"เบาหวาน" ภัยคุกคามถึงเด็ก

ข่าวทั่วไป Wednesday October 13, 2004 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ปัจจุบันโรคเบาหวานเป็นปัญหาสาธารณสุขระดับชาติที่ทุกฝ่ายควรร่วมมือกันหาทางป้องกันและแก้ไข เพราะขณะนี้ในประเทศไทยมีผู้เป็นเบาหวานประมาณร้อยละ ๓ ของประชากรทั้งหมด และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกกลุ่มอายุ ซึ่งโรคเบาหวานเป็นสาเหตุอันดับแรกที่ทำให้เกิดโรคไตวายเรื้อรัง และเป็นปัจจัยทำให้เกิดโรคของหลอดเลือดตีบตันในทุกส่วนของร่างกาย เช่น โรคอัมพฤกษ์ อัมพาตจาก เส้นโลหิตในสมองตีบ โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดจากเส้นเลือดหัวใจตีบ
อาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดมีส่วนทำให้เกิดความอ้วนได้ง่ายและจะนำมาซึ่งสาเหตุการเพิ่มจำนวนของเบาหวานที่เกิดขึ้นกับเด็ก เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รายงานว่าจากจำนวนเด็ก ๒๐๐ คน ส่วนใหญ่อายุต่ำกว่า ๑๕ ปี ตรวจพบเบาหวานประเภทที่ ๑ (เบาหวานที่เกิดขึ้น ฉับพลัน และต้องใช้อินซูลิน) เพิ่มขึ้นทุกปี และยังพบว่า เด็กอายุระหว่าง ๘ - ๑๒ ปี จำนวนมากที่เป็นเบาหวานประเภทที่ ๒ (เบาหวานที่เกิดอย่างช้าไม่จำเป็นต้องใช้อินซูลิน) ซึ่งเบาหวานประเภทนี้น่าจะเกิดกับผู้ใหญ่มากกว่าและน่าวิตกมากคือ อายุเฉลี่ยของผู้เริ่มต้นเป็นโรคเบาหวานน้อยลงเรื่อย ๆ จากข้อมูลที่พบ ล่าสุดมีผู้ป่วยอายุไม่ถึง ๓๐ ปี ดังนั้นโรคเบาหวานจึงไม่ใช่เฉพาะโรคของคนสูงวัยอีกต่อไป
เด็กที่เป็นโรคเบาหวาน อาจจะทำให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อนตามมา เช่นความดันโลหิตสูง เบาหวานขึ้นตา ไตวาย รวมถึงหลอดเลือดตีบตัน ซึ่งเหมือนกับที่ผู้ใหญ่เป็น ดังนั้น พ่อ - แม่ ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหารของลูก คือ ควรให้รับประทานผัก ผลไม้ แทนอาหารที่มีแคลอรี่สูงมาก ๆ โดยเฉพาะ อาหารฟาสต์ฟู้ด และออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อลดความเสี่ยงกับการเป็นเบาหวาน--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ