กระบวนการรับและส่งมอบสินค้าล่วงหน้ารายการแรกของประเทศไทย เกิดขึ้นแล้วอย่างเรียบร้อย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 21, 2004 18:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--ต.ส.ล.
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (ตสล.) ได้จัดกระบวนการส่งและรับมอบสิค้าที่เกิดจากการซื้อขายล่วงหน้าในตลาดฯ รายการแรก เดือนกันยายนนี้ อย่างเรียบร้อย โดยมีผู้ซื้อ ผู้ขายข้อตกลงล่วงหน้าที่ส่งและรับมอบยางแผ่นรมควันชั้น 3 ส่งมอบเดือนกันยายน จำนวน 20 สัญญาหรือ 100 ตัน ได้ทยอยส่งมอบสินค้าในวันศุกร์ที่ 17 และวันจันทร์ที่ 20 กันยายน 2547 นี้ ณ ท่าเรือของบริษัท ยูไนเต็ดไทย ชิงปิ้ง จำกัด
หลังจากที่ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือตสล. ได้เริ่มเปิดดำเนินการซื้อขายข้อตกลงล่วงหน้าสินค้ายาง ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2547 โดยมีสัญญาล่วงหน้าส่งมอบเดือนกันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม 2547 และมกราคม กุมภาพันธ์ 2548 โดยสัญญาล่วงหน้าส่งมอบเดือนกันยายนนั้น ทางสำนักหักบัญชีของตลาดฯ ได้ทำการจับคู่ข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 เพื่อส่งมอบ-รับมอบสินค้า และแจ้งผลการจับคู่การส่งมอบ รับมอบสินค้าในวันที่ 27 สิงหาคม 2547 ซึ่งถือเป็นวันซื้อขายสุดท้าย (Last Trading Day) ของข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 (Rubber 04/09) โดยผู้ซื้อ ผู้ขายได้ยื่นความจำนงในการส่งและรับสินค้า 2 วิธี คือการส่งมอบวิธีปกติ ซึ่งมีผู้แสดงความจำนง ทั้งหมด 20 คู่ และการยื่นความจำนงในการส่งมอบโดยทางเลือกอื่น หรือ ADP (Alternative Delivery Procedures) ซึ่งเป็นการส่งมอบรับมอบสินค้าตามที่ผู้ซื้อและผู้ขายตกลงกัน ซึ่งมีทั้งหมด 24 คู่
นางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (ตสล.) กล่าวว่า การส่งและรับมอบสินค้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 ในเดือนกันยายน นี้ ผู้ขายคือบริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอโกรเวลท์ จำกัด โดยส่งมอบให้กับผู้ซื้อ คือ บริษัท วงศ์บัณฑิต จำกัด รวมทั้งหมด 20 สัญญาหรือ 100 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท โดยตลาดทำหน้าที่ดูแลให้กระบวนการส่งและรับมอบสินค้า เป็นไปโดยความเรียบร้อย และเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยกลไกการส่งและรับมอบสินค้ารายการแรกของประเทศในครั้งนี้ สามารถดำเนินการได้อย่างเรียบร้อย ซึ่งตลาดได้ทำความเข้าใจในกระบวนการส่งมอบของตลาด และได้เตรียมการรองรับปัญหาต่างๆ ที่คาดว่าอาจจะเกิดขึ้น ซึ่งตลาดฯ จะได้นำมาปรับ และพัฒนากระบวนการให้เกิดความคล่องตัว และสร้างความพึงพอใจให้แก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป
นางนภาภรณ์ ยังกล่าวย้ำอีกว่า กระบวนการส่งและรับมอบสินค้าดังกล่าว นับเป็นสัญญาที่ดี ที่แสดงว่า คุณภาพและมาตรฐานของสินค้าและกระบวนการทำงานทั้งระบบของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ได้ดำเนินการได้อย่างเรียบร้อยโดยสมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อขายเชื่อมั่นและเข้ามาซื้อขายในตลาดมากขึ้น โดยตลาดจะเน้รการส่งเสริม และพัฒนาระบบภายในรวมถึงการผลักดันงานด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ เพื่อขยายธุรกรรมของตลาด และสร้างให้มีผู้เข้ามาใช้กลไกของตลาดมากขึ้น เพื่อให้ราคาที่เกิดขึ้นในตลาด เป็นราคาที่สะท้อนความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างแท้จริง
สำหรับกระบวนการรับ และส่งมอบข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 เงื่อนไข FOB กรุงเทพ นั้น เริ่มจาก เมื่อถึงวันซื้อขายสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ ผู้ที่ซื้อ-ขายล่วงหน้าไว้ ที่ยังมีฐานะคงค้างอยู่ หากประสงค์จะส่ง-รับมอบสินค้าจริง ก็จะยื่นคำขอส่งและรับมอบสินค้า และตลาดโดยสำนักหักบัญชี จะจับคู่ผู้ซื้อ และผู้ขายเพื่อดำเนินการรับมอบ ส่งมอบสินค้า จากนั้นผู้ซื้อจะแจ้งคำบอกกล่าวรายละเอียดการส่งมอบสินค้า Delivery Instruction ให้แก่ผู้ขาย อย่างไรก็ตามผู้ขายและผู้ซื้อ สามารถแจ้งการส่งมอบโดยทางเลือกอื่น (Alternative Delivery Procedures) โดยกำหนดเงื่อนไขจุดส่งมอบ และกำหนดเวลาตามที่ตกลงกันเพื่อความสะดวกก็ได้ หลังจากนั้นผู้ขายจะเตรียมสินค้า เอกสาร และปฏิบัติตามขั้นตอนการส่งมอบ พร้อมทั้งจะได้นัดหมายผู้ตรวจสอบ (Surveyor) เพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพสินค้าให้เป็นไปตามข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควันชั้น 3 มาตรฐานที่กำหนดไว้ใน International Standards of Quality and Packing for Natural Rubber Grades (The Green Book) ก่อนบรรทุกสินค้าขึ้นเรือ (Loading) ณ ท่าเรือกรุงเทพฯ ต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณ ณ มาดา แสงนิ่มนวล
โทร. 0 2263 9827, 0 1684 5420
E-mail: afet@afet.or.th, namada@afet.or.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (กภ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ