กองทัพเรือ แนะนำถึงการ ขาดเหล็กทำไมจึงเหนื่อยง่าย

ข่าวทั่วไป Wednesday June 23, 2004 13:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
เหล็ก เป็นเกลือแร่ที่ร่างกายต้องการในปริมาณน้อย คนที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่ ผู้ชายต้องการวันละ ๑๐ มิลลิกรัม ผู้หญิงต้องการวันละ ๑๕ มิลลิกรัม หลายคนอาจคิดว่าปริมาณเล็กน้อย เพียงนี้เราคงไม่ขาด ความจริงมิได้เป็นเช่นนั้น การขาดเหล็กยังคงเป็นปัญหาไม่ว่าจะเป็นประชากรในประเทศที่พัฒนาแล้ว หรือประเทศที่กำลังพัฒนา
เหล็ก เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของฮีโมโกลบิน ซึ่งทำหน้าที่นำออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ดังนั้นเหล็กจึงมีส่วนช่วยให้ร่างกายใช้ออกซิเจน ร่างกายจำเป็นต้องใช้เหล็กในการสร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งนำฮีโมโกลบินและออกซิเจนไปยังระบบต่าง ๆ นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของไมโอโกลบิน ซึ่งช่วยให้เซลล์กล้ามเนื้อสะสมออกซิเจน หากร่างกายมีเหล็กไม่เพียงพอเอนไซม์บางชนิดที่ต้องพึ่งเหล็กก็ทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้การสร้างพลังงานในรูปของ เอ ที พี ไม่สมบูรณ์ ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ คนที่ขาดเหล็กจึงมีระดับพลังงานในร่างกายน้อยหรือไม่มีแรง และทำให้เหนื่อยง่าย
แหล่งอาหารที่มีเหล็กอาจแบ่งเป็น ๒ กลุ่ม คือ เหล็กที่จับกับฮีม กับเหล็กที่ไม่ได้จับกับฮีม เหล็กที่จับกับฮีมจะมีอยู่ในอาหารประเภทเนื้อสัตว์และปลา เหล็กที่อยู่ในรูปแบบนี้ ร่างกายจะดูดซึมได้ง่าย ส่วนเหล็กที่ไม่ได้จับกับฮีมจะพบในอาหารประเภทผัก ผลไม้ และเหล็กที่อยู่ในรูปของเม็ดยา เหล็กที่อยู่ในรูปแบบนี้จะดูดซึมได้ไม่ดี แต่หากกินร่วมกับอาหารที่มีวิตามินซี เช่น น้ำมะเขือเทศ น้ำส้ม ก็จะช่วยให้การดูดซึมดีขึ้น
เพื่อมิให้ร่างกายเหนื่อยง่ายจากการขาดเหล็ก จึงควรกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ปลา ผักใบเขียว ถั่ว ผลไม้แห้งร่วมกับอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม น้ำส้ม ซึ่งจะช่วยให้การดูดซึมเหล็กดีขึ้น--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ