'ตี้' แนะ 'สรรพคุณน้ำสมุนไพร' ดีต่อร่างกาย ในปริมาณที่พอดีใน 'เลดี้ โซน'

ข่าวทั่วไป Thursday June 24, 2004 13:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--กันตนา กรุ๊ป
ขึ้นชื่อว่าน้ำสมุนไพร ใครๆ ก็รู้ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้าทานมากเกินไปก็ไม่ดีต่อท้อง ของเราได้ อย่าง "นายตี้ สมเจตน์" พิธีกรชายอารมณ์ดีแห่งรายการ "เลดี้ โซน" โดยวันอังคารที่ 29 มิถุนายนนี้ในช่วง Tip ดีๆ ได้นำเสนอเรื่องราวสรรพคุณของน้ำสมุนไพรจาก "คุณศิริวรรณ ศิลัยรัตน์" เจ้าหน้าที่มูลนิธิแพทย์แผนไทยพัฒนา มาสาธิตวิธีการทำและบอกสรรพคุณของน้ำสมุนไพรต่างๆ ให้ชม ในรายการ งานนี้นายตี้ พอเห็นว่าเป็นน้ำสมุนไพร ก็เลยทานไปไม่อั้น ทั้งน้ำแอปเปิ้ล น้ำสัปปะรด น้ำแก้วมังกร น้ำกระท้อน ไม่เว้นแม้กระทั่งน้ำมะระขี้นก ผลออกมาเลยวิ่งหาห้องน้ำแทบไม่ทัน แต่กระนั้น ก็ยังไม่วายฝากบอกสรรคุณของน้ำสมุนไพรว่าทานแล้วดีต่อร่างกายจริงๆ
"ผักและผลไม้ทุกชนิด เราสามารถนำมาทำเป็นน้ำสมุนไพรทานเพียงแค่วันละแก้วหรือสองแก้ว และทานอย่างสม่ำเสมอก็จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายเราอย่างมากที่สุด ซึ่งผลไม้และผักแต่ละชนิดก็มี คุณประโยชน์และสรรพคุณที่แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น น้ำสัปปะรด และขิง ก็มีประโยชน์มากสำหรับคนที่นอนดึก และคนที่ทำงานหนัก เพราะสัปปะรดจะมีเอนไซน์ที่ช่วยทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง สดชื่น และขิงจะช่วยในเรื่องการขับลม โดยวิธีทำก็ไม่ยาก คือ คั้นน้ำสัปปะรดและน้ำขิงรวมกัน โดยขิงที่ใช้ควรเลือกขิงที่ไม่อ่อนและไม่แก่จนเกินไป และใส่เพียงเล็กน้อยเพื่อแต่งกลิ่นและ ช่วยในการขับลมนิดหน่อย ทั้งนี้เราสามารถคั้นน้ำสะระแนลงไปด้วยได้เพื่อให้มีกลิ่นของมิ้นท์เล็กๆ
น้ำแก้วมังกร จะมีวิตามินเยอะมาก ทั้งวิตามินซี แคลเซียม และธาตุเหล็ก ซึ่งจะช่วยชะลอ ความแก่ และช่วยในเรื่องการขับถ่ายด้วย นอกจากนี้ผักที่มีรสชาติขมอย่างมะระขี้นก ก็มีประโยชน์ ต่อร่างกายมากเช่นกัน ซึ่งนำมะระขี้นกจะช่วยให้เจริญอาหาร บำรุงน้ำดี แก้ไข้ และแก้ร้อนใน สำหรับกระท้อนนั้น มีประโยชน์เกือบทั้งต้นเลยก็ว่าได้ ซึ่งเนื้อกระท้อนมีทั้งวิตามินเอ วิตามินซี ฟอสฟอรัส แคลเซียม และคาโบไฮเดรต เปลือกกระท้อนสามารถนำมาตำเพื่อใช้ทารักษาโรคกลากเกลื้อนรากของกระท้อนนำมาตำผสมกับนำส้มสายชูและน้ำเปล่าช่วยในการขับลมและแก้ท้องร่วง ส่วนใบสดกระท้อนนำไปต้มอาบช่วยขับเหงื่อสำหรับคนที่เป็นไข้ได้ครับ
ผักและผลไม้ที่มีประโยชน์ ไม่ได้มีแค่ที่กล่าวมาเท่านั้น แต่ถ้าจะให้บอกทั้งหมดคงไม่ไหวแน่ เอาเป็นว่า ถ้าขึ้นชื่อว่าเป็นผักและผลไม้แล้ว ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายเกือบทุกชนิดครับ"
อย่าพลาดชม สรรพคุณของน้ำสมุนไพร กับกลุ่มหญิงไทยช่างสงสัยอย่าง "บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี", "กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ" และ "น้องฟ้า-ประไพลักษณ์ มงคลสมัย" ได้ในรายการ "เลดี้ โซน" วันอังคารที่ 29 มิถุนายนนี้ เวลา 16.30-17.00 น. ทางช่องไอทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : พยุงจิตร โกโสภา
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ