Grantsdale และ Alderwood ชิปเซ็ตตระกูลเอ็กซ์เพรส เพื่อสุดยอดประสบการณ์ดิจิตอลทั้งสำหรับผู้ใช้ตามบ้านและนักธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Thursday June 24, 2004 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
Grantsdale และ Alderwood คืออะไร
Grantsdale คือ ชื่อรหัสเดิมของชิปเซ็ตในตระกูลเอ็กซ์เพรสของอินเทลสำหรับพีซีในระดับ เมนสตรีมของผู้บริโภคทั่วไปและองค์กรธุรกิจ ส่วน Alderwood นั้น เป็นชื่อรหัสเดิมของชิปเซ็ตตระกูลเอ็กซ์เพรสเช่นเดียวกัน แต่ได้รับการออกแบบขึ้นเป็นพิเศษสำหรับนักเล่นเกมคอมพิวเตอร์และผู้ใช้พีซีในระดับไฮเอนด์ ผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งสองรุ่นนี้ถือเป็น การเปลี่ยนแปลงทางด้านสถาปัตยกรรมของแพลตฟอร์มพีซีครั้งสำคัญที่สุดอีกครั้งหนึ่งในทศวรรษ
ชิปเซ็ต เปรียบเสมือน "ระบบประสาท" ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ทำหน้าที่รับส่งข้อมูลโดยตรงระหว่างไมโครโปรเซสเซอร์กับอุปกรณ์อื่นๆ ภายในเครื่อง คล้ายกับหน่วยความจำและพอร์ตต่างๆ ที่คุณเสียบอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อความต้องการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ความสามารถของชิปเซ็ตสำหรับพีซีจึงต้องมีการพัฒนาให้สูงขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้พีซีสามารถทำในสิ่งใหม่ๆ ที่ตนต้องการได้ โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ราคาแพงอื่นๆ เพิ่มเติม
คุณสมบัติสำคัญ
ชิปเซ็ตรุ่นใหม่ซึ่งใช้ชื่อรหัสเดิมว่า Grantsdale และ Alderwood เป็นชิปเซ็ตในตระกูลเอ็กซ์เพรสของอินเทล สามารถรองรับเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง (Hyper-Threading Technology) ได้ และเป็นชิปเซ็ตเอ็กซ์เพรสสำหรับพีซีรุ่นแรกของอินเทลที่มีหน่วยความจำ DDR2 และใช้สถาปัตยกรรมบัส PCI Express* หน่วยความจำ DDR2 เป็นอุปกรณ์ที่มีสมรรถนะในการตอบสนองต่อคำสั่งด้านการจดจำข้อมูลสำหรับพีซีทุกประเภทได้มากกว่าเดิม ส่วน PCI Express* เป็นเทคโนโลยีบัสแบบใหม่ที่ให้แบนด์วิธสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาในชิปเซ็ตรุ่นใหม่ทั้งสองรุ่นนี้ด้วย เช่น คุณสมบัติด้านการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายในตัว ซึ่งทำให้ผู้ใช้พีซีซึ่งภายในเครื่องมีการ์ด เครือข่ายไร้สายสามารถติดตั้งเครือข่ายไร้สายภายในบ้านได้ด้วยวิธีการเพียง 4 ขั้นตอน และยังมี Intel‚ High Definition Audio ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ใช้กับระบบเสียงได้หลายระบบ จึงสามารถใช้พีซีเป็นโฮมเธียเตอร์ได้สบายๆ ตลอดจนเทคโนโลยี Intel‚ RAID ที่อยู่ในชิปเซ็ต ซึ่งนอกจากจะให้สมรรถนะด้านแอพพลิเคชั่นและสตอเรจของเครื่องที่สูงกว่าเดิมแล้ว ยังช่วยปกป้องข้อมูลที่มีความสำคัญอีกด้วย
ประโยชน์ด้านความบันเทิง
คอมพิวเตอร์ที่ใช้อินเทล เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง และ ชิปเซ็ตเอ็กซ์เพรสที่มีชื่อรหัสเดิมว่า Grantsdale และ Alderwood จะแสดงสมรรถนะที่เยี่ยมยอดเพื่อสร้างด้านความบันเทิงภายในบ้านได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นสื่อดิจิตอลที่เป็นวิดีโอ รูปภาพ เพลง ประโยชน์อื่นๆ นอกจากนี้ ได้แก่:
ชมภาพยนตร์หรือวิดีโอบนสกรีนแบบจอกว้างได้ และใช้กับระบบ HDTV ได้
แสดงภาพแอนิเมชั่นและวิดีโอได้แนบเนียนและสมจริงสำหรับนักเล่นเกมตัวยง
แชร์ไฟล์รูปภาพ และเพลงดิจิตอลให้แก่สมาชิกในบ้านเดียวกันได้อย่างง่ายดายด้วยโซลูชั่น เครือข่ายไร้สายที่มีอยู่ในตัว
มีคุณสมบัติของออดิโอสตรีมที่สามารถส่งผ่านออดิโอของแอพพลิเคชั่นหลายตัวได้พร้อมกัน ผู้เล่นเกมออนไลน์จึงสามารถแชตกับผู้เล่นคนอื่นๆ ในขณะเล่นได้ และยังส่งออดิโอสตรีมให้แก่สมาชิกคนอื่นภายในบ้านได้หลายตัวพร้อมๆ กันได้อีกด้วย
มีสมรรถนะด้านสตอเรจที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากเดิม จึงสามารถสำรองและปกป้องไฟล์ภาพดิจิตอลและไฟล์ข้อมูลอื่นๆ ที่มีความสำคัญและไม่สามารถนำกลับคืนมาได้หากเกิดการสูญหาย ให้กับเจ้าของเครื่องได้เป็นอย่างดี
ประโยชน์สำหรับธุรกิจ
คอมพิวเตอร์ที่ใช้อินเทล เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง (HT) และชิปเซ็ตตระกูลเอ็กซ์เพรส ที่ใช้ชื่อรหัสเดิมว่า Grantsdale มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นสำหรับองค์กรธุรกิจ ทั้งในแง่ของความเสถียร ประสิทธิภาพการทำงาน และความปลอดภัยของข้อมูล ประโยชน์ที่องค์กรธุรกิจจะได้รับนอกเหนือจากนี้ยังได้แก่:
มีเทคโนโลยีด้านการแสดงผลบนจอภาพคู่แยกกันได้อย่างอิสระ จึงสามารถขยายพื้นที่การทำงานได้มากขึ้น และสามารถตรวจสอบการนำกลับมาใช้ใหม่ได้
มีความสามารถของ Voice over IP ที่พัฒนาขึ้นจากเดิม เพื่อใช้กับแอพพลิเคชั่นสำหรับการประชุมผ่านอินเทอร์เน็ตและแอพพลิเคชั่นการจดจำคำสั่งเสียงได้ดีขึ้น
มีการคอนฟิกระบบสตอเรจที่ดีขึ้น จึงสามารถอัพเกรดระบบการปกป้องข้อมูลหลังการซื้อได้
การวางจำหน่าย
คอมพิวเตอร์ที่ใช้ อินเทล เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง และ ชิปเซ็ตตระกูลเอ็กซ์เพรสที่มีชื่อรหัสเดิมว่า Grantsdale และ Alderwood จะมีวางจำหน่ายโดย ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำหลายรายในระดับราคาต่างๆ ราวไตรมาสที่สองของปี 2547
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้ผลิตชั้นนำด้านคอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่ายและผลิตภัณฑ์ด้านการสื่อสาร ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.intel.com/pressroom--จบ--
-นท-

แท็ก นักธุรกิจ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ