วช. จัดงานประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2548

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 16, 2004 12:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัด “งานประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้น” เพื่อรับรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ : รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2548 โดยในปีนี้มีผู้ส่งผลงานเพื่อขอรับรางวัลกว่า 80 ผลงาน
การประดิษฐ์คิดค้นเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมการประดิษฐ์คิดค้นกันอย่างจริงจัง เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ และผลักดันให้ผลงานประดิษฐ์คิดค้นนั้น สามารถนำไปผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม และยังเป็นการยกระดับผลงานประดิษฐ์คิดค้นของไทยให้ก้าวไกลทั้งในประเทศและนานาชาติ
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้ดูแลการส่งเสริมและสนับสนุนนักประดิษฐ์ที่มีผลงานอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ โดยสำนักงานฯ ได้จัดให้มีการให้รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นมาตั้งแต่ปี 2518 ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและเป็นกำลังใจแก่นักประดิษฐ์ไทย ปัจจุบันมีผลงานที่ได้รับรางวัลไปแล้ว รวมทั้งสิ้น 414 ผลงาน โดยที่ผ่านมาสำนักงานฯ ได้จัดให้มีการแสดงผลงานที่ส่งเข้าประกวดเพื่อขอรับรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ : รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น มาแล้ว 7 ครั้ง เพื่อให้คณะผู้ประเมินผลงานประดิษฐ์คิดค้นสามารถพิจารณาตัดสินผลงานฯ อย่างสะดวกและยุติธรรม และเพื่อให้เจ้าของผลงานฯ ได้แสดงการสาธิตการใช้งานได้จริง สำหรับในปีนี้สำนักงานฯ ได้กำหนดจัดงานประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้นขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 ตุลาคม 2547 ณ ไอส์แลนด์ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา กม.10 กรุงเทพมหานคร
โดยนายสันทัด โรจนสุนทร ประธานกรรมการบริหารสภาวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดงานในวันที่ 2 ตุลาคม 2547 เวลา 10.00 น. ซึ่งภายในงานนอกจากจะมีผลงานประดิษฐ์คิดค้นที่ส่งเข้าประกวดเพื่อขอรับรางวัลจากสภาวิจัยแห่งชาติแล้ว ยังประกอบด้วย นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ สยามมินทราธิราช ในการที่ได้ทรงประดิษฐ์คิดค้น “เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย” หรือ “กังหันน้ำชัยพัฒนา” ซึ่งได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นหรือสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ ประจำปี 2536
จากสภาวิจัยแห่งชาติ นิทรรศการของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จากศูนย์ศิลปาชีพบางไทร เช่น การเป่าแก้ว หัตถกรรมการทำกระเป๋า ดอกไม้ประดิษฐ์ การทำผ้าบาติก เป็นต้น นิทรรศการความก้าวหน้าของสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลจากสภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2547 การให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับการจดทะเบียนสิทธิบัตรและลิขสิทธิ์ กิจกรรมต่างๆ บนเวที และอื่นๆ อีกมากมาย
ผู้สนในที่จะเข้าร่วมชมนิทรรศการ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมการวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ โทรศัพท์ 0 2579 2288, 0 2561 2445 ต่อ 530--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ