กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งเตือนภัยดินถล่ม 11 จังหวัด

ข่าวทั่วไป Tuesday September 7, 2004 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายสมัย เจียมจินดารัตน์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมทรัพยากรธรณีได้ประกาศแจ้งเตือนภัยดินถล่มที่อาจเกิดขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจากมีรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ร่องฝนพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในอ่าวตังเกี๋ย กอปรกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมบริเวณทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้นลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรธรณี จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ใกล้หรือขวางทางน้ำและลำห้วยบริเวณเขาสูง และที่ลาดเชิงเขาที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่ม โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือในเขตจังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ และหนองคาย ภาคตะวันออกในเขตจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้ในเขตจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และสุราษฎร์ธานี ควรมีการตรวจเฝ้าระวังภัยดินถล่มเป็นพิเศษ เพื่อเป็นการป้องกันและลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินที่อาจได้รับผลกระทบจากการเกิดดินถล่มฉับพลัน โดยประชาชนควรมีการตรวจและสังเกตสัญญาณเตือนภัยอย่างง่าย คือ มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ตลอดทั้งวัน ระดับน้ำในลำห้วยสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สีของน้ำเปลี่ยนสีเป็นเหมือนสีดินบนภูเขา มีเสียงดังอู้ อื้ออึงมากผิดปกติบนภูเขาและในลำห้วยเนื่องจากการถล่ม และเลื่อนไหลของหินและดิน และต้นไม้ล้ม
รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวเพิ่มเติมว่า หากประชาชนสังเกตพบสัญญาณเหล่านี้ ควรรีบเตรียมอพยพและแจ้งประชาชนที่อยู่ตอนล่างของลำน้ำให้ทราบโดยเร็ว เพื่อเตรียมการอพยพไปในที่สูงเขตปลอดภัยพร้อมทั้งแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองทราบโดยเร็วเพื่อการให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที หากสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมทรัพยากรธรณี 0-2202-3926 หรือสามารถตรวจสอบบัญชีรายชื่อหมู่บ้านเสี่ยงภัยดินถล่มของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศได้จากเว็บไซด์ www.dmr.go.th
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400
http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ