ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยทริสปรับเพิ่มเรทติ้ง SICCO ด้านบรรษัทภิบาล

ข่าวทั่วไป Tuesday August 10, 2004 16:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ประธานศูนย์ระดมทุนและตลาดหลักทรัพย์ใหม่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) ได้ปรับเพิ่มคะแนนจาก ผลการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการของบมจ.เงินทุนสินอุตสาหกรรม (SICCO) จากปีที่แล้วที่บริษัทได้คะแนน 7.17 เป็น 7.89 ในปีนี้ ซึ่งเป็นคะแนนที่อยู่ในระดับ “ดีถึงดีมาก”
ทริส ได้ให้คะแนนบมจ.เงินทุนสินอุตสาหกรรมโดยวิธีถ่วงน้ำหนักจาก 4 เกณฑ์ ได้แก่ 1) เกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล 2) เกณฑ์วัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการ 3) เกณฑ์องค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหาร และ4) เกณฑ์สิทธิของผู้ถือหุ้น โดยบมจ.เงินทุนสินอุตสาหกรรม ได้คะแนนสูงสุดในเรื่องวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการถึง 8.45 รองลงมาคือการเปิดเผยข้อมูลได้ 8.21 คะแนน ส่วนด้านสิทธิ ของผู้ถือหุ้นได้ 7.88 คะแนน และด้านองค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหาร ได้ 7.48 คะแนน
“การปรับปรุงการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูกิจการที่ดี และมีความตั้งใจที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นบริษัทที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดียิ่งขึ้น จะทำให้บมจ.เงินทุนสินอุตสาหกรรมได้รับความน่าเชื่อถือและน่าสนใจจากนักลงทุน
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พยายามผลักดันให้บริษัทจดทะเบียนมีบรรษัทภิบาลที่ดี โดยลดค่าธรรมเนียม รายปีให้แก่บริษัทจดทะเบียนที่ได้คะแนน 7 คะแนนขึ้นไปร้อยละ 50 เป็นเวลา 2 ปี ซึ่ง SICCO เป็นหนึ่ง ในบริษัทที่ได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมรายปีในระหว่างปี 2547-2548” นางสาวโสภาวดีกล่าว
นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมการเสนอขายหลักทรัพย์จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และการอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการติดต่อขอรับบริการ จาก ก.ล.ต. รวมทั้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าด้วย และกรมสรรพากรอีกด้วย
บมจ.เงินทุนสินอุตสาหกรรมได้รับรางวัล Best Corporate Governance Report Award ในงาน SET Awards 2004 และยังได้รับการประกาศชื่อให้เป็น 1 ใน 85 บริษัทที่มีผลการประเมินด้านบรรษัทภิบาล ในกลุ่มดี (Top Quartile) ในโครงการ Baselining Corporate Governance Practices of Thai Listed Companies ประจำปี 2546 จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)
ผู้ลงทุน หรือผู้สนใจทั่วไป สามารถดูข้อมูลของ บมจ.เงินทุนสินอุตสาหกรรม เพื่อประกอบการตัดสินใจ ลงทุนได้ที่ http://www.sicco.co.th
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ