สานต่อโครงการ "ประหยัดไฟกำไร 2 ต่อ" จูงใจประชาชนประหยัดไฟฟ้า

ข่าวทั่วไป Thursday April 8, 2004 14:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 เม.ย.--กระทรวงพลังงาน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยแผนรณรงค์ประหยัดพลังงานปีงบประมาณ 2547 ชูโครงการ "ผู้ว่า CEO กับบทบาทการอนุรักษ์พลังงาน" สร้างความร่วมมือประหยัดพลังงาน ในระดับจังหวัด และสานต่อโครงการ "ประหยัดไฟกำไร 2 ต่อ" ระยะที่ 2 กระตุ้นผู้ใช้ไฟบ้านอยู่อาศัยทั่วประเทศเข้าร่วม
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงแผนรณรงค์การประหยัดพลังงานปีงบประมาณ 2547 ว่าจะมุ่งเน้นการปลุกเร้าให้คนไทยทุกคนเข้าร่วมภารกิจสำคัญของชาติ ในการช่วยลดการใช้ไฟฟ้า น้ำมัน และน้ำ อย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้แนวคิด "60 ล้านไทย ลดใช้พลังงาน" โดยจะจัดแคมเปญประชาสัมพันธ์เพื่อปลูกจิตสำนึกและสร้างการมีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงานหลายโครงการ อาทิ โครงการ "ผู้ว่า CEO กับบทบาทการอนุรักษ์พลังงาน" โดยให้ผู้ว่า CEO เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการวางแผนสร้างความร่วมมือกันภายในจังหวัด โดยมีรางวัลเป็นแรงจูงใจ
สำหรับโครงการผู้ว่า CEO กับบทบาทการอนุรักษ์พลังงาน ได้กำหนดระยะเวลาดำเนินกิจกรรมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2547 - กันยายน 2548 ทั้งนี้จะร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงานกำหนดรายละเอียดของขอบเขตการดำเนินงานต่อไป
สำหรับ กิจกรรมซึ่งจะดำเนินการต่อในระยะที่ 2 เช่น โครงการ "ประหยัดไฟกำไร 2 ต่อ" เนื่องจากคณะอนุกรรมการพยากรณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้าคาดว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าในปีนี้ จะอยู่ที่ระดับ 126,811 ล้านหน่วย และความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak) อยู่ที่ระดับ 19,600 เมกะวัตต์ ซึ่งจากตัวเลขความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเมื่อ เดือนมกราคม-มีนาคม ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น จากช่วงเดียวกันของปี 2546 ถึง 1,368 เมกะวัตต์ โดยเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ความต้องการใช้ไฟฟ้า สูงสุดอยู่ที่ระดับ 19,325 เมกะวัตต์
ทั้งนี้ สาเหตุความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นเนื่องจากอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ปริมาณสำรองไฟฟ้าอยู่ในสัดส่วน 24% โดยโครงการดังกล่าวจะเปิดตัวประมาณต้นเดือนพฤษภาคม 2547 และครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ จะเริ่มรับส่วนที่ประหยัดได้ในเดือนมิถุนายน 2547 โดยกำหนดกติกาค่าส่วนลดด้วยการ เปรียบเทียบปริมาณการใช้ไฟฟ้าเดือนต่อเดือนเทียบกับปี 2546 ซึ่งหากประหยัดไฟฟ้าได้ 10% จะคิดค่าส่วนลดให้ 20% ของหน่วยไฟฟ้าที่ประหยัดได้
สำหรับในช่วงหน้าร้อนและเทศกาลสงกรานต์ ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ วิธีใช้แอร์อย่างประหยัดพลังงาน โครงการอาชีวะล้างแอร์ช่วงปิดเทอม วิธีขับขี่รถอย่างประหยัดและ ปลอดภัยภายใต้แคมเปญ "100,000 บาทต่อนาที หนี้ที่คุณต้องจ่ายคืน" เพื่อย้ำเตือนให้ประชาชนตระหนักถึงภาวะราคาน้ำมันแพง และเคล็ดลับการเดินทางอย่างประหยัดน้ำมันด้วยแคมเปญ "คัมภีร์ 7 ไม่" คือ 1.ไม่ละเลยวางแผนก่อนเดินทาง 2.ไม่พลาดเช็คลมยาง 3.ไม่ลืมเป่าไส้กรอง 4.ไม่ขับรถเร็ว 5.ไม่ขนของหนัก 6.ไม่ไปคนเดียว 7.ไม่ละเลยเช็คสภาพเครื่องยนต์--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ