สปภ. จัดอบรมหลักสูตรป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ข่าวทั่วไป Thursday June 24, 2004 13:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--กทม.
นายสุรสิทธิ์ เชิดโชติเพ็ชร์ ผู้อำนวยการกองวิชาการและแผนงาน สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายให้จัดอบรมหลักสูตรป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 10 สัปดาห์ ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. - 24 ก.ย.47 สำหรับข้าราชการที่โอนย้ายมารับราชการในสังกัดสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร จำนวน 75 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ และจรรยาบรรณของเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ในด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นระบบและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เสริมสร้างความคุ้นเคยอันก่อให้เกิดทัศนคติและค่านิยมที่ดีต่อการปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม และสร้างขวัญและกำลังใจให้เกิดความเมตตา และมีความรู้สึกอยากที่จะช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประสบภัย
ผู้อำนวยการกองวิชาการฯ กล่าวต่อไปว่า การฝึกอบรมข้าราชการของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตามหลักสูตรดังกล่าว จะมีการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยภาคทฤษฎีประกอบด้วย วิชาทฤษฎีของไฟ การป้องกันและระงับอัคคีภัย อุปกรณ์และเครื่องมือใช้ในการระงับอัคคีภัย ระบบการติดต่อสื่อสารและประสานงาน ชลศาสตร์และการใช้น้ำ เทคนิคการดับเพลิงอาคาร ระบบการป้องกันอัคคีภัยในอาคาร การดับเพลิงภายนอกอาคาร การผจญเพลิงในอาคารและทางน้ำ สารเคมีและวัตถุมีพิษ การปฐมพยาบาล กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น สำหรับภาคปฏิบัติประกอบด้วย การฝึกอบรมผจญเพลิงภายนอกอาคาร ภายในอาคารและทางน้ำ สารเคมีและวัตถุมีพิษ การฝึกบรรเทาสาธารณภัย การฝึกใช้เครื่องดับเพลิงและรถดับเพลิงชนิดต่าง ๆ การบำรุงรักษายานพาหนะ การฝึกใช้เครื่องช่วยหายใจ (B.A.) และการบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ การฝึกการปฐมพยาบาลและเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย การฝึกพลศึกษาและวิชาทหารฯ รวมทั้งจัดให้มีการฝึกอบรมในต่างจังหวัด เป็นลักษณะการฝึกซ้อมร่วมกันเพื่อให้มีประสบการณ์การเรียนรู้ในการใช้อุปกรณ์ และให้ข้าราชการได้มีความรู้ ความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่ของตัวเองที่จะปฏิบัติงานต่อไป
สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมสำหรับการป้องกันภัยต่าง ๆ การปฏิบัติงานด้านป้องกัน ระงับอัคคีภัยและบรรเทาสาธารณภัยอื่น ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และที่หน่วยงานต่าง ๆ ขอมา ซึ่งการปฏิบัติงานเป็นไปตามแผนแม่บทของกรุงเทพมหานคร ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในการนี้จึงจำเป็นต้องจัดหลักสูตรอบรมข้าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ย้ายจากหน่วยงานต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร มาสังกัดสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 75 คน ที่ยังไม่ผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรของกองบังคับการตำรวจดับเพลิงมาก่อน เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถพร้อมปฏิบัติงาน อันจะเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและกรุงเทพมหานคร--จบ--
-นห-

แท็ก ข้าราชการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ