วช. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การใช้ประโยชน์จากแมลงศัตรูธรรมชาติในการควบคุมแมลงศัตรูพืชอย่างยั่งยืนในจังหวัดเชียงราย"

ข่าวทั่วไป Tuesday May 25, 2004 16:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การใช้ประโยชน์จากแมลงศัตรูธรรมชาติในการควบคุมแมลงศัตรูพืชอย่างยั่งยืนในจังหวัดเชียงราย" ในวันอังคารที่ 25 พฤษภาคม 2547
ณ ห้องประชุมสถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย โดยมีนายจิรพันธ์ อรรถจินดา เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม เวลา 09.00 น.
ศูนย์วิจัยควบคุมศัตรูพืชโดยชีวินทรีย์แห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้ดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับการใช้ศัตรูธรรมชาติเพื่อการควบคุมแมลงศัตรูพืชและวัชพืชมาโดยตลอด และได้ทำการเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกรผู้ปลูกพืชให้รู้จักแมลงชนิดต่าง ๆ ที่มีประโยชน์เพื่อการอนุรักษ์และการนำไปใช้ เป็นการควบคุมแมลงศัตรูพืชโดยไม่ต้องใช้สารเคมีกำจัดแมลง โดยเฉพาะในเขตจังหวัดเชียงราย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้สอดคล้องกับนโยบายของจังหวัดที่เน้นการส่งเสริมการเกษตรที่ปลอดภัย มีการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์และสินค้าปลอดภัยจากสารพิษแบบครบวงจร ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้า รวมทั้งรักษาสภาพแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ โดยศูนย์วิจัยควบคุมศัตรูพืชโดยชีวินทรีย์แห่งชาติ ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้ร่วมกับสถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี กรมวิชาการเกษตร อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย จัดการสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีเกี่ยวกับการควบคุมศัตรูพืชโดยชีววิธีให้กับเกษตรกรผู้ปลูกพืชบนพื้นที่สูง เช่น ชา กาแฟ แมคคะเดเมีย ส้ม และผลไม้เมืองหนาวต่างๆ เป็นต้น ให้ทราบถึงวิธีการควบคุมแมลงศัตรูพืชโดยชีววิธีอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพปลอดสารเคมี อันเป็นการเพิ่มมูลค่าของผลผลิตทางการเกษตรอีกด้วย โดยผู้เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการ ประกอบด้วย นักวิชาการ เกษตรกร และผู้สนใจในพื้นที่ อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย จำนวน 120 คน--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ