บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ได้ฤกษ์เซ็นสัญญากับ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ประเดิมก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลปกครอง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 22, 2005 13:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ได้ฤกษ์เซ็นสัญญากับ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ประเดิมก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลปกครอง หน่วยงานแรกของโครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร ถนนแจ้งวัฒนะ มูลค่ากว่า 1,800 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จภายใน 2 ปี เพื่อเป็นเจ้าภาพการประชุมศาลปกครองโลก
หลังจากที่มีการประมูลก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลปกครองโครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร ถนนแจ้งวัฒนะ ด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์ (e-Auction) ไปแล้วเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2548 ผลปรากฏว่า บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ในวงเงิน 1,814 ล้านบาท และคณะกรรมการได้ต่อรองราคาลงเหลือ 1,813 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางที่ ธพส. ตั้งไว้ 1,905 ล้านบาท ถึง 92 ล้านบาท
เพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปตามกำหนดระยะเวลาที่วางไว้ จึงได้มีการลงนามสัญญาก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลปกครอง ระหว่างบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด โดย นายวิมล จันทร์จิราวุฒิกุล กรรมการผู้จัดการ และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) โดยนายวัลลภ รุ่งกิจวรเสถียร กรรมการผู้จัดการ ซึ่งการลงนามในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมเป็นพยาน คือ นายสมชาย ชิโนดม รองอธิบดีกรมธนารักษ์ ตัวแทนจากกรมธนารักษ์ และ นายประเสริฐ คงเคารพธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานการตลาด ตัวแทนจาก บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ทั้งนี้ยังมีตัวแทนจากศาลปกครอง ตัวแทนจากบริษัท สถาปนิก อัชชพล ดุสิตนานนท์ และ คณะ จำกัด และ ตัวแทนจากบริษัทที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้างโครงการฯ (PMSC) ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามครั้งนี้ หลังจากที่มีการลงนามสัญญาจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลปกครองทันที โดยมีระยะเวลาในการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 730 วัน หรือประมาณ 24 เดือน เพื่อให้แล้วเสร็จทันการประชุมศาลปกครองโลกที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2550 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ
อาคารที่ทำการศาลปกครองที่ตั้งอยู่ในพื้นที่โซนA นับเป็นหน่วยงานแห่งแรกที่จะดำเนินการก่อสร้างในโครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร ถนนแจ้งวัฒนะ ได้รับการออกแบบโดย
“บริษัท สถาปนิก อัชชพล ดุสิตนานนท์ และ คณะ จำกัด” เป็นรูปแบบอาคารสูง 9 ชั้น สไตล์โมเดิร์นคลาสสิก ภายในถูกออกแบบให้มีความสง่างาม เพราะเป็นสถานที่อันทรงเกียรติ ทรงคุณค่า ที่เกี่ยวโยงกับประวัติศาสตร์ในอดีต แต่มีความทันสมัยเพื่อรองรับการใช้งานในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ ตรงตามความต้องการของสำนักงานศาลปกครอง ซึ่งจะสามารถอวดสายตาชาวโลก ในการประชุมศาลปกครองโลกได้อย่างภาคภูมิใจ
งบประมาณในการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลปกครอง ได้ทำสัญญากู้เงินระยะสั้น (Bridge Financing) กับธนาคารออมสิน วงเงิน 1,800 ล้านบาท ระยะเวลาการเบิกเงินกู้ 9 เดือน เมื่อวันที่
4 เมษายน 2547 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในช่วงก่อนการระดมทุน ทั้งนี้ ธพส. ได้เบิกเงินกู้งวดที่ 1 และ 2 เป็นเงินงวดละ 60 ล้านบาทไปแล้ว เมื่อวันที่ 11 และ 25 เมษายน 2548 หลังจากที่ได้ระดมทุนงวดแรกมาจะนำไปใช้ชำระหนี้ให้กับธนาคารออมสิน และนำเงินงวดต่อๆไป มาหมุนเวียนใช้ในโครงการฯ
ในส่วนของการดำเนินงานโครงการศูนย์ราชการฯ ยังคงเดินหน้าต่อไปตามแผนการดำเนินงานที่ได้วางไว้ ซึ่งพื้นที่ก่อสร้างโครงการศูนย์ราชการฯ ทั้งโซน A และ โซน B ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบ และจะสามารถเปิดประมูลได้ในช่วงปลายปีนี้ เพื่อให้เสร็จทันการเข้าใช้พื้นที่ของ 28 หน่วยงาน ในเดือนมิถุนายน 2551 ตามแผนการดำเนินงานที่วางไว้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ