ประธานคณะกรรมการพิจารณางบปี’48 ย้ำทุกหน่วยงานศึกษาข้อมูลให้พร้อม

ข่าวทั่วไป Wednesday August 4, 2004 16:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--กทม.
ประธานคณะกรรมการพิจารณางบปี’48 ย้ำทุกหน่วยงานควรศึกษาข้อมูลมาให้พร้อมเพื่อความรวดเร็วในการพิจารณา ใช้เวลา 15 วัน ทันแน่นอน
เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.47) ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร 4-6 นายแก้ว แห้วสันตติ ส.ก.เขตพระนคร ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2548 เผยถึงกรอบในการพิจารณางบประมาณฯ ว่า งบประมาณของกรุงเทพมหานครเป็นแบบงบสมดุล คือ กำหนดงบประมาณรายจ่ายจากรายรับ โดยพยายามกระจายงบประมาณไปยังหน่วยงานที่สำคัญและมีความจำเป็นต่อประชาชนมาก ไล่เป็นลำดับลงมา ยกตัวอย่างเช่น สำนักการโยธา ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับถนน ซอย ซึ่งเกี่ยวข้องกับปัญหาการจราจร รวมทั้งให้ความสำคัญกับการรักษาความสะอาด การระบายน้ำ สุขภาพของประชาชน อย่างไรก็ตามทุกสำนักมีความสำคัญ คณะกรรมการจึงพยายามที่จะกระจายงบประมาณตามกำลังเงินที่มีอยู่ ในส่วนของสำนักงานเขตจะพิจารณาจากพื้นที่และจำนวนประชากร โดยไม่มีการกำหนดมาตรฐานว่าเขตไหนจะต้องได้งบประมาณมาก ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น บางเขตตั้งอยู่พื้นที่รอบนอกของกรุงเทพมหานคร ยังไม่มีน้ำปะปาใช้ หรือถนนยังเป็นหินคลุกอยู่ เป็นต้น
สำหรับระยะเวลาในการพิจารณาซึ่งมีเวลาเพียง 15 วัน นั้น นายแก้ว กล่าวว่า ก่อนการพิจารณาได้มีการตกลงกับประธานคณะอนุกรรมการทุกคณะให้ดำเนินการพิจารณาอย่างรอบคอบและเลือกพิจารณาแต่เรื่องที่มีความจำเป็นจริงๆ ในส่วนของคณะกรรมการวิสามัญฯนั้นจะมีการเตรียมตัวมาก่อน โดยศึกษาข้อมูลของหน่วยงานที่จะมาชี้แจง ในส่วนของข้าราชการและหน่วยงานที่ต้องมาชี้แจง ได้มีการแจ้งล่วงหน้าไปแล้วว่าการที่จะมาทำการชี้แจงนั้น ต้องเตรียมข้อมูลให้พร้อมในเรื่องที่อาจจะถูกถาม ทั้งนี้การสอบถามของคณะกรรมการฯไม่ใช่เพื่อถ่วงเวลา แต่เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการพิจารณา อย่างไรก็ตามตนคิดว่า ระยะเวลา 15 วันนี้ คณะกรรมการฯ จะสามารถพิจารณางบประมาณของทุกหน่วยงานได้ทันแน่นอน โดยขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องศึกษาข้อมูลมาให้พร้อมเพื่อให้การพิจารณาเร็วขึ้น
ในการพิจารณาวันแรก (30 ก.ค.47) คณะกรรมการฯ ได้ใช้เวลาในการพิจารณานาน 3 ชั่วโมง ซึ่งการพิจารณานั้น ยังมี บางหน่วยงานที่ได้ทำเรื่องของบประมาณมาเมื่อปี 2547 แต่ยังไม่มีการดำเนินการ ซึ่งในปี 2548 ก็ได้ทำเรื่องของบประมาณมาอีก คณะกรรมการได้สอบถามถึงเหตุผลแต่ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งคณะกรรมการฯ เห็นว่าถ้าพิจารณาอนุมัติให้ไปก็จะไม่ถูกต้อง
ในวันนี้ (4 ส.ค.47) คณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2548 จะพิจารณางบประมาณของสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร สำนักอนามัย และสำนักการแพทย์ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร 4-6--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ