ท็อปส์ เปิดตัวกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทุ่มงบ 300 ล้าน พลิกโฉมวงการซูเปอร์มาร์เก็ต ย้ำภาพผู้นำตลาด

ข่าวทั่วไป Thursday July 22, 2004 15:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ค.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ซีอาร์ซี) ประกาศแต่งตั้ง มร.เอียน ไพย์ (Ian Pye) ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ แทน มร. แรนดี้ กัตเตอรี่ ที่ได้ครบวาระ พร้อมเปลี่ยนชื่อบริษัท จาก บริษัท ซีอาร์ซี เอโฮลด์ จำกัด เป็น “บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด” อย่างเป็นทางการ แต่ยังคงใช้ชื่อทางการค้าว่า “ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต” โดย มร.เอียน ได้เริ่มเข้ามาบริหารงานอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2547 ที่ผ่านมา
มร.เอียน ไพย์ เป็นผู้มีประสบการณ์การทำงานในด้านธุรกิจค้าปลีก มากว่า 39 ปี โดยเริ่มทำงานที่ เซฟเวย์ (Safeway) ซึ่งเป็นเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์สโตร์ขนาดใหญ่ในประเทศอังกฤษ มร.ไพย์ได้พัฒนาระบบงานด้านต่างๆ เช่น การสั่งซื้อสินค้าตามยอดขายโดยอัตโนมัติ และประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนซูเปอร์สโตร์ของเพรสโต้ทั้ง 65 สาขา ให้เป็นเซฟเวย์ พร้อมทั้งเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 40 สาขา จนทำให้ยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น ต่อมา มร.ไพย์ ได้เข้าไปบริหารงานที่ พาร์คแอนด์ชอป (ParkN’Shop) ซึ่งเป็นเครือข่ายร้านค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศฮ่องกงที่มีสาขากว่า 220 สาขา
มร.ไพย์ เริ่มงานในเซฟเวย์ โดยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการค้าปลีก ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และล่าสุด มร.ไพย์ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของเอเชีย (Business Development Director ParkN’Shop Asia) โดยรับผิดชอบงานด้านการขยายสาขาในเอเชีย และบริหารร้านค้าที่อยู่ในเอเชียทั้งหมด ยในเวลาเพียง 3 ปี มร.ไพย์ ได้ทำการพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานร้านค้า การบริการลูกค้า จำนวนสินค้าพร้อมจำหน่าย ความสดใหม่ของสินค้า การลดจำนวนสินค้าคงคลัง และพัฒนารูปแบบจากซูเปอร์มาร์เก็ตกลายเป็นซูเปอร์สโตร์ขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้พาร์คแอนด์ชอปมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นถึง 50% และสามารถทำกำไรสูงสุดในปี 2002
มร.ไพย์ กล่าวถึงกลยุทธ์ทางการตลาดของท็อปส์ในปีนี้ว่า “ท็อปส์เตรียมลงทุนด้านการตลาดอีกกว่า 300 ล้านบาท เพื่อพัฒนา และเสริมความแข็งแกร่งด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำวิจัยสำรวจความต้องการของลูกค้า เพื่อการปรับปรุงรูปแบบร้านและบริการ ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค และขยายสาขาเพิ่ม เช่นเปิดที่สาขารัตนาธิเบศร์ และสาขาภูเก็ต ซึ่งมีกำหนดเปิดในปลายปีนี้ รวมถึงการโปรโมตโปรแกรม “สปอต รีวอร์ด คาร์ด” (SPOT Rewards Card) ด้วยการมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้กับสมาชิกบัตร ซึ่งปัจจุบันเรามีจำนวนสมาชิกเกือบ 1 ล้านราย หลังจากเปิดรับสมัครเพียง 7 สัปดาห์”
“ความสำเร็จของ สปอต รีวอร์ด คาร์ด เป็นอีกตัวอย่างที่ตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในวงการธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตด้านการให้บริการลูกค้า ซึ่งเรายังคงยึดมั่นในการรักษามาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety) อย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และตอบสนองนโยบายของภาครัฐอย่างเต็มความสามารถ” มร.ไพย์กล่าวเสริม
เกี่ยวกับ ท็อปส์ ซูเปอร์ มาร์เก็ต
เซ็นทรัล รีเทล คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด บริหารท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ทั้ง 48 สาขาทั่วประเทศ ภายใต้กลยุทธ์ทางธุรกิจของกลุ่ม ท็อปส์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2539 โดยร่วมทุนกับ บริษัท รอยัล เอโฮลด์ บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่จากเนเธอร์แลนด์
ท็อปส์ ซูเปอร์มาเก็ต นับเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกของไทยที่จัดให้มีศูนย์การกระจายสินค้าอาหารสด และสินค้าอุปโภคบริโภคหลากหลายชนิด ซึ่งศูนย์กระจายสินค้าของ ท็อปส์ ทำให้เราสามารถควบคุมคุณภาพ และความสดใหม่ของสินค้า ซึ่งทำให้ท็อปส์ ได้รับการรับรองความสด สะอาด ปลอดภัยด้านอาหารจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งจากกระทรวงสาธารณสุข และภาคเอกชนต่างๆ
ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
กรรณิกา สายพันธุ์(ส้ม), ชนัตถ์ แนวณรงค์ (ตุ้ม)
สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
โทร. 0-2653-2717-9
มือถือ: 0-6329-3823
อีเมล์ som@spark.co.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ