นศ. ชายมีเงิน มีเพศสัมพันธ์แล้ว : เสี่ยงเอดส์

ข่าวทั่วไป Thursday July 22, 2004 09:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ค.--วช.
โรคเอดส์เป็นโรคที่น่ากลัว ผู้ป่วยโรคเอดส์จะมีความทรมานทั้งร่างกายและจิตใจ และการรักษาพยาบาลต้องใช้ระยะเวลานาน สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ตระหนักถึงอันตรายจากโรคเอดส์จึงให้ทุนอุดหนุนการวิจัยแก่ ผศ. ชนม์นิภา วรกวิน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทร์เกษม และนางลินดา สุวรรณดี จากมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ทำการวิจัยเรื่อง “ปัจจัยทางจิตสังคมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทางเพศที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเอดส์ของนักศึกษาชายในสถาบันอุดมศึกษา” โดยใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชายจากสถาบันราชภัฏ 5 แห่ง คือ สถาบันราชภัฏพระนคร สถาบันราชภัฏเชียงใหม่ สถาบันราชภัฏอุดรธานี สถาบันราชภัฏรำไพพรรณี(จังหวัดจันทบุรี) และสถาบันราชภัฏสงขลา จำนวน 1,939 คน
ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาชายที่มีพฤติกรรมทางเพศที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเอดส์มาก
ได้แก่ นักศึกษาที่มีฐานะทางเศรษฐกิจดี มีผลการเรียนต่ำ และเคยมีเพศสัมพันธ์มาแล้ว ส่วนความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ นักศึกษาที่ได้รับการปลูกฝังในเรื่องการป้องกันเอดส์จากบิดา — มารดา ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบให้ความรักและใช้เหตุผล ได้รับประสบการณ์เกี่ยวกับ
โรคเอดส์จากหนังสือ จากสังคม จากกลุ่มเพื่อนหรือมีเพื่อนดี จะมีทัศนคติที่ดีต่อการเสี่ยงเอดส์ ซึ่งการได้รับการปลูกฝังจากสถาบันครอบครัว การอบรมเลี้ยงดูด้วยความรักและใช้เหตุผล ดูแลบุตรในการเลือกคบเพื่อนอย่างเหมาะสม และการที่สถาบันการศึกษาให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์และการป้องกัน ส่งเสริมประสบการณ์ทางสังคม เนื้อหาวิชาการ กิจกรรมต่าง ๆ และสนับสนุนการคบเพื่อนที่ดีให้แก่นักศึกษา ก็จะเป็นอีกทางหนึ่งในการป้องกันปัญหาโรคเอดส์ได้--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ