ชัยวัฒนามาแล้ว รายได้โต 70% ล้างขาดทุนสะสมหมดปีที่แล้วพลิกกลับมีกำไรสุทธิไตรมาสแรกปี 47 ถึง 39 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday May 17, 2004 15:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 พ.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป (CWT) เจ้าตลาดธุรกิจฟอกหนังเปิดผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 47 รายได้พุ่งเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปี 46 ถึง 174 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 70% ตั้งเป้ารายได้ปี 47 โตต่อเนื่องประมาณ 25-30% ตีปีกมีกำไรสุทธิ 39 ล้านบาท ประกาศปี 47 พร้อมจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ
นายวีระพล ไชยธีรัตต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (CWT) แถลงข่าวผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2547 ของบริษัทว่าในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงาน 421 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2546 ที่บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานเท่ากับ 247 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 70 และเพิ่มขึ้น 62 ล้านบาทเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปี 2546 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 โดยในไตรมาสนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิสูงถึง 39 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2546 ที่บริษัทขาดทุนสุทธิ 2 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทยังได้นำส่วนเกินมูลค่าหุ้นมาล้านขาดทุนสะสม จนสามารถล้างขาดทุนสะสมทั้งหมดของบริษัท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2546 ได้ ซึ่งทำให้บริษัทสามารถจ่ายเงินปันผลจากผลประกอบการที่มีกำไรในปี 2547 ได้ โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ
"รายได้ของบริษัทจำแนกออกได้เป็น 4 ส่วน ได้แก่ รายได้จากธุรกิจยานยนต์ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัท กล่าวคือมียอดรายได้สุทธิ 245 ล้านบาท หรือร้อยละ 58.27 ของรายได้รวมส่วนที่สองคือ รายได้จากธุรกิจหนังสัตว์ฟอกที่มีมูลค่า 146 ล้านบาท หรือร้อยละ 34.64 ส่วนที่สามเป็น รายได้จากธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ด้วยมูลค่า 13 ล้านบาท หรือร้อยละ 3.16 และส่วนที่สี่คือ รายได้จากธุรกิจของเล่นสัตว์เลี้ยงซึ่งมีมูลค่า 17 ล้านบาท หรือร้อยละ 3.93" นายวีระพลกล่าว
นายวีระพลกล่าวถึงลักษณะการดำเนินธุรกิจของบริษัทว่าบริษัทเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจอุตสาหกรรมฟอกหนังมาโดยตลอด ซึ่งกล่าวได้ว่าบริษัทเป็นผู้มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมประเภทหนังโค และกระบือรายใหญ่ของประเทศไทย โดยปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ 4 ประเภท ได้แก่ หนังโค-กระบือฟอก เฟอร์นิเจอร์หนัง ของเล่นสัตว์เลี้ยง และเบาะหนังและชิ้นส่วนหนังสำหรับรถยนต์ โดยมีสัดส่วนการจำหน่ายระหว่างในประเทศ และต่างประเทศประมาณ 48:52
นายวีระพลกล่าวเพิ่มเติมถึงลักษณะของผลิตภัณฑ์แต่ละประเภทว่า หนังสัตว์ฟอกเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเครื่องหนังประเภทต่างๆ เช่น กระเป๋า รองเท้า เข็มขัด เป็นต้น ซึ่งเป็นการนำหนังดิบของโค หรือกระบือ มาผ่านกรรมวิธีการฟอกย้อมสี และตกแต่งเป็นหนังผืนสำเร็จรูป นอกจากนี้ยังใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์หนัง หนังเบาะรถยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ของบริษัท สำหรับของเล่นสัตว์เลี้ยง นั้นเป็นการนำหนังชั้นล่าง (ที่ไม่ใช่ชั้นผิว) และเศษหนังซึ่งได้จากชั้นเตรียมฟอกหรือที่เรียกว่า "กาว" จากโรงงานฟอกหนังของบริษัทที่ผ่านกรรมวิธิผลิตเป็นของเล่นในรูปแบบต่างๆ ตามความนิยมของตลาดเช่น กระดูก ลูกฟุตบอล รองเท้า เป็นต้น ส่วนผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์หนังนั้นเป็นการนำหนังฟอกของบริษัทมาเพิ่มมูลค่าด้วยการผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์หนัง โซฟา ซึ่งเป็นทั้งแบบกึ่งสำเร็จรูป (Cushion) และสำเร็จรูป (Set) ขณะที่ผลิตภัณฑ์อีกประเภทคือเบาะหนังและชิ้นส่วนหนังสำหรับรถยนต์ เป็นการนำหนังสัตว์ฟอกมาทำการเพิ่มมูลค่าโดยการผลิตเป็นหนังเบาะรถยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ เช่น เบาะนั่ง แผงข้างประตูหุ้มพวงมาลัย และหุ้มเกียร์ เป็นต้น เพื่อส่งจำหน่ายในตลาด OEM และตลาด After Market ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ในส่วนนี้ที่บริษัทจำหน่ายได้แก่ หนังผืนสำเร็จรูป (Leather) ชิ้นงานหนังตัด (Cut Piece) หนังหุ้มเบาะรถยนต์ (Cushion Cover) พวงมาลัย หัวเกียร์ และเบาะหนังสวมทับ ภายใต้แบรนด์ Cover Inc.
อนึ่งบริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (CWT) เริ่มประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมฟอกหนังเมื่อปี 2515 และปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 225 ล้านบาท โดยที่บริษัทเข้าทำการจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชน จำกัด เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2537 และในปี 2539 ได้จัดตั้งบริษัทย่อย คือ บริษัท พลาทรัพย์ จำด ด้วยทุนจดทะเบียน 120 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังกานผลิต และจำหน่ายสัตว์ฟอก และปัจจุบันบริษัทมีโรงงานผลิต 2 แห่งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีกำลังการผลิตหนังสัตว์ฟอก 2,000,000 ตารางฟุตต่อเดือน เฟอร์นิเจอร์หนัง 30 คอนเทนเนอร์ต่อเดือน ของเล่นสัตว์เลี่ยง 15 คอนเทนเนอร์ต่อเดือน และเบาะหนัง และชิ้นส่วนหนังสำหรับรถยนต์ 20,000 คันต่อเดือน
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
อินทิรา ใจอ่อนน้อม
ชัยวัฒน์ สิมะวัฒนา
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด
โทร. 0-2662-2266--จบ--
-ดท/นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ