๒๙ มิถุนายน วันคล้ายวันประสูติ จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต

ข่าวทั่วไป Thursday June 24, 2004 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ชาติไทยในอดีต มีบรรพบุรษจำนวนไม่น้อยที่ทุ่มเทเสียสละทำคุณประโยชน์อันสำคัญให้แก่ชาติบ้างเมือง อันเป็นรากฐานแห่งความมั่นคงและความเจริญก้าวหน้าให้กับส่วนราชการต่าง ๆ จวบจนปัจจุบัน จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต เป็นพระองค์หนึ่งที่ทรงมีพระเมตตาทำคุณประโยชน์อย่างอเนกอนันต์ให้แก่กองทัพเรือ
จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์ วรพินิต หรือทูลกระหม่อมบริพัตร ทรงเป็นพระราชโอรสลำดับที่ ๓๓ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นลำดับที่ ๒ ในสมเด็จพระปิตุจฉาเจ้าสุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี ประสูติเมื่อวันพุธที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๔๒๔ ในพระบรมมหาราชวัง ทรงสำเร็จการศึกษาวิชาทหารจากประเทศเยอรมนี เมื่อพุทธศักราช ๒๔๔๓ ทรงรับราชการตลอดระยะเวลา ๓ รัชกาล โดยทรงดำรงตำแหน่งสำคัญทั้งทางทหารและพลเรือน อาทิ เสนาธิการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ เสนาบดีกระทรวงทหารเรือ เสนาบดีกระทรวงกลาโหม เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย นอกจากนี้ทรงปฏิบัติงานในองคมนตรีสภา อภิรัฐมนตรีสภา และทรงดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการรักษาพระนครแทนพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทุกครั้งที่มิได้ประทับอยู่ในพระนคร พระกรณียกิจที่สำคัญของพระองค์ในระหว่างที่ทรงดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ และองค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงทหารเรือ ที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นรากฐานแห่งความเจริญของกองทัพเรือในปัจจุบัน ได้แก่ การที่ทรงจัดระเบียบราชการในกองทัพเรือให้รัดกุมขึ้น ทรงจัดทำระเบียบข้อบังคับ สำหรับทหารเรือ ทรงร่วมจัดตั้งโรงเรียนนายเรือ ทรงสร้างอู่ต่อเรือ ทรงตั้งคลังแสงทหารเรือ และทรงเสริมสร้างแสนยานุภาพของกองทัพเรือ ด้วยการสั่งสร้างเรือรบเข้าประจำการในกองทัพเรือเป็นจำนวนมาก อาทิ เรือพิฆาตตอร์ปิโด "เสือทะยานชล" และ "เสือคำรณสินธุ์" นอกจากนี้ ยังได้ทรงร่วมกับเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ส่งเสริมการฝึกศึกษาของทหารเรือไทยทุกระดับให้มีสมรรถภาพสามารถปฏิบัติหน้าที่ราชการ ได้ทันกับความเจริญก้าวหน้าของวิทยาการทหารเรือ และอาวุธยุทโธปกรณ์สมัยใหม่ รวมทั้งการส่งนายทหารเรือไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ นอกจากนี้พระองค์ทรงให้การสนับสนุนให้นายทหารเรือไทยเดินเรือสมุทรได้ด้วยตนเอง โดยมิต้องพึ่งพาชาวต่างชาติ ทรงให้ความสนพระทัยกองแตรวงทหารเรือ และทรงควบคุมการฝึกซ้อมและทรงพระนิพนธ์เพลงด้วยพระองค์เอง ซึ่งกองแตรวงทหารเรือได้วิวัฒนาการมาจนเป็นกองดุริยางค์ทหารเรือ ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน ทูลกระหม่อมบริพัตร ทรงประชวรด้วยพระโรคพระหทัยพิการ สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม พุทธศักราช ๒๔๘๗ พระชนม์มายุ ๖๓ ปี ๗ เดือนเศษ จากพระประวัติและพระกรณียกิจของพระองค์ท่านตามที่กล่าวมาแล้ว ย่อมเป็นที่ประจักษ์ว่า ทูลกระหม่อมบริพัตรทรงเป็นเสมือนหลักชัยของประเทศที่มีส่วนสร้างรากฐานความเจริญให้แก่กองทัพเรือเป็นอย่างมาก พวกเราทั้งหลายรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระองค์ท่านอย่างใหญ่หลวง และพร้อมจะปฏิบัติราชการให้สำเร็จตามพระราชปณิธานของพระองค์ท่านทุกประการ
เนื่องในวันประสูติของพระองค์ สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง ได้จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณของพระองค์ท่าน โดยจัดให้มีพิธีบวงสรวงพระอนุสาวรีย์ ฯ พิธีบำเพ็ญกุศล พิธีถวายพานพุ่มดอกไม้ และกิจกรรมเทิดพระเกียรติอื่น ๆ ในวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๔๗ เวลา ๐๗.๐๐ น.--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ