ไทยออยล์ ประกาศราคาขายหุ้นไอพีโอที่ 32 บาท พร้อมอนุมัติจัดสรรหุ้นเพิ่มเติมอีก 60 ล้านหุ้นให้ผู้จองซื้อรายย่อย

ข่าวทั่วไป Thursday October 14, 2004 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ต.ค.--เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย)
ไทยออยล์ สรุปราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอที่ 32 บาท นับเป็นการขายหุ้นไอพีโอที่มีมูลค่าสูงสุดในประเทศไทย ผู้บริหารมั่นใจเป็นราคาที่เหมาะสมกับความต้องการของนักลงทุนและสภาวะตลาดในปัจจุบัน
พร้อมจัดสรรหุ้นส่วนเกินอีก 60 ล้านหุ้นให้กับผู้จองซื้อรายย่อย คาดเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 26 ตุลาคมนี้
นายสมเกียรติ หัตถโกศล รองกรรมการอำนวยการด้านธุรกิจและทรัพยากรบุคคล บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจการกลั่นและจำหน่ายน้ำมันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ กล่าวว่า “สำหรับการกำหนดราคาเสนอขายสุดท้ายนั้น บริษัทฯ ได้ร่วมกับผู้ถือหุ้นเดิมที่เสนอขายร่วม และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และผู้ซื้อหุ้นเบื้องต้นในต่างประเทศ ทำให้ได้ราคาเสนอขายสุดท้ายที่ 32 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นผลจากการทำ บุ๊ค บิวดิ้ง (Bookbuilding) กับนักลงทุนสถาบันไทยและต่างประเทศ ทั้งนี้ ไทยออยล์เชื่อว่าราคาเสนอขายดังกล่าวได้ถูกประเมินอย่างถูกต้อง และเป็นราคาที่เหมาะสมสำหรับสภาวะตลาดในปัจจุบัน ประกอบกับเมื่อพิจารณาผลตอบรับจากนักลงทุนสถาบันไทยและต่างประเทศ ซึ่งให้ความสนใจลงทุนกว่า 29 เท่า และผลตอบรับจากนักลงทุนรายย่อยในประเทศซึ่งให้ความสนใจหุ้นไทยออยล์เป็นอย่างดี โดยนักลงทุนสถาบันที่บริษัทฯ ได้ไปชี้แจงข้อมูลระหว่าง Roadshow ได้ตอบรับและจองซื้อหุ้นของบริษัทฯ มากกว่าร้อยละ 90 ของจำนวนนักลงทุนที่บริษัทฯ ได้เข้าพบจำนวนกว่า 400 รายทั่วโลก ซึ่งถือเป็นอัตราส่วนที่สูงมาก”
นายสมเกียรติกล่าวถึงการจัดสรรหุ้นเพิ่มเติมว่า “ผู้บริหารของบริษัทฯ และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายได้ใช้ดุลยพินิจจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (กรีนชูออฟชั่น) จำนวนประมาณ 107.8 ล้านหุ้น เพื่อจัดสรรเพิ่มเติมให้แก่นักลงทุน โดยได้แบ่งสัดส่วนการจัดสรร ดังนี้
จัดสรรให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อยในประเทศจำนวน 60.0 ล้านหุ้น
จัดสรรให้นักลงทุนสถาบันในประเทศ รวม 7.3 ล้านหุ้น
นักลงทุนสถาบันต่างประเทศประมาณ 40.5 ล้านหุ้น
ทั้งนี้ การจัดสรรหุ้นเพิ่มเติมจำนวน 60 ล้านหุ้นให้แก่นักลงทุนรายย่อยจะดำเนินการโดยการสุ่มตัวอย่างใบจองซื้อหุ้นเพิ่มอีกจำนวน 60,000 ใบจอง โดยจะเป็นการจัดสรรหุ้นให้ใบจองละ 1,000 หุ้น เพื่อเป็นการตอบแทนความสนใจในการจองซื้อหุ้นของบริษัทฯ ของผู้จองซื้อรายย่อย และให้นักลงทุนรายย่อยมีโอกาสร่วมลงทุนและถือหุ้นของบริษัทฯ มากขึ้น”
“ทั้งนี้ ทำให้การเสนอขายหุ้นของไทยออยล์ครั้งนี้รวมแล้วมีปริมาณทั้งสิ้นประมาณ 1,017.7 ล้านหุ้นรวมหุ้นจัดสรรส่วนเกิน คิดเป็นมูลค่ารวม 32,566 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเสนอขายหุ้นไอพีโอที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย”
“สำหรับการจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อยผ่านทางธนาคารกสิกรไทยและทหารไทยนั้น บริษัท
เซ็ทเทรดดอทคอม จำกัด จะดำเนินการสุ่มคัดเลือกใบจองด้วยวิธีสุ่มตัวอย่าง (Random) ทั้งในส่วน
60 ล้านหุ้นและส่วนเพิ่มอีก 60 ล้านหุ้น โดยคาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการจัดสรรหุ้นทั้งหมดได้ไม่เกินเที่ยงของวันที่ 14 ตุลาคม 2547 ผู้จองซื้อสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่ www.settrade.com หรือผ่านทางธนาคารที่ท่านจองซื้อ รวมถึงศูนย์ประชาสัมพันธ์การขายหุ้นไทยออยล์ ที่หมายเลข 1142 เรียก หุ้นไทยออยล์ และหากในกรณีที่ผู้จองซื้อไม่ได้รับการจัดสรรหุ้นนั้น ตัวแทนจำหน่ายหุ้นแต่ละราย ก็จะดำเนินการคืนเงินค่าจองซื้อแก่ผู้ที่จองซื้อผ่านตน ตามวิธีที่ผู้จองซื้อระบุไว้ในใบจองซื้อภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันสุดท้ายที่ปิดการจอง” นายสมเกียรติ กล่าวสรุป
บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) คาดว่าจะนำหุ้นทั้งหมดของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ประมาณวันที่ 26 ตุลาคม ศกนี้ ในหมวดพลังงาน ภายใต้ชื่อ “TOP”
Note to Editor:
บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2504 เป็นบริษัทฯ ที่ประกอบธุรกิจการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปโดยเป็นเจ้าของโรงกลั่นน้ำมันแบบ-เดี่ยว (Single-Site) ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ปัจจุบัน มีบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ด้วยสัดส่วนร้อยละ 49.99
สื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณทิพวรรณ วอทอง / คุณเจนสิรี อีศพรรค์
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์, เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย)
โทร. 02 257 - 0300 ต่อ 333 — 334,
E-mail: tippwan@webershandwick.com /
jensiree@webershandwick.com--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ