สำนักอนามัยสนับสนุนผู้ประกอบการจำหน่ายเนื้อสัตว์ปลอดสารบอแรกซ์

ข่าวทั่วไป Wednesday July 21, 2004 14:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--กทม.
นายสมภพ ฉัตราภรณ์ ผู้อำนวยการกองสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย กทม.แจ้งว่า เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.47) สำนักอนามัยได้จัดพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้ประกอบการจำหน่ายเนื้อสัตว์ในซูเปอร์มาร์เก็ต จำนวน 123 ราย ที่ผ่านการตรวจสอบสารบอแรกซ์ ตาม “โครงการเนื้อสัตว์ปลอดสารบอแรกซ์” ณ ห้องประชุมสำนักอนามัย ชั้น 7 กทม.2 (ดินแดง) เพื่อเป็นการส่งเสริม ผู้ประกอบการที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ปลอดสารปนเปื้อน อันจะเป็นแบบอย่างสำหรับผู้ประกอบการรายอื่นๆ และเป็นการคุ้มครองและ ดูแลประชาชนชาวกรุงเทพมหานครให้ปลอดภัยในการบริโภคเนื้อสัตว์ ตลอดจนเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการเลือกซื้อเนื้อสัตว์จากแหล่งจำหน่ายต่างๆ ที่ได้รับการรับรองจากสำนักอนามัย กทม.
สำหรับ “โครงการเนื้อสัตว์ปลอดสารบอแรกซ์” เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการเนื้อสุกรปลอดสารบอแรกซ์ ปี 2546 เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคยังคงมีความเสี่ยงในเรื่องคุณภาพชีวิต ตลอดจนสุขภาพอนามัยจากการบริโภคเนื้อสัตว์และอาหารต่างๆ ที่ปนเปื้อนสารตกค้างที่เป็นอันตราย ไม่ว่าจะเป็นสารเร่งเนื้อแดง สารปฏิชีวนะ สารบอแรกซ์ สารฟอร์มาลดีไฮด์ สารฟอกขาว ยาฆ่าแมลง เป็นต้น
สำนักอนามัยจึงได้ดำเนินการออกเก็บตัวอย่างเนื้อสัตว์และเนื้อสัตว์บดเพื่อตรวจหาสารบอแรกซ์ ได้แก่ เนื้อไก่ เนื้อปลา และเนื้อโค กระบือ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้บริโภคเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆอย่างปลอดภัยจากสถานจำหน่ายเนื้อสัตว์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต อีกทั้งส่งเสริมผู้ประกอบการที่ดี เป็นการสร้างเครือข่ายในการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นแบบอย่างแก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ให้หันมาจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพ ไม่มีการปลอมปนและไม่ใช้สารบอแรกซ์
ภายในงาน นอกจากจะมีการมอบใบประกาศเกียรติคุณและใบสำแดงเนื้อสัตว์ปลอดสารบอแรกซ์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับทราบ และเป็นทางเลือกในการเลือกซื้อเนื้อสัตว์แล้ว ยังมีการจัดการอบรม พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อ “แนวทางการควบคุม คุณภาพเนื้อสัตว์ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค” แก่ผู้ประกอบการจำหน่ายเนื้อสัตว์ด้วย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ