กทม.เร่งออกมาตรการควบคุมการเลี้ยงสุนัขดุร้าย

ข่าวทั่วไป Monday September 27, 2004 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในรายการ “ผู้ว่าฯ อภิรักษ์พบประชาชน” ออกอากาศทางสถานีวิทยุ จส.100 เมื่อวันที่ 22 ก.ย.47 เวลา 19.00 น. ว่า จากกรณีที่ ด.ช.มานพ บุตรศิริ อายุ 6 ขวบ ลูกชายของ นายจรูญ กับนางเซียน บุตรศิริ คนงานก่อสร้าง ที่มาทำงานต่อเติมซ่อมแซมบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านพฤกษชาติ ซอยรามคำแหง 118 แขวง และเขตสะพานสูง ถูกสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ 2 ตัว ที่เจ้าของอยู่บ้านในหมู่บ้านพฤกษชาติ รุมขย้ำกัดจนได้รับบาดเจ็บต้องเข้ารักษาตัว ที่ รพ.สินแพทย์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อวันที่ (22 ก.ย. 47) ด.ช.มานพ ได้กลับไปรักษาตัวที่บ้านแล้วนั้น
ในเบื้องต้นนายวันชัย ทิวัฑฒานนท์ ผู้อำนวยการเขตสะพานสูง พร้อมผู้บริหารเขตฯได้ให้ความช่วยเหลือครอบครัว ผู้เสียหาย โดยให้ความสะดวกในการนำเด็กชายมานพไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสินแพทย์ รวมทั้งได้ประสานไปทาง สน.บางชัน เจ้าของคดี ในเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และค่าทำขวัญผู้เสียหาย
สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาว กรุงเทพมหานครจะเร่งผลักดันออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครเรื่อง การควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสัตว์ ซึ่งออกตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 โดยมีประเด็นเกี่ยวกับการควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข ซึ่งจะดูแลและควบคุมการเลี้ยงสุนัขควบคุมพิเศษหรือสุนัขพันธุ์ดุร้าย เช่น พิทบูลเทอเรีย บูลเทอเรีย สเตฟฟอร์ดเชอร์ ร็อตไวเลอร์ และฟิล่า บราซิลเลียโร เป็นต้น โดยมีมาตรการให้เจ้าของสุนัขดังกล่าวต้องดูแลสุนัขของตนอย่างใกล้ชิด เช่น ให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองสุนัขนำไปจดทะเบียน ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นจะออกบัตรประจำตัวสุนัข รวมทั้งการนำสุนัขออกนอกสถานที่เลี้ยงจะต้องผูกสายลากจูงที่แข็งแรง และห้ามบุคคลอายุต่ำกว่า 15 ปี หรือเกินกว่า 65 ปี นำสุนัขควบคุมพิเศษออกนอกสถานที่เลี้ยง
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะนำร่างข้อบัญญัติดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาในสภากทม. ประมาณต้นเดือน ต.ค. 47 ซึ่งหลังจากข้อบัญญัติผ่านการพิจารณาของสภา กทม. แล้วตนจะแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างเป็นทางการต่อไป--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ