วช. จัดประชุมผู้ร่วมโครงการวิจัยภายใต้แผนงานวิจัยแบบบูรณาการทางด้านยา เคมีภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์

ข่าวทั่วไป Monday July 5, 2004 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดการประชุมผู้ร่วมโครงการวิจัยภายใต้แผนงานวิจัยแบบบูรณาการทางด้านยา เคมีภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ ในวันอังคารที่ 6 กรกฎาคม 2547 ณ ห้องกมลทิพย์ ชั้น 2 โรงแรมสยามซิตี้ กรุงเทพมหานคร โดยมี ดร.สันทัด โรจนสุนทร ประธานกรรมการบริหารสภาวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม เวลา 09.30 น.
งบประมาณที่ใช้ทางด้านยา เคมีภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ของประเทศ มีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปี ในปี 2537 มูลค่ายานำเข้าเฉพาะยาสำเร็จรูปในราคาขายส่ง มีมูลค่าประมาณ 7,300 ล้านบาท ต่อมาในปี 2546 มูลค่ายานำเข้าเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 25,000 ล้านบาท การนำเข้าของเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในปี 2546 ประมาณ 17,000 ล้านบาท และ diagnostic kit มีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท รวมทั้งมีการนำเข้าเคมีภัณฑ์สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในด้านยา อาหารเสริม และเครื่องสำอางในมูลค่าที่สูงมากเช่นกัน จะเห็นได้ว่าประเทศไทยต้องเสียเงินออกนอกประเทศเป็นจำนวนมากเพื่อสั่งซื้อสินค้าดังกล่าว ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐต้องให้การสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาทางด้านยา เคมีภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างจริงจัง เพื่อให้สามารถนำไปสู่การผลิตและจำหน่าย เพื่อลดการนำเข้าจากต่างประเทศ รวมทั้งเพื่อการพึ่งพาตนเองได้ในเรื่องนี้ของประเทศ
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ จึงได้ให้ทุนอุดหนุนการวิจัย แก่ ดร. ธวัช วิรัตติพงศ์ จัดทำแผนงานวิจัยแบบบูรณาการทางด้านยา เคมีภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยแผนงานวิจัยดังกล่าวมี วัตถุประสงค์เพื่อทำการวิจัยและพัฒนา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เป็นผลิตภัณฑ์ ทางด้านยาและเคมีภัณฑ์ที่ใช้กับคนและที่ใช้ทางปศุสัตว์ diagnostic kit และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์และทันตกรรมเพื่อลดการนำเข้าและเพิ่มการส่งออก แผนงานวิจัยนี้มีระยะเวลาการทำงาน 3 ปี วงเงิน 310 ล้านบาท มีโครงการที่อยู่ภายใต้แผนงานรวม 40 โครงการ และมีผลิตภัณฑ์เป้าหมายรวม 69 ผลิตภัณฑ์
การดำเนินงานของแผนงานวิจัยจะมีลักษณะการดำเนินงานและการบริหารงานแบบ product oriented project ที่เน้นจะให้ได้ผลิตภัณฑ์เป้าหมาย โดยทำให้ได้ผลตรงตามเวลา งบประมาณ และ requirement ที่กำหนดไว้ โดยมีหัวหน้าแผนงานวิจัย ทีมงานบริหาร และหัวหน้าโครงการวิจัยร่วมกันทำการตรวจสอบ ติดตาม และให้ความช่วยเหลือทีมงานของโครงการ เพื่อให้แต่ละโครงการประสบความสำเร็จตามแผนที่วางไว้
สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เป็นการชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ แก่นักวิจัย ได้แก่ นโยบายการบริหารแผนงานวิจัย งบประมาณ การแบ่งผลประโยชน์ การสนับสนุนทางด้านกฎหมาย business plan และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ