วช. จัดสัมมนา "การปรับปรุงเครื่องต้นแบบเครื่องวัดการไหลของน้ำแบบพัลส์ความร้อน ให้เป็นเครื่องมือเชิงพาณิชย์"

ข่าวทั่วไป Tuesday May 25, 2004 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ผลการวิจัย เรื่อง "การปรับปรุงเครื่องต้นแบบเครื่องวัดการไหลของน้ำแบบพัลส์ความร้อนให้เป็นเครื่องมือเชิงพาณิชย์" ในวันอังคารที่ 25 พฤษภาคม 2547 ณ ห้องตะกั่วป่า โรงแรม เจ.บี. หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีว่าที่ รต.สุรพงษ์ โกสิยะจินดา ประธานคณะผู้ตรวจสอบทางวิชาการของโครงการวิจัย เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เวลา 09.00 น.
สภาพภูมิอากาศในปัจจุบันมีความแปรปรวนอย่างมาก ทำให้สวนผลไม้ในหลายพื้นที่ได้รับความเสียหายและส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกของประเทศไทย ดังนั้น การให้น้ำแก่พืชอย่างมีประสิทธิภาพสามารถแก้ไขปัญหาสภาวะขาดน้ำที่มีต่อไม้ผลได้และยังส่งผลต่อคุณภาพของการผลิตไม้ผลอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตไม้ผลเพื่อการส่งออก ปัจจุบันเกษตรกรผู้ผลิตได้หันมาให้ความสนใจในระบบการให้ปุ๋ยควบคู่ไปกับการให้น้ำ และตามหลักวิชาการการวัดการใช้น้ำของพืชโดยเทคนิคหรือวิธีพัลส์ความร้อน (heat pulse) เป็นวิธีการหนึ่งที่เหมาะสมกับไม้ผล เนื่องจากเป็นวิธีการวัดที่ทำได้อย่างต่อเนื่องและสามารถวัดในแต่ละช่วงการเจริญเติบโตของพืชได้
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้ให้ทุนอุดหนุนแก่นักวิจัยทำการปรับปรุงเครื่องต้นแบบเครื่องวัดการไหลของน้ำในต้นพืชให้มีประสิทธิภาพเพื่อผลิตในเชิงการค้า และได้จัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ผลการวิจัยดังกล่าว ในครั้งนี้ขึ้น โดยจะมีการเสนอผลการวิจัยและองค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัย ตลอดจนการสาธิตการใช้เครื่องมือที่ได้จากการวิจัย รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนทัศนคติเพื่อนำข้อเสนอแนะหรือผลจากการอภิปรายไปประยุกต์ใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ผู้เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ประกอบด้วย คณะนักวิจัย วิทยากร ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิทางวิชาการ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนกลุ่มเกษตรกรและประชาชนที่สนใจ จำนวนประมาณ 150 คน--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ