เปิดมิติใหม่ตลาดข้าวไทย ต.ส.ล. เปิดซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5%

ข่าวทั่วไป Thursday August 26, 2004 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ส.ค.--ซิลเลเบิล
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (ต.ส.ล.) เปิดซื้อขายข้อตกลงล่วงหน้าสินค้าข้าว วันนี้( 26 สิงหาคม 2547) โดยมี ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี ร.อ. สุชาติ เชาว์วิศิษฐ เป็นประธาน และ ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนา เมืองสุข ในฐานะประธานกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วหงน้า (ก.ส.ล.) ร่วมในพิธีเปิด ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี โดยมีประธานกรรมการ ต.ส.ล.ดร. สุวรรณ วลัยเสถียร พร้อมทั้งผู้จัดการ ต.ส.ล. นางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย ให้การต้อนรับ ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติในวงการค้าข้าวและสื่อมวลชนที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง
ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี ร.อ. สุชาติ เชาว์วิศิษฐ กล่าวในการแสดงปาฐกถาพิเศษว่า "การแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากการค้าเสรี ทำให้ประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ซึ่งในอดีตที่ผ่านมามักประสบปัญหาด้านเสถียรภาพของราคาทำให้เกษตรกรและผู้ประกอบการภาคเกษตรต้องรับภาระความเสี่ยงจากปัญหาดังกล่าวเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหานี้ในระยะยาว รัฐบาลจึงได้สนับสนุนการจัดตั้งและการดำเนินงานของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าประเทศไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรสามารถบริหารความเสี่ยงที่เกิดจากราคาสินค้าที่ผันผวนอยู่ตลอดเวลา และสามารถอ้างอิงแนวโน้มของราคาในอนาคต ซึ่งจะทำให้สามารถวางแผนการผลิตและการค้าได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งยังเป็นการเสริมสร้างประสิทธิภาพของระบบการตลาดสินค้าให้มีความโปร่งใสและเป็นธรรมด้วย"
ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรีได้แสดงความมั่นใจตลาดแห่งนี้โดยกล่าวย้ำว่า "การเปิดทำการซื้อขายข้อตกลงล่วงหน้าสินค้าข้าวในวันนี้ จะเป็นก้าวที่สำคัญอีกก้าวหนึ่งของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย ซึ่งจะช่วยขยายตลาดสินค้าข้าวและเป็นเครื่องมือในการอ้างอิงแนวโน้มราคาข้าวในอนาคตได้ และเนื่องจากประเทศไทยเป็นผู้ค้าข้าวรายใหญ่ในตลาดโลก และข้าวขาว 5% สามารถใช้ประกันความเสี่ยงได้กับข้าวทุกชนิดในประเทศ ผมหวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ราคาซื้อขายข้าวในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย จะสามารถเป็นราคาอ้างอิงในตลาดโลกได้"
การซื้อขายข้อตกลงล่วงหน้าสินค้าข้าวของ ต.ส.ล. เป็นการเปิดมิติใหม่ให้กับตลาดสินค้าข้าวของไทยโดยเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงของผู้ค้าข้าวและผู้บริโภค พร้อมทั้งสามารถใช้ข้อมูลการซื้อขายเพื่อวางแผนการผลิตในภาคการเกษตรและการค้าข้าวให้แก่ผู้มีธุรกรรมเกี่ยวกับสินค้าข้าว
การซื้อขายข้อตกลงล่วงหน้าสินค้าข้าวของ 5% ซึ่งเปิดให้มีการเสนอซื้อขายใน ต.ส.ล.มีกำหนดการส่งมอบในเดือนมกราคม มีนาคม พฤษภาคม กรกฎาคม กันยายน และพฤศจิกายน (ล่วงหน้าไม่เกิน 12 เดือน) และทำการซื้อขายระหว่างเวลา 10.30-12.00 น. ทุกวันทำการโดยกำหนด 1 หน่วยการซื้อขายเท่ากับ 15 เมตริกตัน อัตราขึ้นลงของราคาเท่ากับ 0.02 บาท (2 สตางค์) ต่อ 1 กิโลกรัม หรือ 300 บาทต่อ 1 หน่วยการซื้อขาย ผู้ลงทุนแต่ละรายจะมีเพดานการถือครองทุกเดือนส่งมอบรวมกัน ไม่เกิน 1,000 หน่วย การซื้อขาย หรือ 200 หน่วยการซื้อขายสำหรับเดือนครบกำหนดการส่งมอบโดยกำหนดจุดส่งมอบ ณ คลังสินค้าที่ตลาดรับรอง
ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนา เมืองสุข ได้กล่าวถึงการให้การสนับสนุนการดำเนินงานของ ต.ส.ล. ว่า "ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือช่วยกันส่งเสริมผลักดันให้ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าของประเทศไทย มีความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป ร่วมถึงการผลักดันให้ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าของประเทศไทย เป็นตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าชั้นแนวหน้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในระยะต่อไป ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พร้อมจะช่วยสนับสนุนและส่งเสริมอย่างเต็มที่ ทั้งด้านนโยบายและด้านงบประมาณเพื่อให้การดำเนินงานของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายและสมตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการให้เป็นกลไกในการเสริมสร้างเสถียรภาพราคาสินค้าในระยะยาว"
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยได้เปิดดำเนินการซื้อขายวันแรก เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยในระยะเริ่มแรกได้เปิดให้มีการซื้อขายข้อตกลงล่วงหน้าเฉพาะสินค้ายางพาราแผ่นรมควันชั้น 3 เพียงอย่างเดียว จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่าระบบการซื้อขายสามารถดำเนินการไปได้อย่างราบรื่น ทั้งระบบการซื้อขาย การคำนวณเงินประกัน การโอนเงิน และชำระราคาของสำนักหักบัญชี โดยมีผู้สนใจเข้ามาซื้อขายในตลาดในระดับที่น่าพอใจคือมีปริมาณการซื้อขายนับจากวันแรกที่เปิดการซื้อขายถึงวันที่ 25 สิงหาคม เฉลี่ยวันละ 79 สัญญา
นอกจากนี้คณะกรรมการและคณะผู้บริหารของ ต.ส.ล. ยังดำเนินการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการและนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างให้ ต.ส.ล. เป็นตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่เอื้อประโยชน์ต่อภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง รวมถึงการพัฒนาให้เป็นแหล่งอ้างอิงข้อมูลทางการผลิตและราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญของภูมิภาค และเป็นทางเลือกใหม่ในการลงทุนเพื่อพัฒนาตลาดทุนของประเทศ โดยในการเดินทางไปญี่ปุ่นพร้อมคณะผู้บริหารนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ากว่า 10 บริษัทเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีโอกาสพบกับผู้ค้ารายใหญ่ระดับโลก และพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้บริหารตลาดล่วงหน้าสำคัญของญี่ปุ่น 4 แห่ง คือ Tokyo Commodity Exchange, Tokyo Grain Exchange, Osaka Mercantile Exchange และ Kansai Commodity Exchange และได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันเพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีและขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ ซึ่งความร่วมมือนี้ จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาตลาดล่วงหน้าในภูมิภาคยังผลต่อการเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าสินค้าเกษตรที่สำคัญของโลก
ในการซื้อขายนั้น ต.ส.ล. ใช้ระบบการซื้อขายแบบจับคู่อัตโนมัติโดยคอมพิวเตอร์ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง นอกจากนั้น ต.ส.ล. จะเปิดเผยข้อมูลและราคาในการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าผ่านสื่อต่างๆ ได้แก่ เว็บไซต์ตลาด และสื่อสาธารณะ เช่นสถานีโทรทัศน์ชั้นนำ หนังสือพิมพ์ และเผยแพร่ไปทั่วโลกผ่านทาง Data Vendors ทำให้เกษตรและผู้ประกอบการ ที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ความเคลื่อนไหวของราคาและความต้องการของตลาด จึงสามารถวางแผนการผลิตและการค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานที่ก่อตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ซึ่งผู้ซื้อขายจะตกลงราคากันในปัจจุบันเพื่อส่งมอบ รับมอบ และชำระราคาในอนาคต
เผยแพร่ในนาม ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย โดยบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ข่าว กรุณาติดต่อ คุณจิตตาภา ช่างเรียน หรือ คุณสมคิด เจริญศักดิ์ โทร 0 2254 6895-7 โทรสาร 0 2255 4468--จบ--
--อินโฟเควสท์ (ชพ/กภ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ