กระทรวงพลังงานแนะ "คัมภีร์ 7 ไม่" เที่ยวสงกรานต์อย่างประหยัด และปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Thursday April 8, 2004 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 เม.ย.--กระทรวงพลังงาน
สงกรานต์ปีนี้ กระทรวงพลังงานแนะวิธีเตรียมตัวเดินทางเที่ยวสงกรานต์อย่างประหยัดน้ำมัน และปลอดภัย ด้วย "คัมภีร์ 7 ไม่"
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกปัจจุบัน ยังคงปรับตัวสูงอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้นำมาตรการตรึงราคาน้ำมันมาใช้ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยกำหนดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินออกเทน 95 อยู่ที่ลิตรละ 16.99 บาท เบนซินออกเทน 91 อยู่ที่ลิตรละ 16.19 บาท และดีเซลอยู่ที่ 14.59 บาท โดยนับตั้งแต่เริ่มตรึงราคาน้ำมันเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2547 จนถึงวันที่ 1 เมษายน 2547 กองทุนน้ำมันฯ ได้ชดเชยราคาน้ำมันไปแล้ว 83 วัน รวม 4,817 ล้านบาท หรือประมาณวันละ 75 ล้านบาท จึงขอให้ผู้ใช้รถช่วยกันประหยัดน้ำมัน
นอกจากนี้ ช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่จะมาถึง มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน ประชาชนจึงมักใช้รถยนต์เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา และการท่องเที่ยวจำนวนมากกว่าปีก่อนๆ ดังนั้น เพื่อย้ำเตือนให้ประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำมัน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ใช้รถเอง และเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ยานพาหนะในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ทางกระทรวงพลังงาน จึงมีข้อแนะนำในการประหยัดน้ำมันอย่างง่าย ๆ ด้วย "คัมภีร์ 7 ไม่" ดังนี้
1. ไม่ละเลยวางแผนเดินทาง โดยศึกษาเส้นทางก่อนการเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการจราจรติดขัด นอกจากนี้การหลีกเลี่ยงการเดินทางในวันและเวลาที่มีผู้ใช้รถจำนวนมากๆ ก็จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ เพราะการที่รถติดอยู่กับที่นาน 30 นาที จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน 750 ซี.ซี. คิดเป็นเงินประมาณ 13 บาท
2. ไม่พลาดเช็คลมยาง ก่อนออกเดินทางควรตรวจเช็คยางรถยนต์ว่าตรงตามความต้องการของรถหรือไม่ เพราะหากยางสึกหรอหรือลมอ่อนจะทำให้การทรงตัวของรถไม่ดี และสิ้นเปลืองน้ำมัน ดังนั้นจึงควรตรวจเช็คความดันลมยางสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือทุกๆ ระยะทาง 500 กิโลเมตร เพราะหากความดันลมยางต่ำกว่ามาตรฐานทุก 1 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น 2%
3. ไม่ลืมเป่าไส้กรอง ควรทำความสะอาดไส้กรองอากาศทุกๆ 2,500 กิโลเมตร หรือเปลี่ยนทุกๆ 20,000 กิโลเมตร เพราะถ้าไส้กรองอากาศไม่สะอาด จะทำสิ้นเปลืองน้ำมันวันละ 65 ซี.ซี.
4. ไม่ขับรถเร็ว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีผู้ใช้รถจำนวนมาก และพื้นถนนเปียกลื่นจากการเล่นน้ำ จึงควรขับรถด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ปลอดภัยมากขึ้นด้วย
5. ไม่ขนของที่ไม่จำเป็น หลายคนเตรียมการสำหรับการเดินทางไกล ด้วยการขนสัมภาระที่ไม่จำเป็นไปเยอะๆ ทำให้รถยนต์ต้องแบกน้ำหนักมากเกินความจำเป็น ซึ่งนอกจากจะทำให้เปลืองพื้นที่เก็บของแล้ว ยังทำให้เปลืองน้ำมันอีกด้วย เพราะหากขับรถโดยบรรทุกของที่ไม่จำเป็นประมาณ 10 กิโลกรัมเป็นระยะทาง 25 กิโลเมตร จะสิ้นเปลือง น้ำมัน 40 ซี.ซี.
6. ไม่ไปคนเดียว สำหรับผู้ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือจะเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว ลองสอบถามญาติพี่น้อง หรือเพื่อนฝูงว่ามีใครเดินทางไปทางเดียวกับเราหรือไม่ ถ้ามีก็ลองชวนนั่งรถไปด้วยกัน เพื่อลดจำนวนรถยนต์บนท้องถนน และยังทำให้เราเพลิดเพลิน มีเพื่อนคุยตลอดทางด้วย
7. ไม่ละเลยเช็คสภาพเครื่องยนต์ การตรวจเช็คสภาพความพร้อมของรถยนต์ก่อนการใช้งานเป็นการเพิ่มความปลอดภัย และช่วยลดปริมาณมลพิษที่เกิดจากรถยนต์ และควรตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ (Tune-up) ปีละ 1 ครั้ง สามารถประหยัดน้ำมันได้ 10% คิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ 250 บาทต่อเดือนต่อคัน หรือสามารถประหยัดน้ำมันได้ถึงปีละ 3,000 บาทสำหรับผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ก็มีส่วนร่วมในการประหยัดน้ำมันได้เช่นเดียวกัน โดยไม่เบิ้ล ไม่บิด เพราะการเร่งเครื่องให้มีความเร็วสูงจะสิ้นเปลืองน้ำมันมาก นอกจากนี้การเลือกเติมน้ำมันที่มีค่าออกเทนที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ การตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์เป็นประจำ ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายน้ำมันได้
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 โทร 0-2612-1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 0-2612-1368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10500 www.eppo.go.th--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ