บ.เอไอเอส ผนึกกำลังพนักงานรณรงค์ลดใช้พลังงานภายในอาคารเผย 6 เดือนประหยัดค่าไฟฟ้า 328,081 บาท ทะลุเป้าหมายลดใช้ไฟฟ้าปีละ 5%

ข่าวทั่วไป Tuesday September 28, 2004 13:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--เอไอเอส
นายสมศักดิ์ หอมทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายอาคารสถานที่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด มหาชน (เอไอเอส)กล่าวว่า จากปัญหาการปรับตัวสูงขึ้นของราคาน้ำมัน ส่งผลให้ราคาพลังงานอื่นๆ ขยับตัวตามไปด้วย ดังนั้นทุกฝ่ายต้องช่วยกัน โดยปฏิบัติตามมาตรการประหยัดพลังงาน รวมไปถึงการร่วมมือร่วมใจรณรงค์ประหยัดพลังงานในหน่วยงานของตนเอง
สำหรับ การบริหารอาคารในเครือบริษัทเอไอเอส ประกอบด้วย อาคารชินวัตร 1 และ 2
อาคารพหลโยธิน อาคารสยามพันธ์ ให้ความสำคัญในการประหยัดพลังงาน โดยกำหนดในแผนบริหารจัดการด้านอาคารสถานที่ และดำเนินโครงการรณรงค์ให้พนักงานมีส่วนร่วม ลดใช้พลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายลดใช้ไฟฟ้าลงปีละ 5% ซึ่งผลการรณรงค์ประหยัดพลังงานระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2547 สามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 8% หรือคิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ 328,081 บาทโดยมีหลักการบริหารเพื่อประหยัดพลังงาน 2 ส่วน คือ ภาคความร่วมมือจากพนักงาน ด้วยการวิธีสร้างกระแสให้พนักงานตื่นตัวในเรื่องการประหยัดพลังงาน ทุกๆ 3 เดือน ด้วยการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ จัดอบรมให้ข้อมูลวิธีใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์สำนักงานที่ถูกต้อง จัดทำวีดีโอรณรงค์ประหยัดพลังงาน จัดบอร์ดนิทรรศการ และแจ้งข้อความผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ออนไลน์ เป็นต้น
นอกจากนี้ได้ตั้งทีมงานตรวจตราการปิดอุปกรณ์สำนักงานในช่วงเวลาพักกลางวัน และหลังเลิกงานส่วนภาคอาคารสถานที่ ได้ทำการปรับเปลี่ยนและบำรุงรักษาอุปกรณ์สำนักงานให้มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้อย่างเหมาะสม เช่น ปรับเปลี่ยนหลอดประหยัดไฟ ลดจำนวนหลอดไฟฟ้าบริเวณที่ไม่จำเป็น ทบทวนระบบสวิตท์ไฟฟ้า โดยการแยกโซน สวิตท์ให้แต่ละแผนกรับผิดชอบ รวมไปถึงการตรวจสอบความคงที่ของอุณหภูมิ เครื่องปรับอากาศ
อย่างไรก็ตาม การประหยัดพลังงานในอาคารสำนักงานจะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับระบบการจัดการ ความร่วมมือและความรับผิดชอบของพนักงาน ดังนั้นการสร้างจิตสำนึกให้เกิดความตระหนักและมีพฤติกรรมการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน เป็นสิ่งที่ต้องตอกย้ำให้เกิดการซึมซับ และนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
โทรศัพท์ 0 2612 1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 0 2612 1368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
www.eppo.go.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ