กทม. ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือตามนโยบายการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน

ข่าวทั่วไป Friday July 16, 2004 09:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--กทม.
หลายหน่วยงานจับมือลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนตามนโยบายรัฐบาลช่วยแก้ปัญหาขาดทุนทำกินของประชาชน
ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้ (15 ก.ค.47) เวลา 09.30 น. ร.อ.สุชาติ เชาว์วิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือตามนโยบายการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน ระหว่างสำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน (องค์การมหาชน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กรมธนารักษ์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมทรัพย์สินทางปัญญาและกรุงเทพมหานคร โดยมี คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร นายเรืองศักดิ์ งามสมภาค อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง นายคณิสสร นาวานุเคราะห์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ผู้บริหารสำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน (องค์การมหาชน) และผู้บริหารธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมพิธีลงนาม
สืบเนื่องจากที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน ได้แก่ ที่ดินและทรัพย์ซึ่งติดกับที่ดิน สัญญาเช่า - เช่าซื้อ หนังสืออนุญาตให้ใช้ที่สาธารณะและหนังสือรับรองอื่นๆ ทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งเครื่องจักรกล โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ และสร้างโอกาสแก่ประชาชนให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ สามารถแปลงสินทรัพย์ของตนเองให้เป็นทุน เพื่อก่อให้เกิดกระบวนการสร้างงาน สร้างรายได้ รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ โดยการดำเนินงานที่ผ่านมาหน่วยงานและสถาบันการเงินของรัฐได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานเพื่อตอบรับนโยบายเป็นอย่างดี ทำให้มีการดำเนินการปรับปรุงเอกสาร สัญญา และแนวทางการดำเนินงานให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้สะดวกมากขึ้น
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนในส่วนของกรุงเทพมหานครว่า ขณะกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการสำรวจผู้ค้า แผงค้า ทุกตลาดที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร โดยดำเนินการจดทะเบียน และได้ออกคู่มือทะเบียนให้แก่ผู้ค้าทั้งหมด 22,000 ราย ซึ่งครบ100 % เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในส่วนของการยื่นขอสินเชื่อ มีผู้ยื่นขอมาจำนวน 310 ราย โดยได้รับการอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว 160 ราย แยกเป็น ผู้ค้าในตลาดนัดของกรุงเทพมหานครจำนวน 109 ราย ผู้ค้าตลาด เอกชน จำนวน 51 ราย ได้รับการอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทย และไม่มีปัญหาการผิดนัดชำระหนี้กับธนาคารแต่อย่างใด สำหรับที่สาธารณะกับตลาดเอกชนขณะนี้กรุงเทพมหานครกำลังแก้ไขพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 ในบางมาตราเกี่ยวกับการออกเอกสารใบอนุญาต ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของรัฐบาล--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ