เด็กไทยโชว์ภูมิปัญญา สินค้า OTOP ‘กล่องสมุนไพร’ ใน ‘เลดี้ โซน’

ข่าวทั่วไป Tuesday November 2, 2004 09:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ย.--กันตนา กรุ๊ป
รายการ “เลดี้ โซน” ลับเฉพาะผู้หญิง วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายนนี้ สองพิธีกร “วุ้นเส้น-วิริฒิพา” และ “ตี้ สมเจตน์” เปิดเวทีต้อนรับ “น้องณัฐชา วรศิริ” เด็กไทยที่สามารถคิดค้นกล่องสมุนไพรได้ เป็นเจ้าแรก และเป็นสุดยอดสินค้า OTOP ที่มีรางวัลภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย ประเภทองค์ความรู้ของกลุ่มบุคคลท้องถิ่น สาขา การทำผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร ในชื่อเรื่อง “การทำสมุนไพรใบมะกรูด” การันตี โดยน้องณัฐชาเล่าถึงการค้นพบและการสร้างสรรค์จนเป็นสินค้า OTOP ว่า
“ก่อนหน้านี้คุณแม่เคยประดิษฐ์ดอกไม้ขาย แต่ขาดทุนและล้มไปพักหนึ่ง พอหลังจากเรียนจบ ก็เลยคิดกลับมาพัฒนา แต่ว่าตอนนั้นที่บ้านซึ่งอยู่จ.ประจวบคีรีขันธ์ เขาจะปลูกต้นมะกรูดกันเยอะมากๆ ก็เลยมีความคิดว่า มะกรูดเป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม และสามารถดูดกลิ่นได้ จึงลองนำลูกมะกรูด มาปลอกเปลือก นำไปอบให้แห้งเพื่อไม่ให้มันเน่า แล้วเอาพิมเสนมาผสมเพื่อให้กลิ่นมันระเหยออกมาและกลิ่นอยู่ได้นาน ซึ่งเราจะนำมาบรรจุใส่กล่องที่ประดิษฐ์อย่างสวยงาม สามารถนำไปวางไว้ในตู้เสื้อผ้า ห้องน้ำ หรือที่ไหนๆ ก็ได้ตามที่เราต้องการ ไล่แมลงสาปได้ค่ะ
กล่องสมุนไพรมะกรูดนี้ ทำขายมาประมาณ 3 ปีแล้ว จะมีวางขายอยู่ตามห้างแม็คโคทุกสาขา และที่ปั๊มน้ำมันบางจาก ก่อนหน้านี้เคยนำไปขายในงาน OTOP ซึ่งขายดีและได้รับความสนใจมากๆ ตอนนั้นขายได้วันละแสนกว่าบาท ขายอยู่ 8 วัน รวมแล้วได้เงินไปล้านกว่าบาทค่ะตอนนี้ รู้สึกภูมิใจมากที่กล่องสมุนไพรมะกรูด สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และคน ในชุมชนได้ ซึ่งถือเป็นการพัฒนาชุมชนอีกทางค่ะ”
ติดตามชม ภูมิปัญญาของเด็กไทยกับการคิดค้นกล่องสมุนไพรมะกรูดได้
ในรายการ “เลดี้ โซน” วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายนนี้
เวลา 16.30 — 17.00 น. ทางช่องไอทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) : พยุงจิตร โกโสภา
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ