อาร์.เอส.ปรับกระบวนทัพเสริมความแข็งแกร่ง ดันลูกหม้อขึ้นแท่นผู้บริหารเน้นกระจายอำนาจ

ข่าวบันเทิง Wednesday July 7, 2004 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--อาร์.เอส.โปรโมชั่น
บริษัท อาร์. เอส. โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) ยักษ์ใหญ่ธุรกิจบันเทิงไทย ปรับโครงสร้างองค์กรให้กระชับทันสมัยเน้นกระจายอำนาจแก่ผู้บริหารแต่ละระดับ ล่าสุดดันลูกหม้อขึ้นแท่นผู้บริหารพร้อมแยกสี่กลุ่มงานชัดเจนประกอบด้วย กลุ่มงานเพลง กลุ่มงานภาพยนตร์ กลุ่มงานสื่อ กลุ่มงานการตลาดและนิวมีเดีย เผยกลยุทธ์หลักมุ่งรักษาคุณภาพงานและเพิ่มทางเลือกหลากหลายสอดรับกับความต้องการลูกค้า
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์.เอส. โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงสาเหตุของการปรับโครงสร้างองค์กรว่า “การปรับโครงสร้างครั้งนี้เป็นการปรับเพื่อเสริมศักยภาพและเพิ่มมิติในการแข่งขัน รองรับกับกระแสการเติบโตของอุตสาหกรรมบันเทิงไทยในอนาคต อาร์.เอส.โฉมใหม่จะเป็นอาร์.เอส. ที่ทันสมัย มีความคล่องตัวและดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็ลดความซ้ำซ้อนของแต่ละหน่วยธุรกิจ”
กรรมการผู้จัดการกล่าวต่อไปว่า สิ่งที่ถือได้ว่าเป็นจุดอ่อนของอาร์.เอส.ในอดีต คือ การที่ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัทฯ ต้องเร่งขยายองค์กรตาม โดยที่ผ่านมาเน้นที่การขยายตัวทางด้านหน่วยผลิตเป็นหลัก ซึ่งการเน้นด้านการผลิตนี้ทำให้แต่ละหน่วยงานมีฝ่ายสนับสนุนจำนวนมากเกินไป วันนี้บริษัทฯ จึงพยายามปรับโครงสร้างเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างหน่วยงานด้านการผลิตและหน่วยงานด้านการตลาด มีการปรับลดบางหน่วยงานที่มีความซ้ำซ้อน ขณะเดียวกันก็เพิ่มบางหน่วยงานที่มีความจำเป็นต่อการเสริมสร้างศักยภาพในเชิงการแข่งขัน ตลอดจนการปรับภารกิจงานให้สอดรับกับการเป็นองค์กรระดับมืออาชีพ ประการสำคัญ คือ เน้นการกระจายอำนาจในการตัดสินใจและการบริหารจัดการให้กับผู้บริหารแต่ละระดับเพิ่มมากขึ้น
“ ต้องยอมรับว่าการบริหารงานของ อาร์.เอส. ที่ผ่านมาจะเป็นลักษณะรวมศูนย์ คือ เรื่องทุกเรื่องจะต้องกลับขึ้นมาให้กรรมการผู้จัดการเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งวิธีการนี้ไม่เหมาะสมกับสภาพการแข่งขันและการเติบโตของธุรกิจในปัจจุบัน การปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้จึงต้องปรับวิธีการทำงานด้วย หัวใจสำคัญจึงอยู่ที่การกระจายอำนาจการตัดสินใจให้กับผู้บริหารแต่ละระดับเพิ่มมากขึ้น” นายสุรชัยกล่าวและว่า ตนจะทำหน้าที่ในการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนโยบายเป็นหลัก โดยพิจารณาร่วมกับผู้บริหารในลักษณะของคณะกรรมการจัดการ จากนั้นก็จะมอบหมายให้แต่ละหน่วยงานรับนโยบายไปปฏิบัติ โดยให้พนักงานมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น มีระบบการติดตามและประเมินผลที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมเป็นระยะๆ
อนึ่ง โครงสร้างใหม่ที่ประกาศใช้นี้มีการจัดองค์กรโดยแบ่งเป็นกลุ่มงานต่างๆ ที่สำคัญ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มงานธุรกิจเพลง กลุ่มงานภาพยนตร์ กลุ่มงานสื่อ และกลุ่มงานการตลาดและนิวมีเดีย โดยที่ผู้บริหารสูงสุดในแต่ละกลุ่มงานเกือบทั้งหมดเป็นพนักงานที่ร่วมงานกับ อาร์.เอส.กันมาตั้งแต่เริ่มแรก ไม่ว่าจะเป็น นายสถาพร พานิชรักษาพงศ์ ดูแลงานด้านธุรกิจเพลง นายราเชนทร์ ลิ้มตระกูลและนายประวัติศาสตร์ กุญชร ณ อยุธยา ดูแลงานด้านธุรกิจภาพยนตร์ นายสุวัฒน์ เชษฐโชติศักดิ์ ดูแลงานด้านธุรกิจสื่อ และ นายยรรยง อัครจินดานนท์ ผู้บริหารมืออาชีพที่เข้ามาช่วยเสริมทีม ดูแลงานด้านการตลาดและนิวมีเดีย
สำหรับกลยุทธ์การดำเนินงานตามโครงสร้างใหม่นี้ กรรมการผู้จัดการเปิดเผยว่า จะยังคงเน้นที่การรักษาคุณภาพของงาน และเพิ่มส่วนผสมใหม่ๆ ให้มีความหลากหลาย ตรงตามความต้องการและเสนอทางเลือกใหม่ๆ แก่ผู้บริโภค “อาร์.เอส.ภูมิใจในการนำเสนอผลงานคุณภาพแก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นงานเพลงที่ศิลปินของอาร์.เอส. ทุกคนจะต้องมีคุณภาพเสียงและวิธีการร้องเพลงที่เป็นมืออาชีพ สามารถร้องสดโชว์เสียงได้เพราะผ่านการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับซีดีเพลงอาร์.เอส.ก็เป็นรายแรกในเอเชียที่มีการนำเสนอเทคโนโลยี CD Enhance เพื่อให้ผู้ฟังสามารถเชื่อมต่อข้อมูลจากแผ่นซีดีเข้ากับอินเทอร์เน็ต เพื่อเข้าไปมีประสบการณ์ความบันเทิงหลากหลายกับเว็บไซด์ต่างๆ สามารถดาวน์โหลดข้อมูลศิลปิน วอลเปเปอร์และภาพต่างๆ ได้ ทางด้านงานภาพยนตร์ อาร์.เอส.เป็นค่ายเพลงแรกในเมืองไทยที่กล้าสร้างภาพยนตร์และตั้งบริษัทแยกออกมาเพื่อผลิตผลงานภาพยนตร์เป็นรายแรก รวมทั้งให้โอกาสผู้กำกับมิวสิควิดีโอได้หันมาแสดงความสามารถกำกับภาพยนตร์จอเงินอีกด้วย” นายสุรชัยกล่าวต่อไปว่า
เป้าหมายการทำธุรกิจของ อาร์.เอส. จะคำนึงถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 3 ส่วนหลักๆ คือ กลุ่มผู้บริโภค กลุ่มพนักงาน และกลุ่มนักลงทุน โดยในกลุ่มของผู้บริโภคนั้น อาร์.เอส. ได้เคลื่อนย้ายแนวคิด
จากมุมมองของบริษัทไปเป็นมุมมองของลูกค้ามากขึ้น เน้นการทำความเข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค มีการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและการบริหารฐานข้อมูลการตลาด เพื่อนำเสนอสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายและซ้ำซ้อนมากขึ้น
ส่วนกลุ่มพนักงานนั้น อาร์.เอส. ให้ความสำคัญกับการทิศทางการทำธุรกิจที่ชัดเจน ถ่ายทอดเป้าหมายของการทำงานให้พนักงานเข้าใจ เปิดโอกาสให้พนักงานแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ และมีโอกาสของความก้าวหน้าในสายงานที่ทำสามารถเติบโตไปพร้อมกับองค์กรได้ มีสวัสดิการที่ดีขึ้น ระบบการพิจารณารับพนักงานเข้าหรือออกจากงาน ตลอดจนค่าตอบแทนมีความชัดเจนและเป็นธรรม เนื่องจากการพิจารณาและดำเนินการต่างๆ นอกจากจะอยู่ในการพิจารณาจากหัวหน้างานแล้ว ยังจะมีคณะกรรมการจัดการ ร่วมกันพิจารณากลั่นกรองเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม มีระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานแบบดัชนีชี้วัดผลงาน (Key Performance Indicator) ที่สามารถจับต้องได้และเห็นพ้องกันระหว่างพนักงานและบริษัทฯ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้พนักงานเกิดความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งของ อาร์. เอส.
กลุ่มผู้ถือหุ้นก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญ โดยการปรับโครงสร้างและนโยบายของอาร์.เอส.ในครั้งนี้ จะช่วยทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ โดยเฉพาะในส่วนของค่าใช้จ่าย ระบบการทำงานที่มีแบบแผนสามารถตรวจสอบได้ชัดเจนและโปร่งใส เสริมสร้างศักยภาพในการเป็นผู้นำตลาด นายสุรชัยกล่าวในตอนท้าย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สายงานสื่อสารการตลาด บริษัท อาร์.เอส. โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน)
โทร 0-2511-0555 ต่อ 107 , 156
สุวริน ( กิ๊ป ) 0-1829-6449
สุภาพันธ์ ( เก๋ ) 0-9744-3020
เบญจา ( เจิ๋น) 0-1808-7145--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ