ผลสำรวจแรงงานไอทีจบใหม่ ขาดความเข้าใจในสายงานตนเอง

ข่าวทั่วไป Thursday April 22, 2004 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 เม.ย.--The Content Management Corporation
บริษัท ไทย ไอ.ที.พีเพิ่ล จำกัด ในฐานะผู้พัฒนาเว็บไซต์ Thaiitjobs.com แหล่งงานไอทีอันดับหนึ่งของเมืองไทย ชี้ผลสำรวจพบว่า เด็กไทยไอทีจบใหม่ขาดความเข้าใจในสายงานของตนเอง ทำให้ไม่สามารถหางานทำได้ หรือไม่สามารถทำงานได้ทันที ส่งผลให้บุคลากรไอทีของไทยที่มีความสามารถขาดแคลนจำนวนมาก
นาย จิรายุ ชีวะการ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทย ไอ.ที.พีเพิ่ล จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน เด็กจบใหม่ยังขาดความเข้าใจในเรื่องสายงานด้านไอที ซึ่งเด็กๆ เหล่านี้ต้องเสียเวลาอีกประมาณ 1 - 2 ปีเพื่อศึกษาว่าสายงานด้านนี้เป็นอย่างไร สาเหตุเหล่านี้ทำให้ เด็กๆ จบใหม่เสียโอกาสในเรื่องการสมัครงานหลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย
คงไม่มีใครปฎิเสธได้ว่า เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก ดังนั้นบุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ในสายนี้ ต้องได้ทราบถึงข้อเท็จจริงในจุดนี้ด้วย และ ที่สำคัญควรจะทราบตั้งแต่ยังศึกษาอยู่ เพื่อจะได้มีความตื่นตัวในการเรียนรู้ และต้องเข้าใจว่า สิ่งที่กำลังเรียนอยู่นั้น เป็นเรื่องที่เหมาะกับยุคสมัยหรือล้าสมัยไปแล้ว เพื่อรองรับการเข้าไปทำงานในหน่วยงานต่างๆ หลังจากที่จบการศึกษาไปแล้ว
ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อมูลความรู้ความเข้าใจเหล่านี้ ต้องเป็นสิ่งที่ถูกถ่ายทอดจากผู้ที่มีประสบการณ์หรือ แม้แต่อาจารย์ผู้สอนเองควรต้องมีความสนใจในการติดตามถึง สถานการณ์ ณ ช่วงนั้นว่าเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้แนะนำให้นักศึกษาที่กำลังจะจบออกไปได้เข้าใจว่าพวกเค้าควรที่จะเน้นศึกษาทางด้านไหน แนวโน้มของสถานการณ์ด้านไอทีปัจจุบันเป็นอย่างไร และ โอกาสเหล่านี้จะมีระยะเวลาอีกนานเท่าไร เช่น นักศึกษาที่มีความสนใจในด้านการพัฒนาแอปพลิเคชั่น ก็ควรจะแนะนำ ภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันว่าตลาดกำลังมีความต้องการบุคลากรทางด้านไหนมากที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ควรเป็นสิ่งที่อาจารย์ตามสถาบันต่างๆ ควรจะทราบและต้องอัพเดท ตัวเองอยู่ตลอดเวลา
นาย จิรายุ ยังกล่าวอีกว่า "เด็กจบใหม่ต้องเสียโอกาสเป็นอย่างมากในเรื่องการสมัครงาน เนื่องจาก สมัครงานที่ไม่ตรงกับ คุณสมบัติตัวเอง เพราะขาดความเข้าใจในสายงาน จึงเป็นผลให้ไม่ได้รับการตอบรับจากทางบริษัทที่เปิดรับสมัคร และ ทำให้เกิดภาพพจน์ที่ทำให้บริษัทเหล่านี้ไม่ค่อยต้อนรับเด็กจบใหม่ จึงวิงวอนให้อาจารย์ที่สอนทางสายไอทีในสถาบันการศึกษาต่างๆ หรือบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้ให้คำแนะนำกับนักศึกษาอย่างถูกต้องถึงสายงานที่จะต้องรับผิดชอบหลังจบการศึกษาออกไป เด็กจบใหม่หลายคนไม่ทราบถึงความแตกต่างของ โปรแกรมเมอร์ทั่วไป กับ Software Engineer ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร หรือ Network / System Admin กับ Network / System Engineer ว่าหน้าที่ความรับผิดชอบของคนเหล่านี้แตกต่างกันอย่างไร"
เกี่ยวกับ บริษัท ไทยไอ.ที.พีเพิ่ล จำกัด
บริษัท ไทย ไอ.ที.พีเพิ่ล จำกัด ผู้พัฒนาเว็บไซต์ Thaiitjobs.com เว็บไซต์อันดับหนึ่งของงานด้านไอที ปัจจุบันมีตำแหน่งงานในเว็บไซต์มากกว่า700 ตำแหน่ง มีใบประวัติผู้สมัครงานมากกว่า 20,000 ใบ ให้บริการประกาศรับสมัครงานพนักงานด้านไอทีและรวบรวมประวัติบุคคลากรที่มีความสามารถด้านไอทีโดยเฉพาะ
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
Thai IT People Co,.Ltd.
Tel: (02) 584-2717, (02) 584-2838
www.thaiitjobs.com
info@thaiitjobs.com
The Content Management Corporation Co.,Ltd.
Tel: 0-2911-7596 press 1
Mobile: 0-6312-9914, 0-1923-0375
www.tcmc.info
info@tcmc.info--จบ--
-นห-

แท็ก ไอที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ