ผู้ว่าฯ กทม.ชี้แจงปัญหาร้องเรียนตลาดนัดจตุจักร

ข่าวทั่วไป Monday September 20, 2004 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--กทม.
ผู้ว่าฯอภิรักษ์ ย้ำการแก้ไขปัญหาตลาดนัดจตุจักรเป้าหมายไม่ใช่เน้นกำไรขาดทุน แต่คือการทำให้ตลาดสะอาด ปลอดภัย ได้ระดับมาตรฐาน ให้บริการดีเพื่อประชาชน
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการที่ประชาชนผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรร้องเรียนถึงปัญหาความสกปรก ปัญหามีผู้หาผลประโยชน์ในบริเวณตลาด และการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นแหล่งผลประโยชน์ ไม่โปร่งใสนั้น ตนเห็นว่าปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาสะสม จำเป็นต้องมีนโยบายชัดเจนว่าจะมีการแก้อย่างไร ซึ่งในบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแก้ไข เพราะบางเรื่องที่ทำก็มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ อย่างไรก็ดีในส่วนปัญหาความรั่วไหลของค่าเช่าแผงที่เกิดขึ้น ต้องไปดูข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่ง ในฐานะที่ตนเคยทำงานเป็นผู้บริหารในภาคเอกชนมาก่อนเห็นว่าในกรณีเช่นนี้หากจะทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอาจต้องหาคนที่มีประสบการณ์ตรง และไม่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องเข้ามาบริหาร โดยตนเชื่อว่าการพัฒนาการพาณิชย์ของกทม.ไม่ว่าจะเป็นตลาดนัด สถานธนานุบาล หรือกิจการของบริษัทกรุงเทพธนาคมสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้
สำหรับการบริหารงานตลาดนัด ที่ผ่านมาก็เป็นไปตามนโยบายของผู้ว่าฯกทม.แต่ละสมัยอยู่แล้วในการนำบุคคลภายนอกเข้ามาบริหารจัดการในฐานะที่ตนเข้ามาดูแลมีแนวทางที่ชัดเจน คือ ใช้มืออาชีพ โปร่งใส ตรงไปตรงมา และเน้นเรื่องการบริการ การมีส่วนร่วม โดยเป้าหมายของกทม.ไม่ได้เน้นการทำกำไรขาดทุน แต่มุ่งหวังการแก้ไขปัญหา พัฒนากรุงเทพฯให้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่าโครงสร้างของกทม.ไม่ใช่เอกชน ประกอบกับงบประมาณกทม.มีจำกัดหากสามารถดึงเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมได้ก็จะประหยัดได้มาก โดยตนเห็นว่ากทม.ไม่ควรเน้นที่การทำกำไรหรือการพาณิชย์เพราะไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาตามเป้าหมายหลัก การที่เห็นว่าห้างสรรพสินค้าสามารถทำกำไรได้มากแล้วกทม.ก็จะทำเหมือนห้างสรรพสินค้าบ้างนั้นตนเห็นว่าไม่เหมาะสม และเป็นไปไม่ได้ที่กทม.จะไปทำแข่งกับเอกชน แต่กทม.ต้องทำของตนเองให้ดีซึ่งอาจไม่ใช่การทำกำไร แต่เป็นการทำให้สะอาดได้มาตรฐานและมีการบริการประชาชนที่ดีมากกว่า ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวในที่สุด--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ