สสวท. และเครือข่ายพันธมิตรเปิดโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ถ่ายทอดสดปรากฎการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ทางเว็บไซต์

ข่าวทั่วไป Monday June 7, 2004 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มิ.ย.--สสวท.
สสวท. จับมือคณะวิทยาศาสตร์ มช.จัดถ่ายทอดสดปรากฎการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ทางเครือข่ายสารสนเทศดาราศาสตร์สำหรับโรงเรียนเว็บไซต์ www.astroschool.in.th ในวันที่ 8 มิถุนายน 2547 ตั้งแต่เที่ยงวันเป็นต้นไป ส่วนสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์ ก็ได้จัดบรรยาย จัดกิจกรรมดูดาว และถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์ www.wu.ac.th และโรงเรียนเมืองใหม่ "ชลอราษฎร์รังสฤษดิ์" ก็จะจัดกิจกรรมดูดาวให้แก่นักเรียน ครูและผู้ปกครองที่สนใจเช่นกัน
นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า เนื่องจากในวันที่ 8 มิถุนายน 2547 เวลาประมาณ 12.15-18.20 น.จะเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ "ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์" (Venus Transit) เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อ พ.ศ.2425 หรือเมื่อ 122 ปีมาแล้ว ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์จะเกิดขึ้นทุกๆ ประมาณ 120 ปี และจะเกิดขึ้นทีละ 2 ครั้ง ห่างกัน 8 ปี เป็นปรากฏการณ์คู่แฝด เกิดขึ้นครั้งนี้ในปี พ.ศ.2547 และ พ.ศ.2555 ต่อจากนั้นก็ต้องรอไปอีก 105 ปี จึงจะเกิดขึ้นอีกครั้งในปี พ.ศ.2660 และ พ.ศ.2668 ปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้มองเห็นได้เฉพาะทวีปยุโรป แอฟริกา และเอเชีย ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสอันดีในการเรียนรู้ดาราศาสตร์ โดยเฉพาะหลักสูตรวิทยาศาสตร์ที่ปรับปรุงใหม่นั้น ได้ให้ความสำคัญกับวิชาดาราศาสตร์มาก แต่ละโรงเรียนก็ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนดาราศาสตร์มากขึ้นด้วย สสวท.เองก็ได้ร่วมมือกับหอดูดาวสิรินธร คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดทำศูนย์ศึกษาดาราศาสตร์ภาคเหนือ และเครือข่ายสารสนเทศดาราศาสตร์สำหรับโรงเรียน ซึ่งจะทำให้โรงเรียนมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับสถาบันอุดมศึกษา ครูและนักเรียนสามารถมีแหล่งความรู้ทางดาราศาสตร์ที่เพียงพอ เครือข่ายสารสนเทศดาราศาสตร์สำหรับโรงเรียน นำโดย รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงจะจัดการถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ทางเว็บไซต์ www.astroschool.in.th ในวันอังคารที่ 8 มิถุนายน 2547 ตั้งแต่เวลาเที่ยงวันเป็นต้นไปจนถึงสิ้นสุดปรากฏการณ์ดังกล่าว
และในขณะเดียวกัน ผศ.ดร.กฤษณะเดช เจริญสุทธาสินี สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเครือข่ายความร่วมมือพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของสสวท. ได้แจ้งว่า หอดูดาวมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จะจัดกิจกรรมการสังเกตการณ์ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ในวันอังคารที่ 8 มิถุนายน 2547 เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 นาฬิกาโดยจะจัดบรรยายเรื่อง มโนทัศน์เกี่ยวกับระบบสุริยะของมนุษย์ หลังจากนั้นจะสังเกตการณ์ปรากฎการณ์ดังกล่าวผ่านกล้องดูดาวจำนวน 4 ตัว และถ่ายทอดสดผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ใน www.wu.ac.th ด้วย ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามที่อีเมล์ jkrisana@wu.ac.th หรือโทร 0-7567-2005-6 และสำรองที่นั่งที่คุณสุกัญญา อีเมล์ s_thongsuk@hotmail.com (รับจำนวนจำกัด)
ส่วนที่โรงเรียนเมืองใหม่ "ชลอราษฏร์รังสฤษดิ์" อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ทีมโดย นายธีรพร สุรตระกูล วิทยากรแกนนำของ สสวท.ก็ได้จัดกิจกรรมสังเกตการณ์ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ให้แก่นักเรียน ครู และผู้ปกครองที่สนใจเข้าชม ในวันดังกล่าว ตั้งแต่เที่ยงวันเป็นต้นไป โดยใช้กล้องดูดาว 3 ตัว โดยมีนักศึกษาจากสถาบันราชภัฎลพบุรีช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้
ทั้งนี้ รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจาก ปรากฎการณ์ดาวศุกร์โคจรผ่านหน้าดวงอาทิตย์นี้มีขนาดใหญ่พอสมควร โดยเส้นผ่าศูนย์กลางปรากฏของดาวศุกร์เล็กกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางปรากฎของดวงอาทิตย์ประมาณ 33 เท่า ทำให้ผู้สังเกตการณ์บนพื้นโลกสามารถมองเห็นปรากฏการณ์นี้โดยไม่ต้องใช้กล้องดูดาว แต่การดูดวงอาทิตย์ด้วยตาเปล่าเป็นอันตรายต่อสายตามาก ผู้สังเกตการณ์จำเป็นต้องมองผ่านแผ่นกรองแสงดวงอาทิตย์เพื่อความปลอดภัยต่อสายตาและหลีกเลี่ยงการดูดวงอาทิตย์เป็นเวลานานๆ จากแผ่นกรองแสงดวงอาทิตย์ที่อาจจะไม่ได้มาตรฐาน เพราะบางครั้งแม้แผ่นกรองแสงดวงอาทิตย์จะช่วยลดทอนความเข้มแสงของดวงอาทิตย์ลงแล้วก็จริงแต่ก็มีรังสีที่เป็นอันตราย เช่นรังสีอุลต้าไวโอเรต รังสีอินฟาเรต ที่อาจจะเล็ดรอดผ่านได้ ดังนั้นการใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องดูดาวจึงเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยได้มากที่สุด ซึ่งผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและชมการถ่ายทอดสดปรากฏการณ์นี้ได้ในเครือข่ายสารสนเทศดาราศาสตร์สำหรับโรงเรียน www.astroschool.in.th --จบ--
-ดพ/นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ