กทม. ปรับโครงสร้างใหม่ 10 สำนัก เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารเมือง

ข่าวทั่วไป Wednesday April 20, 2005 16:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--กทม.
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับปรุงโครงสร้างส่วนราชการภายใน ศาลาว่าการกทม.ว่า นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามเมื่อวันที่ 1 เม.ย.48 ในการแบ่งส่วนราชการภายในหน่วยงานและการกำหนดอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการกทม.ใหม่ 10 สำนัก จาก 16 สำนัก เพื่อให้การบริหารจัดการกรุงเทพมหานครเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้
1.สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร กองกลาง กองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานกฎหมายและคดี กองปกครองและทะเบียน กองตรวจสอบภายใน กองประชาสัมพันธ์ กองงานผู้ตรวจราชการ กองการต่างประเทศ
2.สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล จากเดิม คือ สำนักนโยบายและแผนกทม. มีหน้าที่เกี่ยวกับการกำหนดนโยบาย เป้าหมาย การจัดทำและพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ของกทม. แปลงแผนยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ การประสานแผนปฏิบัติการ การติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามแผน และเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการพัฒนาและให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย สำนักงานเลขานุการ กองยุทธศาสตร์บริหารจัดการ กองยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง กองยุทธศาสตร์สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กองยุทธศาสตร์สาธารณูปโภคพื้นฐาน กองยุทธศาสตร์ทรัพยากรมนุษย์และสังคม กองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ กองควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ กองบริการระบบคอมพิวเตอร์ กองสารสนเทศภูมิศาสตร์
3.สำนักอนามัย มีหน้าที่ ส่งเสริม สนับสนุน การจัดบริการด้านส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการพัฒนาศักยภาพของประชาชนทางด้านพฤติกรรมและสำนึกทางสุขภาพ การให้บริการในระดับศูนย์บริการสาธารณสุข การดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การวิจัย การพัฒนาความรู้ และรูปแบบการจัดระบบบริการสาธารณสุข การสุขาภิบาลอาหาร การอาชีวอนามัย และการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม การเผยแพร่ความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีทางด้านการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การควบคุมสิ่งแวดล้อมภายในอาคารสถานที่และชุมชน และพฤติกรรมการดูแลรักษาสุขภาพ ประกอบด้วย สำนักงานเลขานุการ กองพัฒนาระบบสาธารณสุข กองทันตสาธารณสุข กองสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม กองสัตวแพทย์สาธารณสุข กองส่งเสริมสุขภาพ กองการพยาบาลสาธารณสุข กองควบคุมโรค กองป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด กองเภสัชกรรม กองควบคุมโรคเอดส์ กองชันสูตรสาธารณสุข ศูนย์บริการสาธารณสุข กองสุขาภิบาลอาหาร
4.สำนักสิ่งแวดล้อม จากเดิม คือ สำนักรักษาความสะอาด มีหน้าที่ บริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อแก้ไข ฟื้นฟู ส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดทำรายงานสถานการณ์สิ่งแวดล้อม การดูแลและเพิ่มพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย สำนักงานเลขานุการ กองนโยบายและแผนงาน กองจัดการขยะ ของเสียอันตราย และสิ่งปฏิกูล กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กองโรงงานกำจัดมูลฝอย สำนักงานสวนสาธารณะ
5.สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว จากเดิม คือ สำนักสวัสดิการสังคม มีหน้าที่ อนุรักษ์ ส่งเสริม เผยแพร่ ฟื้นฟู บำรุงรักษาศิลปวัฒนธรรม สร้างความรู้ ความเข้าใจ และการตระหนักในคุณค่าและเอกลักษณ์ที่ดีของความเป็นไทย ส่งเสริมและสนับสนุนการให้บริการและจัดกิจกรรมทั้งด้านดนตรี กีฬา ห้องสมุด พัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว และแหล่งเรียนรู้ทางศิลปและวัฒนธรรมในรูปแบบต่างๆ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ตลอดจนศึกษา วิเคราะห์ วิจัยปัญหาและแนวทางการ
ดำเนินงานและการพัฒนาด้านกีฬา นันทนาการ ศิลป และวัฒนธรรม ประกอบด้วย สำนักงานเลขานุการ กองนโยบายและแผนงาน ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย ญี่ปุ่น) กองนันทนาการ กองการกีฬา กองการสังคีต กองการท่องเที่ยว กองวัฒนธรรม
6.สำนักการคลัง มีหน้าที่เกี่ยวกับการเงิน การคลัง การบัญชี การพัสดุ การจัดเก็บรายได้ การดำเนินการเกี่ยวกับบำเหน็จบำนาญของข้าราชการและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร การบริหารจัดการและพัฒนาทรัพย์สินของกทม. การตรวจสอบและควบคุม การพาณิชย์ของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย สำนักงานเลขานุการ กองรายได้ กองการเงิน กองบัญชี สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กองโรงงานช่างกล กองทะเบียนทรัพย์สินและพัสดุ กองตรวจจ่าย กองบำเหน็จบำนาญ
7.สำนักเทศกิจ มีหน้าที่ ควบคุม ดูแล ตรวจตราและบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกทม. กฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นหน้าที่ของกทม. และข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร การบังคับคดีในส่วนแพ่ง รวมทั้งปฏิบัติงานด้านการดูแลและให้บริการและสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของผู้บริหาร ประกอบด้วย สำนักงานเลขานุการ กองนโยบายและแผนงาน กองตรวจและปฏิบัติการพื้นที่ 1 กองตรวจและปฏิบัติการพื้นที่ 2 กองตรวจและปฏิบัติการพื้นที่ 3
8.สำนักพัฒนาสังคม จากเดิมคือ สำนักพัฒนาชุมชน มีหน้าที่ ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพและความมั่นคงในชีวิตของประชาชน สร้างความเป็นธรรมและความเสมอภาคในการดำรงชีวิต การส่งเสริมคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของบุคคล พัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาคม การส่งเสริมพัฒนาสถาบันครอบครัว ตลอดจนการศึกษา วิเคราะห์ วิจัยปัญหาและแนวทางการดำเนินงานด้านการพัฒนาสังคม ประกอบด้วย สำนักงานเลขานุการ กองนโยบายและแผนงาน กองการพัฒนาชุมชน กองส่งเสริมอาชีพ สำนักงานการสงเคราะห์และสวัสดิภาพสังคม
9.สำนักการจราจรและขนส่ง มีหน้าที่ ศึกษา สำรวจ รวบรวมข้อมูลด้านการจราจรและขนส่ง การวิเคราะห์ วางแผน ออกแบระบบการจราจรและขนส่ง การกำหนดมาตรการและดำเนินการด้านการจราจรและขนส่งในเขตกรุงเทพมหานคร การกำหนดมาตรฐานงานวิศวกรรมจราจร วิศวกรรมขนส่ง และวิศวกรรมความปลอดภัย การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่และระบบอัจฉริยะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมและจัดการจราจร การพัฒนาระบบโครงข่ายถนน ระบบขนส่งมวลชน การให้การศึกษา ฝึกอบรมและรณรงค์เสริมสร้างวินัยจราจร ประกอบด้วย สำนักงานเลขานุการ กองนโยบายและแผนงาน สำนักงานวิศวกรรมจราจร กองพัฒนาระบบจราจร กองการขนส่ง
10.สำนักผังเมือง ประกอบด้วย สำนักงานเลขานุการ กองนโยบายและแผนงาน กองสำรวจและแผนที่ กองวางผังพัฒนาเมือง กองจัดรูปที่ดินและปรับปรุงฟื้นฟูเมือง กองควบคุมทางผังเมือง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ