บทความ: วิสาขบูชา วันมหัศจรรย์ของโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday May 26, 2004 15:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--กทม.
จากสภาพสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ยังผลให้วิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบันต่างต้องดำรงตนเพื่อความอยู่รอด แก่งแย่งแข่งขันกัน คิดแบบวัตถุนิยมหรือบริโภคนิยม จนลืมมองอดีตที่ผู้คนเคยมีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ปฏิบัติดีตามหลักคำสอนของศาสนา ในช่วงใกล้ถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาคือวันวิสาขบูชา จึงเป็นโอกาสอันดีให้ชาวพุทธได้รำลึกถึงและปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ตามครรลองของศาสนา พัฒนาจิตใจ และนำผลดีของการปฏิบัติตนตามหลักคำสอนไปใช้เป็นหลักนำชีวิต
ในคำประกาศของที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ ๔๕ เมื่อ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๔๒ ระบุว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดศาสนาหนึ่งของโลก เป็นบ่อเกิดแห่งอารยธรรมต่างๆ ได้หล่อหลอมจิตวิญญาณของมนุษยชาติมานาน ทั้งด้านจิตใจ คุณธรรม ความดี ตลอดช่วงเวลากว่า ๒,๕๐๐ ปีล่วงมาและยังคงดำเนินต่อไป สมควรที่จะยกย่องกันทั่วโลก จึงประกาศให้วันวิสาขบูชา อันตรงกับวันเพ็ญเดือน ๖ เป็นวันสำคัญสากลของโลก
วิสาขบูชา มาจากคำภาษาบาลีว่า วิสาขปุณณมีบูชา แปลว่า การบูชาในวันเพ็ญเดือนหก หรือวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ทางปฏิทินจันทรคติ ซึ่งถือได้ว่าเป็นวันกำเนิดของพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันที่สมเด็จพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ตรงกันในวันเดียวกันอย่างมหัศจรรย์ เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ได้เกิดขึ้นเมื่อกว่าสองพันห้าร้อยปีมาแล้ว ในห้วงเวลาที่ต่างกัน คือ ครั้งแรก เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะ ประสูติที่ป่าลุมพินีวัน ครั้งที่สอง เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะทรงออกผนวชได้ ๖ ปี พระชนมายุ ๓๕ พรรษา ทรงตรัสรู้พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา เมืองมคธ ครั้งที่สาม เมื่อพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน พระชนมายุ ๘๐ พรรษา ณ เมืองกุสินาราย วันวิสาขบูชาจึงถือได้ว่าเป็นวันสำคัญสูงสุดในพระพุทธศาสนา เป็นวันที่ก่อให้เกิด พระพุทธเจ้าผู้ตรัสรู้ พระธรรมและนำมาสั่งสอนแก่สรรพสัตว์ และพระสงฆ์สาวกผู้สืบพระศาสนาพุทธต่อมาจนถึงปัจจุบัน
ชาวพุทธทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา ถือว่าวันนี้เป็นโอกาสในการน้อมรำลึกถึงคุณของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และน้อมนำเอาหลักธรรมที่สำคัญไปประพฤติปฏิบัติ เพื่อจรรโลงให้พระพุทธศาสนาดำรงอยู่สถิตสถาพร เป็นคุณประโยชน์อันยิ่งใหญ่แก่ตนเองและแก่สัตว์โลกทั้งปวง
ในปีนี้กรุงเทพมหานครร่วมกับหลายหน่วยงาน จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาส่วนกลาง เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษามหาราชินี และในโอกาสที่องค์การสหประชาชาติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานฉลองวันวิสาขบูชา เริ่มตั้งแต่วันที่ ๒๒ พ.ค. - ๒ มิ.ย.๔๗ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระองค์ มาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะบูชา ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และคณะกรรมการจัดงานได้กราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และทรงสุหร่ายข้าวทิพย์ ในวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๔๗ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมต่างๆมากมาย เช่น การแสดงพระธรรมเทศนามหาชาติทำนองหลวง พิธีถวายพระราชกุศลเจริญจิตภาวนา พิธีทำบุญตักบาตร การประกวดประทีปโคมแขวน การประกวดรถเอกลักษณ์พระพุทธศาสนา การเวียนเทียนรองพระบรมสารีริกธาตุ พิธีทอดผ้าป่าสามัคคี พิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เป็นต้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ