กองทัพเรือ จัดพิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ กองดุริยางค์ทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Monday June 7, 2004 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก ชุมพล ปัจจุสานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ ประจำปี ๒๕๔๗ และงานครบรอบวันสถาปนากองดุริยางค์ทหารเรือ ๑๒๖ ปี ณ กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ ถนนอิสรภาพ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานครในวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๔๗ เวลา ๐๙.๐๐ น.
พิธีไหว้ครูดนตรีของกองดุริยางค์ทหารเรือนั้นปรากฏตามหลักฐานว่าเริ่มมีขึ้นเมื่อปี พุทธศักราช ๒๔๔๖ โดยทูลกระหม่อมบริพัตร (จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ) เป็นองค์ผู้เริ่มพิธี และ พระยาประสานดุริยศัพย์เป็นผู้อ่านโองการนำ ไหว้ครู นับจากนั้นเป็นต้นมา กองดุริยางค์ทหารเรือได้ถือปฏิบัติสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน
การจัดพิธีไหว้ครูดนตรี กองดุริยางค์ทหารเรือ จะจัดเป็นประจำทุกปี ในวันพฤหัสบดี ที่ตรงหรือใกล้เคียงกับ วันที่ ๑๐ มิถุนายน ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนา กองดุริยางค์ทหารเรือ และหลังจากที่ได้รับการปรับปรุงอัตรากำลังพลเพิ่มเติม โดยให้มีอัตราชุดการแสดงและนาฏศิลป์ ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๑ การไหว้ครูดนตรีจึงได้เปลี่ยนมาเป็น "ไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์" สำหรับในปีนี้ กำหนดจัดพิธีไหว้ครูและนาฏศิลป์ตรงกับวันคล้ายวันสถาปนากองดุริยางค์ทหารเรือ ครบรอบ ๑๒๖ ปี ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๔๗
พิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ถือเป็นพิธีสำคัญและศักดิ์สิทธิ์ของบรรดาศิลปิน จัดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อ ครู อาจารย์ ซึ่งได้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้แก่บรรดาศิษย์ที่มีอาชีพทางด้านศิลปะได้มีโอกาสกราบไหว้บูชาครูอาจารย์ และสำหรับศิษย์ใหม่ หรือ ผู้ที่ยังไม่เคยได้กระทำพิธีไหว้ครูเข้ากระทำพิธี "ครอบครู" ซึ่งเชื่อถือว่า ครู อาจารย์ จะช่วยดลจิตใจและเป็นกำลังใจให้เจริญก้าวหน้าในการดนตรี นอกจากนี้ยังเป็นการรักษาประเพณีอันเป็น วัฒนธรรมอันดีของศิลปินไทย ทำให้ศิลปินได้พบปะสังสรรค์เป็นการเสริมสร้างความสามัคคีระหว่างบรรดาเหล่าศิลปินให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นขอเชิญคุณครูอาจารย์ข้าราชการกองทัพเรือ ศิษย์เก่ากองดุริยางค์ทหารเรือ และผู้ที่สนใจ เข้าร่วมพิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ได้ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ