ทส.มุ่งสร้างความร่วมมือชุมชน จัดกิจกรรมอนุรักษ์ฟื้นฟูลุ่มน้ำหลัก ในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองฯ

ข่าวทั่วไป Monday September 20, 2004 14:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองฯ ว่า คณะรัฐมนตรี ได้มีมติให้วันที่ 20 กันยายนของทุกปีเป็นวันอนุรักษ์และพัฒนา แม่น้ำ คู คลองแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหน่วยงานหลักซึ่งมีหน้าที่สร้างจิตสำนึกของประชาชน และส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ
ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนารักษาแหล่งน้ำ เพื่อสืบทอดวิถีชีวิตไทยที่ปลูกฝังความพอเพียง และการช่วยตนเองของชาวบ้านชุมชน อันเป็นกระแสที่ต้องมีการกระตุ้น ปลูกฝัง และสืบทอดอย่างเป็นระบบ ซึ่งการกระตุ้น และโน้มน้าวให้ชุมชนทั้งผู้ใหญ่ และเยาวชนหันมาใส่ใจต่อการดูแลรักษาแม่น้ำลำคลองนั้น
เป็นสิ่งที่ต้องกระทำควบคู่กันไปกับการพัฒนาด้านอื่น ๆ
โดยวันที่ 20 กันยายน ที่เวียนมาบรรจบอีกครั้งหนึ่งนี้ นับเป็นวาระพิเศษที่กระทรวงฯ ใช้เป็นโอกาสในการจัดกิจกรรมเนื่องในวันอนุรักษ์ และพัฒนา แม่น้ำ คูคลอง แห่งชาติ พ.ศ. 2547 เพื่อสืบสานเจตนารมณ์และตอบสนองนโยบายของรัฐบาล
ซึ่งในปีนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ได้มีการจัดกิจกรรมขึ้นหลายหน่วยงาน ทั้งนี้เพื่อให้ชุมชนและประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ คู คลองได้มีส่วนร่วมกับการอนุรักษ์ และพัฒนาร่วมกับภาครัฐ และองค์กรเอกชน
รวมทั้งเพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกแก่เยาวชน ริมแม่น้ำ คู คลองให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับคุณค่าและความสำคัญของแหล่งน้ำ ตลอดเพื่อพัฒนาโครงข่ายการบริการทางน้ำให้สามารถใช้ประโยชน์ และสนับสนุนการประกอบอาชีพโดยอาศัยแม่น้ำ คู คลองอย่างสมดุลและก่อให้เกิดการระบายน้ำที่ดีลดปัญหาน้ำท่วม
สำหรับกิจกรรมที่หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงฯ ได้ดำเนินการนั้นแบ่งเป็น กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินกิจกรรมใน 2 ลุ่มน้ำ คือ ลุ่มน้ำท่าจีน ได้จัดโครงการ ”ตลาดนัดการเรียนรู้ ร่วมฟื้นฟูท่าจีน”เพื่อน้อมเกล้าถวายเป็นราชสักการะพระแม่ของแผ่นดิน เนื่องในปีเฉลิมฉลองพระแม่ของแผ่นดิน พระชนมายุครบ 72 พรรษา
นอกจากนี้ยังเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาและอนุรักษ์แม่น้ำ คู คลองในชุมชนต่างๆ รวมทั้งเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกถึงศักยภาพ ในการร่วมกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นการรวมพลังชุมชนทุกกลุ่มในการร่วมมือร่วมใจฟื้นฟูคุณภาพแม่น้ำท่าจีนอย่างเป็นเอกภาพต่อเนื่อง
โดยโครงการนี้มีกิจกรรมหลักที่จัดขึ้นในวันที่ 20 กันยายน 2547 คือ กิจกรรมร่วมใจคนรักท่าจีนในเรือ-แพล่องแม่น้ำท่าจีน การแสดงนิทรรศการผลงานขององค์กรต่างๆ เกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อม การแสดงเวทีกลางแจ้งของเยาวชนสลับกับวาทะของเยาวชนคนรักท่าจีน การแสดงศิลปะปะทะดนตรีไทยเพื่อสายน้ำ เกมเรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อม วอล์ค แรลลี่ กิจกรรมเชิดชูวัด โรงเรียน ชุมชน ที่มีกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมดีเด่น
และกระบวนเรือรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ตลอด 2 ฝั่งริมน้ำ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จัดขึ้น ณ ตลาดน้ำวัดดอนหวาย อ.สามพราน จ.นครปฐม และในโครงการนี้ยังมีการจัดกิจกรรมล่องเรือเยาวชนรักแม่น้ำท่าจีน โดยเป็นการนำเยาวชนในพื้นที่ลุ่มน้ำ มาล่องแม่น้ำท่าจีนมาจากจังหวัดชัยนาท ผ่านสุพรรณบุรี นครปฐม และสิ้นสุดที่สมุทรสาคร เป็นเวลา 4 วันในระหว่างวันที่ 16-20 กันยายน 2547 ทั้งนี้
เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในเรื่องการฟื้นชีวิตแม่น้ำ คู คลองในพื้นที่ลุ่มน้ำท่าจีนส่วนในพื้นที่ลุ่มน้ำบางปะกง ได้มีการจัดกิจกรรม “รักษ์บางปะกง” เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง ตลอดจนคลองย่อยต่างๆ
ในบริเวณจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มีส่วนร่วมกับการอนุรักษ์ และพัฒนาแม่น้ำ ลำคลองร่วมกับภาครัฐ และองค์กรเอกชน รวมทั้งรณรงค์สร้างจิตสำนึกแก่เยาวชนในโรงเรียน และสถาบันที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง หรือริมแม่น้ำบางปะกงตลอดสองฟากฝั่งให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณค่าและความสำคัญของแหล่งน้ำ โดยเฉพาะแม่น้ำบางปะกง ที่สำคัญยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และชุมชนในการ แก้ปัญหามลพิษ และพัฒนาโครงข่ายการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำให้สามารถใช้ประโยชน์ และสนับสนุนการประกอบอาชีพ ของประชาชนตลอดสองฝั่งแม่น้ำบางปะกงอย่างสมดุลด้วย ซึ่งกิจกรรมนี้ได้จัดขึ้นในวันที่ 18 กันยายน 2547 ณ สถาบันราชภัฏราชนครินทร์สำหรับกรมทรัพยากรน้ำ ได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ได้แก่การจัดนิทรรศการเรื่อง
“วิถีชีวิชุมชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ คู คลอง : จากอดีต ปัจจุบัน อนาคต” ที่กรมทรัพยากรน้ำ และสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1-8 การประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร เพื่อสร้างความเข้าใจในทุกส่วนของสังคมให้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และพัฒนาสภาพแวดล้อม แม่น้ำ คู คลอง รวมทั้งขอความร่วมมือเชิญชวนให้ทุกส่วนจัดกิจกรรมการอนุรักษ์ พัฒนาสภาพแวดล้อม แม่น้ำ คู คลอง ด้วยการกำจัดขยะ วัชพืช ขุดลอก ปลูกหญ้าแฝก ตลอดจนจัดทำโครงการสร้างป้องกันการกัดเซาะตลิ่ง เช่น รอไม้ไผ่ และการดูแลรักษาเบื้องต้น เพื่อเป็นการกำหนดแนวเขตไม่ให้เกิดการล่วงล้ำแม่น้ำ คู คลอง มาตลอดช่วงเดือนพฤษภาคม 2547 ถึง เดือนกันยายน 2547
นอกจากนี้ยังรวบรวมและจัดทำข้อมูลแม่น้ำ คู คลอง ที่เสื่อมโทรมควรได้รับการปรับปรุง อนุรักษ์ ฟื้นฟู และจัดลำดับความสำคัญ พร้อมคัดเลือกโครงการเร่งด่วนที่สามารถดำเนินการได้ในปีงบประมาณ 2547 ภาคละ 1-2 โครงการ เพื่อให้การสนับสนุนงบประมาณแก่หน่วยงาน องค์กร ชุมชน โดยเฉพาะชุมชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ คู คลอง รวมถึงเยาวชนและสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง หรือริมแม่น้ำ คู คลอง จัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และเกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ และพัฒนาสภาพแวดล้อม แม่น้ำ คู คลอง
ส่วนทางด้านสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้ดำเนินกิจกรรมฟื้นฟูและอนุรักษ์ในพื้นที่ลุ่มน้ำปิง โดยการจัดประชุมสัมมนา “โครงการถ่ายทอดการแปลงแผนสู่การปฏิบัติเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาสภาพแวดล้อมแม่น้ำปิง และลำน้ำสาขา” ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่ องค์กรในท้องถิ่นทุกฝ่ายรวมทั้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง สามารถนำแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการในการอนุรักษ์ และพัฒนาสภาพแวดล้อมลุ่มน้ำปิง และลุ่มน้ำสาขา ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยกระบวนการการมีส่วนร่วมกันในการอนุรักษ์ ดูแล รักษา ปรับปรุง ฟื้นฟู และป้องกันแม่น้ำปิง และแม่น้ำสาขาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
สอดคล้องกับระบบนิเวศ วิถีชุมชนในท้องถิ่น เพื่อดำรงคุณค่าความสำคัญของแม่น้ำ และคงไว้ซึ่งความยั่งยืนของลุ่มน้ำปิงและลุ่มน้ำสาขา
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400
http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ