กองทัพเรือ เสนอผลการวิจัย ที่พบความมหัศจรรย์ของชาเขียว

ข่าวทั่วไป Friday April 23, 2004 12:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ปัจจุบันจากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ทั้งในโลกตะวันตกและตะวันออก พบว่าการดื่มชาเขียวมีผลอย่างชัดเจนต่อสุขภาพ เช่น ในปี 1994 วารสารของสถาบันมะเร็งแห่งชาติตีพิมพ์ผลการศึกษาที่แสดงว่า การดื่มชาเขียวช่วยลดอัตราการเสี่ยงของโรคมะเร็งหลอดอาหาร ในหมู่ชาวจีนทั้งหญิงชายได้ถึงเกือบ 60 % เมื่อไม่นานมานี้ นักวิจัยสรุปว่าสารประกอบในชาเขียว ช่วยยับยั้งอัตราการเติบโตของเซลมะเร็งได้ นอกจากนั้นยังมีการวิจัยที่แสดงว่าการดื่มชาเขียวช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลโดยรวมได้
ความลับของชาเขียวอยู่ที่ปริมาณสารต่างๆ ที่มีอยู่ในตัวชาเขียวเป็นสารต้านพิษ และช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลมะเร็งด้วยการฆ่าเซลมะเร็งโดยไม่ทำลายเนื้อเยื่อส่วนดี นอกจากนั้น ยังช่วยลดระดับ LDL คลอเรสเตอรอล และยับยั้งการก่อตัวแบบผิดปกติของก้อนเลือด ซึ่งเป็นเหตุของอาการหัวใจวายและลมชัก มักมีการเปรียบเทียบประโยชน์ที่ได้จากการดื่มชาเข้ากับประโยชน์ที่ได้จากการดื่มไวน์ นักวิจัยสงสัยมานานแล้วว่าทำไมชาวฝรั่งเศสจึงมีอัตราการป่วยด้วยโรคหัวใจน้อยกว่าชาวอเมริกันทั้งที่บริโภคอาหารที่มีไขมันสูง คำตอบก็คือเป็นเพราะไวน์แดงมีสารที่ช่วยลดอันตรายจากการสูบบุหรี่และรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง
สำหรับชาเขียวที่มีประโยชน์มากกว่าชาจีนอื่นๆ ก็เนื่องมาจากกระบวนการแปรรูป โดยใบ ชาเขียวจะถูกนำมาอบไอน้ำ ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้สารประกอบ EGCG เข้ารวมตัวกับออกซิเจน ในทางตรงข้ามใบชาอูลองและชาดำกลับเกิดจากการนำใบชาไปหมัก ซึ่งทำให้ EGCG ถูกเปลี่ยนเป็นสารประกอบชนิดอื่น ซึ่งแทบไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันหรือต่อสู้โรคใดๆ เลย จึงไม่ดีเท่าชาเขียว ยังมีหลักฐานใหม่ๆ ที่แสดงว่าชาเขียวสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ โดยนักวิจัยพบว่าผู้ที่ดื่มทั้งสารสกัดคาเฟอีนและชาเขียว มีการเผาไหม้แคลลอรี่มากกว่าคนที่ได้คาเฟอีนอย่างเดียว นอกจากนั้น ชาเขียวยังช่วยป้องกันฟันผุได้ ด้วยความสามารถในการทำลายแบคทีเรียของชาเขียวสามารถป้องกันอาหารเป็นพิษได้ และยังช่วยฆ่าแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดคราบในช่องปากได้อีกด้วย--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ