ฟอร์มูล่า บีเอ็มดับเบิลยู กับการแข่งขันในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Thursday July 8, 2004 13:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
“ฟอร์มูล่า บีเอ็มดับเบิลยู เอเชีย” เป็นรายการแข่งขันรถยนต์ที่จัดขึ้นโดย บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์สปอร์ต ในปีนี้การแข่งขันในประเทศไทยเป็นสนามที่ 3 ของฤดูกาล การแข่งขันระดับนานาชาติโดยจัดที่สนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ในวันที่ 10 และ 11 กรกฎาคม มีรถฟอร์มูล่า บีเอ็มดับเบิลยู ที่ขับโดยนักแข่งชาวเอเซียถึง 16 คัน ที่จะมาไล่ล่าแชมป์ในฤดูกาลปี 2004
รายการ “ฟอร์มูล่า บีเอ็มดับเบิลยู เอเชีย” จัดขึ้นโดยแผนกมอเตอร์สปอร์ตของบีเอ็มดับเบิลยู โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างโอกาสให้กับนักขับรุ่นใหม่ได้มีแสดงฝีมือในวงการมอเตอร์สปอร์ต และยิ่งไปกว่านั้นยังไปบันไดที่จะก้าวจากนักแข่งโก คาร์ท มาเป็นนักแข่งรถยนต์ ฟอร์มูล่าบีเอ็มดับเบิลยูเป็นบันไดก้าวสำคัญของนักแข่งโกคาร์ทที่จะก้าวไปสู่การเป็นนักขับรถยนต์ โดยรถที่ใช้ในการแข่งขันนั้นจะเป็นรถที่นั่งเดี่ยว โดยใช้เครื่องยนต์ของมอร์เตอร์ไซด์ บีเอ็มดับเบิลยู รุ่น K1200RS ที่ให้แรงม้าถึง 140 แรงม้า และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้กว่า 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะมีลักษณะสำคัญที่แตกต่างจากโกคาร์ท คือระบบช่วงล่าง, แอโรไดนามิกส์ และการเปลี่ยนเกียร์ ฟอร์มูล่าบีเอ็มดับเบิลยู เป็นหนทางที่นักขับจะได้เรียนรู้ถึงสามสิ่งนี้ เพื่อที่จะก้าวไปสู่การเป็นนักแข่งมืออาชีพในอนาคต
โดยก่อนหน้าที่จะมาแข่งในสนามพีระ เซอร์กิต ซึ่งเป็นสนามที่ 5 และ 6 นี้ การแข่งขันใน 4 สนามที่ผ่านมาได้จัดขึ้นที่บาร์เรน และ มาเลเซีย โดยประเทศไทยมีนักขับเข้าร่วมการแข่งขัน 2 คน คือ เมฆสิทธิ์ วีระปรศุ สังกัดทีมสัญชาติไทยอย่าง “Autosport with Arto” และ โรเบิร์ต ทาคาชิ บรุย สังกัดทีม Minardi team Asia โดยหลังจาก 4 สนามที่ผ่านมาทั้งคู่ได้ 7 คะแนนสะสมเท่ากัน และอยู่ในลำดับที่ 11
ดร.ฟรังค์ เริสเลอร์ ประธานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทยกล่าวถึงการแข่งขันว่า “ฟอร์มูล่า บีเอ็มดับเบิลยู เอเชีย เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่บีเอ็มดับเบิลยู ต้องการให้กับวงการมอเตอร์สปอร์ตในเอเซีย การจัดการแข่งขันนั้นนอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับนักขับฝีมือดีได้แสดงความสามารถในการแข่งขันแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นทางแผนกมอเตอร์สปอร์ตยังให้ทุนแก่ 5 นักขับที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อมาฝึกอบรมอย่างเข้มข้นกับหลักสูตรที่บีเอ็มดับเบิลยูจัดขึ้น อาทิเช่น การสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับการแข่งขัน, การวางตัวในสังคม, การพัฒนาร่างกายและความรู้ในเรื่องเทคโนโลยี โดยไปฝึกอบรมที่ ‘Formula BMW racing School’ ที่วาเลนเซีย ในปีที่ผ่านมานักขับไทยอย่าง ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ จากทีมสามมงกุฎ ได้รับทุนนี้ ส่วนในฤดูกาล 2004 นี้ โรเบิร์ต เป็นอีกหนึ่งนักขับไทยที่ได้รับทุนนี้เช่นกัน
ดร.เริสเลอร์ ได้กล่าวเสริมว่า “การแข่งขันในประเทศไทยในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่ชอบมอเตอร์สปอร์ตและผู้ที่ชื่นชอบในรถบีเอ็มดับเบิลยู ได้มาชมการแข่งขันรถยนต์และได้เห็นความสามารถของนักขับเอเซีย ซึ่งรวมถึงนักขับ จากประเทศไทยอย่าง เมฆสิทธิ์ และโรเบิร์ต”
เพื่อเป็นการเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบมอเตอร์สปอร์ต บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทยได้สร้างเวปเพจพิเศษสำหรับงานนี้โดยนำข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันใส่ไว้ในเว็บไซด์ ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงอินเตอร์เน็ตเกมส์ที่ผู้ชนะจะได้รับรางวัลในการแข่งขันด้วย
ติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ดร. วิทย์ สิทธิเวคิน
บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2305-8888
แฟกซ์ 0-2654-3115
เว็บไซต์ www.bmw.co.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ