ.อัจฉราพรรณ จรัลวัฒน์ นายโอฬาร จรัลวัฒน์ และ ม.ล.จีรานันท์ หัสดินทร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ พร้อมด้วย นายกิตตินันท์ ขาวสุทธิ์ ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ข้าราชการ ลูกจ้าง สภาวัฒนธรรมเขต กลุ่มประชาคม และผู้ประกอบการสถานบริการในพื้นที่เขตห้วยขวาง ร่วมการประชุม
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดระเบียบและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของเขตห้วยขวาง ได้รับความร่วมมือจาก หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการ และประชาคมในพื้นที่เขต เพื่อมุ่งให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม โดยการปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรม มีสถานบันเทิงประเภทต่างๆ ศูนย์รวมอาหารอร่อยสะอาดปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นแหล่ง พักผ่อนหย่อนใจทางธรรมชาติ ทั้งนี้จะจัดให้มีการฝึกอบรมผู้ประกอบการเพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการของสถานประกอบการแต่ละประเภท โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันราชภัฎสวนสุนันทาจัดหลักสูตรฝึกอบรมให้แก่สถานประกอบการ ซึ่งในหลักสูตรต่างๆ นั้นจะนำมาปรับให้เหมาะสมกับลักษณะเฉพาะของแต่ละธุรกิจประกอบการ ซึ่งการฝึกอบรมจะเน้นการให้บริการที่ประทับใจ ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญของทุกสถานประกอบการ
ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง กล่าวให้รายละเอียดว่า เขตห้วยขวางมีพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นเขตอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่กรุงเทพมหานคร หรือ โซนนิ่ง 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณถนนรัชดาภิเษก และถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ขณะเดียวกันเขตยังมีสถานบันเทิงบนถนนสายสำคัญ อาทิ ถนนพระราม9 ถนนลาดพร้าว ถนนเทียมร่วมมิตร และยังมีพื้นที่อีกมากซึ่งเป็นที่ของเอกชน รถไฟฟ้า มหานคร และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งจะสามารถพัฒนาและรองรับการเจริญเติบโตได้ดี นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้ร่วมกันหารือแนวทางการปรับปรุงภูมิทัศน์เขตห้วยขวางให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน รวมทั้งมาตรการรักษาความปลอดภัย และพัฒนามาตรฐานให้บริการนักท่องเที่ยว ทั้งนี้เนื่องจากเขตห้วยขวางเป็นพื้นที่เป้าหมายการพัฒนาการท่องเที่ยว และจัดระเบียบสถานบันเทิง ตามนโยบายจัดระเบียบสังคม และประชาชนในพื้นที่พึงมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาพื้นที่เขต ซึ่งที่ประชุมได้เสนอแนวคิดการพัฒนาตามแนววิถีไทยที่น่าสนใจได้แก่ จัดให้เขตห้วยขวางเป็นเขตนำร่องในเรื่อง ของคลอง และชุมชนริมคลองน่าอยู่ โดยการนำเอกลักษณ์เฉพาะของเขตที่มีคลองจำนวนมากนำมาส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวทางเรือให้เป็นเวนิสตะวันออก การจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมสี่ภาคเป็นสถานบันเทิงทางวัฒนธรรมไทย เน้นรูปแบบการอนุรักษ์วัฒนธรรม โดยสอดแทรกทั้งขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และกีฬาไทย นอกจากนี้ สำนักงานเขต และประชาคมเขตห้วยขวาง ได้ประสานกับรถไฟฟ้ามหานคร (รฟม.) ในการขอพื้นที่ขนาด 3 ไร่เพื่อจัดทำสวนศาลาประชาคม ซึ่งจะประกอบด้วย ลานออกกำลังกาย สวนดอกไม้ สวนวัฒนธรรม และสวนดอกไม้ในวรรณคดี--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ