หน่วยงานในตลาดทุนเร่งเสริมบรรษัทภิบาลทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สร้างความมั่นใจนักลงทุน

ข่าวทั่วไป Monday June 14, 2004 12:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ผู้นำในองค์กรตลาดทุนร่วมเสวนาเรื่อง"ตลาดทุนกับความเชื่อมั่นของประชาชน" ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ Top Executives Networking Forum 2004 ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11 - 13 มิถุนายน 2547 ที่ จ.เพชรบุรี โดยผู้เข้าร่วมเสวนาให้ความเห็นร่วมกันว่าการสร้างความเชื่อมั่นในตลาดทุน จะต้องมีการส่งเสริมบรรษัทภิบาลอย่างจริงจัง โดยให้ความสำคัญกับสังคมมากขึ้น และให้บริษัทจดทะเบียนใน SET50 เป็นแกนนำ
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้กล่าวถึงการทำงานเพื่อสร้างบรรษัทภิบาลในตลาดทุนว่า นอกจากงานของคณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องแล้ว จะมีการประสานกับสมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย เพื่อยกระดับมาตรฐานในการรายงานงบการเงิน จัดคณะเจ้าหน้าที่วิเคราะห์งบการเงิน และติดตามข่าวทางหนังสือพิมพ์ เพื่อตรวจสอบสิ่งผิดปกติ และเรียกบริษัทเข้าชี้แจงหรือเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการที่ดูแลด้านบรรษัทภิบาลและมาตรฐานบัญชี นอกจากนี้ จะมีการประสานงานกับก.ล.ต.ในภูมิภาคเพื่อสร้างมาตรฐานที่เท่าเทียมกับต่างประเทศ
นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอในการส่งเสริมบรรษัทภิบาลต่อบริษัทจดทะเบียน 4 ข้อ ได้แก่ หารือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ และสมาคมนักบัญชีฯ ให้นำข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนมาไว้ในรายงานประจำปีให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล ให้บริษัทมีมาตรฐานคะแนนบรรษัทภิบาลขั้นต่ำที่บริษัทควรได้รับ โดยเฉพาะบริษัทใน SET50 รวมทั้งเพิ่มช่องทางการสื่อสารกับต่างประเทศให้มากขึ้น เช่น การทำจดหมายข่าว (newsletter) รายไตรมาสเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับบรรษัทภิบาล และปรับปรุงให้มีข้อมูลภาษาอังกฤษในเว็บไซต์ของสำนักงานก.ล.ต.เพิ่มมากขึ้น
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท กล่าวว่าที่ผ่านมาบริษัทให้ความสำคัญกับการสร้างคุณค่าแก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว โดยมีคณะกรรมการที่สร้างความโปร่งใส ทำธุรกิจที่เป็นธรรมกับทั้งคู่แข่ง และลูกค้า ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่เพียงทำกำไรสูงสุด รวมทั้ง ให้น้ำหนักสำคัญของการสร้างบรรษัทภิบาลในแผนงานประจำปี และกำหนดเป็นตัวชี้วัดผลงานของพนักงานในบริษัท
นายภควัต โกวิทวัฒนพงศ์ ในฐานะกรรมการ สมาคมบริษัทจดทะเบียน กล่าวถึงแนวทางของสมาคมบริษัทจดทะเบียนในการส่งเสริมบรรษัทภิบาลว่า จากการพิจารณาข้อมูลที่มีการประเมินผลบริษัทจดทะเบียนของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย บริษัทจดทะเบียนยังสามารถปรับปรุงบรรษัทภิบาลให้ดีขึ้นได้ โดยสมาคมบริษัทจดทะเบียนเห็นว่าควรเริ่มจากบริษัทในกลุ่ม SET50 ก่อน
ทั้งนี้ เห็นว่าบริษัทต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย สำหรับบริษัทที่มีการดำเนินการอยู่แล้ว ก็ต้องมีการเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบในรายงานประจำปีมากขึ้น นอกจากนี้ จะมีการทำงานร่วมกับตลท.เพื่อดูข้อมูลเกี่ยวกับการส่งเสริมบรรษัทภิบาลของบริษัทและให้คำปรึกษารายบริษัทด้วย
นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวเสริมว่านักลงทุนสถาบันให้ความสำคัญกับบริษัทที่มีบรรษัทภิบาลดี และมีการทำกิจกรรมเพื่อสังคมในระดับที่เหมาะสม ทั้งนี้ ควรมีความสม่ำเสมอในการดำเนินการ เพื่อให้ผู้ลงทุนรับทราบและคาดการณ์ได้
นายสุเทพ พีตกานนท์ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่า สมาคมฯ เน้นสร้างความมั่นใจให้นักลงทุน โดยการสร้างบรรษัทภิบาลของเจ้าหน้าที่การตลาดและนักวิเคราะห์ โดยการออกจรรยาบรรณของนักวิเคราะห์ เจ้าหน้าที่การตลาดและนักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ พร้อมทั้งเพิ่มการผลิตบทวิจัยให้ครอบคลุมมากขึ้น และเพิ่มจำนวนนักวิเคราะห์ให้มากขึ้น
ทั้งนี้ จะมีการตั้งกองทุนคุ้มครองนักลงทุนรายย่อย เพื่อช่วยเหลือผู้ลงทุนในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์มีปัญหาด้านฐานะการเงิน รวมทั้ง ผลักดันให้บริษัทหลักทรัพย์เข้าร่วมในกระบวนการของอนุญาโตตุลาการของก.ล.ต. เพื่อให้ข้อพิพาทระหว่างนักลงทุนและบริษัทหลักทรัพย์สามารถยุติได้โดยเร็ว
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037
ฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ